Trong nước

Kiện cựu bộ trưởng giáo dục do bị thu hồi bằng tiến sĩ

Do bị kết luận sao chép 30% luận án của người khác và bị thu hồi bằng tiến sĩ, ông Hoàng Xuân Quế đã khởi kiện hành chính quyết định của cựu Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Trong các ngày 7/10 và 10/10, TAND Hà Nội mở phiên toà hành chính phân xử việc ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện cựu Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận do ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của mình. Người bị kiện xin vắng mặt tại phiên xử, uỷ quyền cho luật sư tham gia tố tụng.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, do ông Quế bị tố cáo “đạo văn” luận án tiến sĩ năm 2002 của tiến sĩ Mai Thanh Quế, Thanh tra Bộ Giáo dục vào cuộc xác minh. Theo kết luận của tổ công tác, căn cứ bản luận án lưu trữ tại Thư viện Quốc gia, ông Xuân Quế đã sao chép khoảng 30%.

Thời điểm đó, ông Xuân Quế giải trình, luận án tiến sĩ mang tên mình đang lưu giữ tại Thư viện Quốc gia không phải là bản đưa ra bảo vệ chính thức tại Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước vào ngày 26/3/2003 vì không có chữ ký của ông tại phần “lời cam đoan”. Ông nghi ngờ bị đánh tráo hoặc nhầm bản khác do ông nhờ người cháu đi nộp hộ. Vì vậy, ông cho rằng bản lưu giữ tại Thư viện không có tính pháp lý, không thể dùng làm cơ sở xác định nội dung sao chép.

Trước ý kiến này, Thanh tra của Bộ cho rằng, theo quy định, nghiên cứu sinh phải nộp bản chính tại thư viện Quốc gia, lấy biên nhận gửi Bộ để làm thủ tục cấp bằng tiến sĩ. Cả 3 chương trong cuốn luận án tiến sĩ của ông Xuân Quế có nhiều câu, nhiều đoạn, nhiều trang sao chép y nguyên của tiến sĩ Thanh Quế, nhiều nhất ở chương 3. Nếu bỏ đi phần sao chép này, luận án không đủ chất lượng để bảo vệ.

Ngày 17/7/2013, Hội đồng xác minh luận án tiến sĩ được thành lập và 7 thành viên (100%) khẳng định luận án của ông Xuân Quế có sao chép một phần từ luận án của ông Thanh Quế. Tổ thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tiến sĩ và thu hồi quyết định công nhận Phó giáo sư của ông Xuân Quế; đề nghị Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân xem xét, xử lý vi phạm.

Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thời điểm đó là ông Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Xuân Quế.

Không đồng tình, ông Xuân Quế khởi kiện, cho rằng quyết định này trái pháp luật.

Sau hai ngày làm việc, cuối giờ chiều 10/10, đại diện VKS khi đánh giá về vụ kiện hành chính này đã đề nghị xác minh lại một số nội dung và chấp nhận một phần đề nghị của nguyên đơn.

Chủ toạ sau đó thông báo do diễn biến “phức tạp”, toà tạm nghỉ, ngày 17/10 sẽ ra phán quyết.

Tác giả bài viết: Mai Chi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP