Thế giới

Iran cảnh báo nguy cơ chiến tranh thế giới dưới thời Trump

Iran cảnh báo việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh hủy diệt tại vùng Vịnh và trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan ngày 11/12 cảnh báo việc ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ làm dấy lên tâm lý lo ngại về mối đe dọa đối với hòa bình ở vùng Vịnh, đồng thời cảnh báo một cuộc chiến tranh hủy diệt Israel và các quốc gia trong khu vực, theo Reuters.

Ông Dehghan cho rằng mặc dù bản thân ông Trump là một doanh nhân, nhưng nội các mà ông lựa chọn có thể vạch ra một chính sách đối ngoại theo con đường khác, điều này khiến nhiều quốc gia lo lắng đặc biệt các nước ở vùng Vịnh.

"Kẻ thù có thể áp đặt một cuộc chiến tranh với chúng ta dựa trên những tính toán sai lầm và chỉ cân nhắc đến những khả năng vật chất. Một cuộc chiến như vậy sẽ hủy diệt Israel, nhấn chìm toàn bộ khu vực và có thể dẫn đến chiến tranh thế giới", ông Dehghan nhấn mạnh.

Chiến thắng của ông Trump càng làm gia tăng khả năng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết với Iran vào năm 2015, được chính quyền Tổng thống Obama coi như một biện pháp ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân. Trong suốt chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Mỹ gọi thỏa thuận này là thảm họa và thỏa thuận tồi tệ nhất từng được đàm phán, đồng thời cảnh báo có những biện pháp cứng rắn hơn với Iran.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP