Trong nước

Kỷ luật nhiều cán bộ, công chức liên quan đến sai phạm tại vịnh Vĩnh Hy

Tại buổi họp báo chiều nay (3/1) về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận năm 2023, UBND huyện Ninh Hải cho biết, đã làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong công tác kiểm tra cấp phép xây dựng, đất đai, du lịch và lưu trú tại vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải.

Theo đó, liên quan đến sai phạm tại vịnh Vĩnh Hy, UBND huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận cho biết, đã tiến hành kỷ luật khiển trách đối với 1 trường hợp, kỷ luật cảnh cáo 2 trường hợp và hình thức rút kinh nghiệm đối với 2 trường hợp là cán bộ, công chức UBND xã Vĩnh Hải. Đối với những cá nhân liên quan của các ngành của huyện cũng đã rút kinh nghiệm và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại C quý IV/2023.

Ngày 8/11/2023, UBND huyện Ninh Hải có Kết luận số 6405 về công tác thanh tra, kiểm tra tình hình cấp phép xây dựng, đất đai, du lịch và lưu trú tại vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải. Qua đó đã chỉ ra các sai phạm của các tập thể và cá nhân có liên quan đến công tác trên.

Họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận năm 2023.

Theo đó, trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn xã Vĩnh Hải (trên khu vực suối Lồ Ồ và dọc tuyến đường lên suối), UBND xã đã phát hiện, lập biên bản kiểm tra hiện trạng nhưng không tiến hành lập biên xử vi phạm hành chính và khắc phục hậu quả, dẫn đến các cá nhân vẫn cơi nới, tiếp tục hành vi vi phạm; công tác quản lý đất đai còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát. Việc làm trên đã dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của huyện Ninh Hải tại khu vực suối Lồ Ồ, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất...

Qua thanh tra, kiểm tra ngẫu nhiên 9 cơ sở lưu trú tại khu vực vịnh Vĩnh Hy, kết quả là hầu hết các homerstay, nhà nghỉ hoạt động chưa đủ điều kiện, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa có giấy phép xây dựng do UBND huyện cấp; chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động nhà nghỉ do Sở Văn hóa thể thao và du lịch cấp…

Bên cạnh đó còn thiếu nhiều hồ sơ có liên quan như: thông báo thời điếm bắt đầu kinh doanh, phương án bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Trách nhiệm thuộc về Phòng Văn hóa thông tin huyện.

Công tác kiểm tra các cơ sở lưu trú trong việc quản lý xây dựng chưa đúng quy định, để diễn ra tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn vịnh Vĩnh Hy, trách nhiệm này thuộc về UBND xã Vĩnh Hải, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện.

Các phương tiện chở khách tham quan trên vịnh Vĩnh Hy.

Về tình hình hoạt động bến thủy nội địa, có 7 nhà hàng nổi của 6 công ty, 7 nhà hàng nổi đều có bè gỗ cập vào nhà hàng nổi nhưng không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh. Các nhà bè đang hoạt động, phục vụ khách du lịch không đúng quy định, chủ bè lấn chiếm đất để làm quán ăn ven bờ thuộc Vườn Quốc gia quản lý nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Công tác kiểm tra hoạt động các phương tiện hoạt động trên mặt nước biển tại khu vực vịnh Vĩnh Hy chưa cương quyết, còn để mô-tô nước neo đậu vào các bè. Trách nhiệm thuộc về Phòng Kinh tê và Hạ tầng, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, UBND xã Vĩnh Hải.

Tác giả: Đoàn Sĩ

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP