Xã hội

Kỷ luật cảnh cáo Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh

Ngoài việc nhận kỷ luật cảnh cáo, ông Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự.

Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam vừa thông tri tới Hoà thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh kết quả kỷ luật ông Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) vì các sai phạm xảy ra tại ngôi chùa này.

Theo đó, Hội đồng Trị sư nhận định, các hoạt động trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" của ông Thích Trúc Thái Minh làm ảnh hưởng nghiêm trọng niềm tin Phật giáo, tín tâm của Phật tử về GHPG Việt Nam.

Ngoài việc nhận kỷ luật cảnh cáo, ông Trích Trúc Thái Minh phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự. Các hình thức kỷ luật này được thông báo tới tất cả Ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương trên toàn quốc.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị kỷ luật cảnh cáo.

"Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì chùa Ba Vàng", thông bạch có đoạn nêu.

Chiều tối nay, 21/01, một chư Tôn đức Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam cho Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam biết: "Việc làm của Đại đức Thích Trúc Thái Minh gây hậu quả nghiêm trọng đối với Giáo hội và tín tâm của Phật tử và người mộ đạo. Nếu không kỷ luật, không có biện pháp mạnh thì sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh trong sáng, giác ngộ của Đạo Phật".

Trước đó, ngày 4/1, tại trụ sở Ban Tôn giáo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng chủ trì cuộc họp với các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam về việc chùa Ba Vàng trưng bày vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” gây xôn xao dư luận.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, hoạt động của chùa Ba Vàng vi phạm Điều 43, Điều 48, Điều 50 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và pháp luật về xuất nhập cảnh, hoạt động triển lãm, quy định của Nhà nước về tập trung đông người ở nơi công cộng.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, GHPG Việt Nam căn cứ quy định của pháp luật, Hiến chương của Giáo hội, quy định của tăng đoàn để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm của cơ sở tôn giáo và sư trụ trì.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các cơ quan chức năng liên quan phối hợp, rà soát, xác minh thông tin, vụ việc, gửi báo cáo về Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ để tổng hợp, tham mưu theo chức năng quản lý Nhà nước, trên quan điểm “vi phạm đến đâu, xử lý đến đó”, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và ổn định tình hình xã hội, duy trì môi trường sinh hoạt và hoạt động tôn giáo lành mạnh cho mọi người, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện lệch chuẩn.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hoạt động diễn ra tại chùa Ba Vàng từ ngày 23-27/12 thu hút khoảng 50 nghìn người tham dự, trong khi nhà chùa trước đó thông báo với UBND TP Uông Bí dự kiến 20-25 nghìn người.

Hoạt động trưng bày vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” của chùa Ba Vàng là hoạt động triển lãm, vi phạm quy định về hoạt động triển lãm. Hoạt động này cũng chưa đáp ứng quy định về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo quy định.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam khẳng định, hoạt động vừa qua tại chùa Ba Vàng không phải là hoạt động của Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPG Việt Nam, đơn thuần là Phật sự của chùa Ba Vàng do ông Thích Trúc Thái Minh trụ trì tổ chức.

Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam đã yêu cầu sư trụ trì chùa Ba Vàng báo cáo sự việc, giải trình nguồn gốc của vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật”; kiểm điểm việc phát ngôn của sư trụ trì và các hoạt động tuyên truyền trên website nhà chùa, mạng xã hội về vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” khi chưa được kiểm chứng và chưa được sự chấp thuận của Trung ương GHPG Việt Nam.

Tác giả: Nguyễn Huệ

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP