Thế giới

Malaysia hôm nay bầu quốc vương mới

Quốc vương mới do Hội đồng Quân chủ Malaysia bầu, sau khi vua cũ thoái vị.


Tiểu vương Ahmad Shah của bang Pahang, 59 tuổi. Ảnh: Bernama.

Hội đồng Quân chủ sẽ gặp gỡ tại cung điện quốc gia ở Kula Lumpur hôm 24/1 để bầu chọn người mới kế nhiệm Sultan Muhammad V, cựu quốc vương thoái vị hồi đầu tháng này sau khi kết hôn với một hoa khôi Moskva, theo AFP.

Malaysia theo chế độ quân chủ lập hiến, ngai vàng luân phiên đổi chủ từ 9 Sultan (tiểu vương) cai trị 9 bang Hồi giáo ở Malaysia. Quốc vương trị vì đất nước trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm. Việc lựa chọn do Hội đồng Quân chủ gồm các tiểu vương tự quyết định, chính phủ không có tiếng nói trong việc này.

Theo thứ tự luân phiên, Tiểu vương bang Pahang sẽ là người kế nhiệm. Vài ngày sau khi quốc vương Sultan Muhammad V tuyên bố thoái vị, Tiểu vương Ahmad Shah, 59 tuổi, lên thay thế cha và trở thành người cai trị mới của bang Pahang. Đây được coi là bước mở đường cho việc ông trở thành Quốc vương Malaysia tiếp theo.

Tiểu vương Pahang từng là vận động viên bóng polo, nắm giữ nhiều vị trí ở các cơ quan thể thao, bao gồm hội đồng Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Ông cũng là chủ tịch Hiệp hội khúc côn cầu châu Á và từng là chủ tịch liên đoàn bóng đá Malaysia.

Nếu không được bầu chọn hoặc từ chối trở thành quốc vương mới, thì người tiếp theo lên ngôi có thẻ là Tiểu vương bang Johor giàu có. Quốc vương mới sẽ tuyên thệ vào ngày 31/1 trong một buổi lễ xa hoa.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: quốc vương mới ,Malaysia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP