Kinh tế

Khẩu trang giá gần triệu đồng có lọc được khí độc?

Hiện nay trên thị trường đang quảng cáo nhiều loại khẩu trang kháng khuẩn, ngăn ngừa độc tố. Vậy nhưng, thực hư việc ngăn ngừa độc tố của các loại này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Các chuyên gia khuyến cáo khi sử dụng mỗi loại khẩu trang cần hiểu biết về từng loại, cách sử dụng và bảo quản sản phẩm. Ảnh: DN

Khẩu trang giá khủng...

Những mẫu khẩu trang được quảng cáo kháng khuẩn, lọc không khí, ngăn ngừa độc tố có giá bán ở phân khúc trung bình đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng là khẩu trang chống độc 3M, khẩu trang Pitta Mask. Với khẩu trang 3M, sản phẩm này gồm nhiều loại như 3M9001, 3M8822, 3M9501… được rao bán với giá bán từ 25 đến 50.000 đồng/chiếc.

Chẳng hạn sản phẩm 3M8822 loại 10 chiếc đang được bán trên baohobinhan.com với giá 422.000 đồng/hộp 10 chiếc; 3M900 bán trên tiki.vn với giá 750.000 đồng... Các sản phẩm được quảng cáo đạt được chỉ số là N95 (lọc được tất cả các hạt siêu nhỏ có kích thước đến 0.3μm, vi khuẩn và vi rút) cho khả năng lọc bụi khí và vi khuẩn lên tới 95%. Bên cạnh đó, với lớp than hoạt tính bên trong giúp trung hòa những hóa chất dạng hơi, bảo vệ không cho hóa chất đi vào đường thở người dùng.

Còn khẩu trang Pitta Mask Nhật Bản được quảng cáo làm bằng chất liệu Polyurethane có công dụng kháng khuẩn và lọc bụi lên tới 99% với cấu trúc màng lưới 3D độc đáo. Giá bán sản phẩm trên lazada.vn là 50.000 đồng/chiếc; trên sendo.vn là 39.000 đồng/chiếc và trên tiki.vn là 69.000 đồng/chiếc.

Bên cạnh phân khúc giá trung bình, hiện một số khẩu trang ở phân khúc giá cao, dao động từ vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng song vẫn được người tiêu dùng săn lùng đó là khẩu trang Neomask, được quảng cáo có tác dụng chống độc. Hay khẩu trang Vogmask, đạt tiêu chuẩn N99 với thiết kế 4 lớp độc đáo cho khả năng lọc khí độc và hóa chất hiệu quả cao; các loại khác như khẩu trang chống khí độc Cambridge Mask, Vogmask...

Cụ thể, khẩu trang than hoạt tính cao cấp chống bụi kháng khuẩn chống độc Neovision NeoMask được quảng cáo là lọc được bụi siêu mịn PM2.5, bụi gỗ, bụi xi măng... có giá trên tiki.vn là 105.000 đồng/chiếc; trên lazada.vn là 107.000 đồng/chiếc; khẩu trang chống bụi Beauty Mask có giá 142.000 đồng/chiếc.

“Cao cấp” hơn là khẩu trang Cambridge Mask được quảng cáo chống khỏi hầu hết các loại khí độc hại do ô nhiễm môi trường, mùi hôi, benzen, formaldehyde, các hạt bụi siêu mịn PM2.5... có giá trong khoảng 480 đến 550.000 đồng/chiếc. Còn khẩu trang Vogmask Microfiber, công dụng được đưa ra là lọc 99% các vật thể có trong không khí, kể cả bụi PM0,3; giá của sản phẩm này dao động từ 749.000 đồng đến 820.000 đồng.

... Lọc được những gì?

Với những lời quảng cáo “có cánh” về khẩu trang chống độc, kháng khuẩn nêu trên, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng bỏ cả tiền triệu để sở hữu cho mình chiếc khẩu trang, coi đó là "cứu cánh" trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của một số chuyên gia y tế, khẩu trang ngăn bụi khác hoàn toàn với khẩu trang phòng chống độc.

Theo các chuyên gia môi trường, thông thường những mẫu khẩu trang được quảng cáo chống độc sẽ có thiết kế gồm nhiều lớp khác nhau, với kích thước lớp vải lọc khác nhau, nhằm mục đích lọc tất cả những hạt bụi mịn (bụi có kích thước rất nhỏ), khói độc, khí lỏng hay vi khuẩn xâm nhập vào đường thở. Ở một số mẫu còn có thêm một lớp than hoạt tính có tác dụng trung hòa khí độc, bụi bẩn và vi khuẩn đi qua lớp than hoạt tính này.

Ông Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội cho rằng, hầu như rất ít hoặc không có khẩu trang có tác dụng phòng ngừa khí độc mà chỉ là các khẩu trang sử dụng được trong môi trường dịch bệnh truyền nhiễm, ngăn ngừa khói bụi, vi khuẩn. Nếu không khí có nhiễm hóa chất, khí độc thì chỉ duy nhất một thứ có khả năng bảo vệ sức khỏe con người là mặt nạ phòng độc.

“Lời khuyên cho người dân là nếu làm việc trong môi trường độc hại hoặc có nhiều những hóa chất có tính độc hại cao nên sử dụng mặt nạ phòng độc bởi loại này an toàn, bảo vệ tốt hơn các loại mặt nạ chuyên dụng mà nhiều người lao động đang sử dụng”, ông Côn nói.

Nói về nguyên tắc sử dụng các loại khẩu trang nói chung, ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, hiện trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang và mỗi loại có tác dụng khác nhau. Hơn nữa, mỗi loại cũng có hạn sử dụng, nghĩa là khả năng bảo vệ người dùng sẽ giảm dần theo thời gian. Thời gian sử dụng khẩu trang có thể là một lần dùng hoặc vài lần, vài tháng, tùy loại. Do vậy, khi sử dụng mỗi loại khẩu trang cần hiểu biết về từng loại, cách sử dụng và bảo quản sản phẩm.

Để tránh loại khẩu trang kém chất lượng, gây dị ứng da, các trình dược viên tại một số nhà thuốc ở Hà Nội khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua hàng không vì ham rẻ mua khẩu trang kém chất lượng. Nên mua khẩu trang y tế ở các cơ sở y tế chất lượng, không nên mua trên các shop online không có chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, khi mua khẩu trang, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ càng những thông tin được in trên hộp đựng bao gồm nhãn hiệu; nơi sản xuất (hoặc đơn vị nhập khẩu/đóng gói); thành phần; số lô; ngày sản xuất; hạn sử dụng, tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng không những không ngăn ngừa khói bụi mà còn gây viêm da, kích ứng, dị ứng da.

Tác giả: D. Ngân

Nguồn tin: Báo Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP