Thế giới

IAEA: Triều Tiên khôi phục nhà máy sản xuất plutonium

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế, từ phân tích ảnh vệ tinh, cho biết Triều Tiên có thể đã tái khởi động một lò phản ứng nhằm tái chế plutonium sử dụng cho vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên được cho là đang tái khôi phục các hoạt động tại lò phản ứng Yongbyon


Những dấu hiệu mà Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thu thập được cho thấy Triều Tiên đã khôi phục hoạt động tại lò phản ứng 5 megawatt, mở rộng các cơ sở ly tâm và tái chế plutonium tại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, AFP dẫn thông báo của lãnh đạo IAEA Yukiya Amano ngày 6.6.

Ông Amano cho hay những đánh giá này dựa trên việc quan sát các hình ảnh chụp từ vệ tinh chứ không phải là thị sát tại hiện trường, nên không thể nói chắc được.

Các máy ly tâm có chức năng làm giàu uranium đến mức độ có thể sử dụng làm lõi cho vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, quá trình tái chế bao gồm việc chiết plutonium từ nhiên liệu đã qua sử dụng từ các lò phản ứng, một cách khác để chế tạo một quả bom hạt nhân, theo Reuters.

Lò phản ứng Yongbyon từng là "trái tim" của chương trình hạt nhân Triều Tiên, bị ngưng hoạt động vào năm 2007 theo thoả thuận giải trừ để nhận viện trợ. Tuy nhiên, Triều Tiên đã làm mới lại lò phản ứng này sau lần thử hạt nhân thứ 3 hồi năm 2013. Đến tháng 9.2015, Triều Tiên tuyên bố khu lò phản ứng Yongbyon đang hoạt động nhằm cải thiện chất lượng và số lượng vũ khí hạt nhân của nước này, theo Reuters.

Hiện chưa rõ Triều Tiên sở hữu bao nhiêu uranium ở mức độ vũ khí và plutonium. Trong khi đó, plutonium chiết xuất từ nhiên liệu đã qua sử dụng tại Yongbyon được cho đã từng được Triều Tiên sử dụng để chế tạo bom hạt nhân.

Vào tuần trước, Viện chiến lược Mỹ-Triều Tiên tại đại học John Hopkins (Mỹ) phân tích hình ảnh vệ tinh gần đây phát hiện 2 toa tàu chở theo các bồn chứa xuất hiện gần phòng thí nghiệm hoá phóng xạ tại khu Yongbyon.

Những toa tàu tương tự từng được nhìn thấy khi Triều Tiên tiến hành các hoạt động tái chế vào đầu những năm 2000. Các bồn chứa được cho là dùng để chứa hoá chất cho hoạt động này. Ngoài ra, các nhà phân tích còn phát hiện có khói bốc lên từ nhà máy tại Yongbyon. Nhà máy này có nhiệm vụ cung cấp hơi nước cho hoạt động tái chế, theo Yonhap.

Hồi tháng 2, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cảnh báo Triều Tiên có thể khôi phục plutonium từ nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng Yongbyon trong chỉ vài tuần hoặc vài tháng; đồng thời cơ sở làm giàu uranium tại đây cũng đã được mở rộng.

Tác giả bài viết: Bảo Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP