Thế giới

Khủng bố đang gây dựng đội quân robot tử chiến?

Một báo cáo vừa công bố từ Liên Hợp quốc cảnh báo nguy cơ quân khủng bố chạy đua vũ trang và biến trí tuệ nhân tạo thành vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Chỉ vài năm nữa, công nghệ cho phép lập trình người máy bắn chết người, hoặc lập trình xe tăng khai hỏa trúng mục tiêu mà không cần tới sự can thiệp của con người sẽ có thể được phát triển xong. Hơn ai hết, Liên hợp quốc đang cực kỳ lo ngại về việc những công nghệ kiểu này lọt vào tay khủng bố. "Đội quân vũ khí tự động này sẽ có thể tiến hành các cuộc tấn công diện rộng, gây thương vong lớn mà khủng bố thậm chí không cần phải xuất hiện", cơ quan này cảnh báo.

Khủng bố có thể sử dụng robot giết người để tiến hành các cuộc tấn công

Với việc trí tuệ nhân tạo đang phát triển rất nhanh, khả năng các cỗ máy có thể lựa chọn và khai hỏa một cách độc lập đang hiện hữu hơn bao giờ hết. Các chuyên gia đến từ hàng chục quốc gia đã tụ họp tại Geneva hồi đầu năm nay để đánh giá về "Hệ thống vũ khí tự động sát thương" (LAWS). Đây là những vũ khí có khả năng giết người mà không cần con người phải điều khiển. Mục tiêu của cuộc họp là để khởi động quy trình xây dựng khung pháp lý và quy định chặt chẽ để kiểm soát người máy sát thương trên quy mô quốc tế, nhằm đảm bảo rằng chúng sẽ không bị lợi dụng trái phép như vũ khí diệt chủng trong chiến tranh.

Nhưng rõ ràng, quân khủng bố sẽ chẳng bao giờ tuân thủ những công ước và khung pháp lý này. "Ban đầu, chúng đơn giản chỉ là tiến bộ công nghệ. Nhưng một khi trở nên phổ biến, chúng là mối nguy thực sự", báo cáo viết. Với vũ khí đáng sợ này, những kẻ khủng bố sẽ gây tăng thêm bất ổn an ninh khu vực, thậm chí là toàn cầu.

Một báo cáo trước đó kêu gọi con người duy trì quyền kiểm soát đối với toàn bộ các hệ thống vũ khí, nhất là khi công nghệ đang tiến bộ chóng mặt như ngày nay. "Việc yêu cầu con người phải điều khiển những chức năng thiết yếu của vũ khí trong trận đánh như chọn mục tiêu sẽ giúp cứu nhiều mạng sống và đảm bảo rằng người tham chiến tuân thủ luật pháp quốc tế", UN nhấn mạnh.

Phe ủng hộ tất nhiên vẫn có lập luận riêng, khi họ cho rằng sử dụng người máy ngoài chiến trường sẽ giúp giảm tỷ lệ thương vong cho binh sĩ. Nhưng số này không nhiều. Trái lại, phe phản đối rất đông đảo. Năm ngoái, hơn 1000 chuyên gia công nghệ và robot, bao gồm cả Giáo sư Stephen Hawking, Giám đốc điều hành Elon Musk của Tesla Motors và đồng sáng lập Steve Wozniak của Apple, đã cảnh báo nguy cơ tương tự, khi dự đoán những vũ khí kiểu này có thể ra đời chỉ trong vài năm nữa, thay vì vài thập kỷ như dự đoán trước đây.

Trong một lá thư ngỏ gửi tới các chính trị gia, các chuyên gia này lập luận rằng, nếu bất cứ thế lực quân sự lớn nào đẩy mạnh phát triển vũ khí tự động, một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu sẽ là tất yếu và kết cục cuối cùng là hiển nhiên: Ngày tận thế.

Theo thông tin từ tổ chức "Chiến dịch ngăn chặn robot giết người" có trụ sở tại Anh thì Mỹ, Trung Quốc, Israel, Hàn Quốc, Nga và Anh đều đang theo đuổi những dự án kiểu này.


Tác giả bài viết: T.C

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP