Thể thao

Lý do tuyển Việt Nam đứng nhì bảng B

AFF có những điều chỉnh về tiêu chí xếp hạng, vì vậy tuyển Việt Nam hiện tại chỉ đứng nhì bảng B. Trong khi đó, đội dẫn đầu là Indonesia.

Theo điều lệ AFF Cup 2020, nếu kết thúc vòng bảng, khi có hai hoặc trên hai đội cùng điểm số, yếu tố thành tích đối đầu giữa các đội sẽ được ban tổ chức tính đến đầu tiên để phân chia vị trí trên BXH. Sau đó mới tới hiệu số bàn thắng - bại, và tổng số bàn thắng của các đội liên quan.

Khi chưa kết thúc vòng bảng, ban tổ chức chọn hiệu số bàn thắng - bại là tiêu chí đầu tiên để phân chia thứ hạng các đội cùng điểm.

Hiện tại, ở bảng B của AFF Cup 2020, tuyển Indonesia, Việt Nam và Malaysia cùng có cùng 6 điểm, xếp lần lượt ở vị trí nhất, nhì, ba trên bảng xếp hạng, tương ứng với hiệu số bàn thắng - bại là +6, +5 và +3.

Trước đó, ban tổ chức AFF xếp tuyển Việt Nam lên đầu bảng, theo cách tính ưu tiên thành tích đối đầu. Trang chủ giải đấu đã sửa lại thứ tự xếp hạng trong sáng 13/12.

Tuyển Việt Nam vừa có chiến thắng 3-0 trước Malaysia. Ảnh: AFF Cup.

Sau loạt trận cuối vòng bảng, nếu các đội vẫn bằng nhau về các chỉ số, tiêu chí loạt đá luân lưu (nếu đá với nhau trận cuối) sẽ được áp dụng. Trong trường hợp không thi đấu với nhau trận cuối, các đội sẽ phải so chỉ số fair-play (số thẻ phạt) và cuối cùng là bốc thăm.

Theo điều lệ giải đấu 3 năm trước, với các trường hợp bằng điểm ở vòng bảng, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) ưu tiên hiệu số bàn thắng bại trước rồi mới đến thành tích đối đầu và các yếu tố sau này.

Ở bảng A, Thái Lan và Singapore cùng 6 điểm sau 2 trận. Hai đội chưa gặp nhau nên hiệu số bàn thắng bại được đem ra làm thước đo, giúp Thái Lan xếp trên (+6 so với +4).

Tại bán kết AFF Cup 2020, đội nhất bảng A sẽ gặp đội nhì bảng B và ngược lại. Vòng này sẽ diễn ra theo hình thức 2 trận lượt đi và về, quyết định tấm vé vào chung kết. Cách đây hai năm, Việt Nam thắng chung cuộc Malaysia 3-2 sau 2 lượt chung kết để lần thứ hai vô địch AFF Cup.

Tuyển Việt Nam còn 2 trận trước Indonesia và Campuchia trước khi kết thúc vòng bảng. Trận đấu tiếp theo trước Indonesia ngày 15/12 mang tính chất quyết định vé sớm vào bán kết.

Dưới thời HLV Park, tuyển Việt Nam toàn thắng cả 4 trận trước Indonesia ở các cấp đội đội tuyển và U23 tại SEA Games 2019 và vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP