Du lịch

Loại lá đặc sản rất ngon cùng tên với loại lá độc có thể gây chết người

Loại lá này nổi tiếng là có độc tố có thể gây chết người nhưng nếu biết cách chế biến, nó lại trở thành một món đặc sản rất ngon.

Có lẽ với nhiều người, lá ngón là một loại lá hết sức đáng sợ bởi nó nổi tiếng là có độc tố gây chết người. Một người chỉ cần ăn một vài lá là có thể ngộ độc dẫn đến tử vong ngay. Thế nhưng ít ai biết, ở vùng Mường So, Lai Châu thì lá ngón lại là một đặc sản thú vị, hấp dẫn.

Những người có kinh nghiệm ở đây chia sẻ, thì ra lá ngón có 2 loại, loại có độc và không có độc. Người dân ở đây đã phát hiện ra những cây lá ngón không độc và chế biến thành những món ăn ngon trong gia đình.

Lá ngón có 2 loại: có độc và không độc

Được biết, câu chuyện về những chiếc lá ngón không độc được người dân truyền miệng lại đã từ lâu. Việc phát hiện ra loại lá ngón không có độc này liên quan đến một câu chuyện tình của người Thái. Do bị gia đình cô gái ngăn cấm nên cả hai người quyết định tìm đến cái chết bằng lá ngón. Nhưng kỳ lạ thay, khi nhai thứ lá này thì họ không cảm nhận được chất độc mà lại là vị ngọt ngọt, chát chát lạ lẫm. Kể từ đó, lá ngón không độc trở thành loại rau xanh với nhiều công dụng trong ẩm thực.

Muốn phân biết cây lá ngón có độc và không độc, cần phải quan sát thật kỹ vì chúng đều có thân leo giống nhau. Về hình thức, lá ngón có độc thuôn dài, có hình mũi mác, còn lá ngón không độc thì tròn, ngắn và to hơn, khoảng chừng bằng lòng bàn tay.

Vì có vị chan chát, ngòn ngọt nên lá ngón không độc đã được người Mường So tận dụng để làm đồ ăn. Đơn giản nhất là luộc hoặc nấu canh. Chỉ vậy thôi cũng đủ thưởng thức được vị thanh mát, ngọt bùi của lá ngón. Thế nhưng hấp dẫn hơn cả vẫn là lá ngón xào với tỏi. Đây được xem là món đặc sản nổi tiếng được người dân dùng để đãi khách.

Lá ngón có thể xào cùng tỏi, trứng, thịt trâu, thịt bò,... đều rất thơm ngon

Lá ngón không độc khi hái về sẽ được rửa sạch, sau đó xé nhỏ, vò sơ để khi xào sẽ mềm hơn. Chảo nóng thì cho dầu vào, đợi chút để dầu nóng thì cho lá vào xào cùng tỏi, cuối cùng là nêm nếm gia vị vừa với khẩu vị. Lá ngón xào tỏi dậy mùi thơm vô cùng hấp dẫn, những chiếc lá thì bóng bẩy trông rất ngon mắt.

Dù vậy, khi biết đây là những chiếc lá ngón, nhiều người lần đầu thưởng thức sẽ có phần sợ sệt vì lo lắng sẽ có độc. Thế nhưng chỉ một lần nếm thử, thực khách sẽ bất ngờ với hương vị lạ lùng, độc đáo chưa từng được gặp trước đây.

Ngoài xào với tỏi, lá ngón còn có thể xào với trứng hoặc thịt trâu cũng rất thơm ngon. Độ béo ngậy của trứng, thịt trâu sẽ càng khiến món ăn trở nên thu hút, bổ dưỡng hơn.

Nếu có dịp ghé thăm Tây Bắc và định thưởng thức món đặc sản này thì bạn phải thật cẩn thận, nhờ người dân có nhiều kinh nghiệm chọn mua rau và chế biến giúp nhé.

Tác giả: H.M

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

  Từ khóa: món đặc sản ,lá ngón

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP