Giải trí

Hương Tràm có sai lầm?

Ở thời điểm được coi là giọng nữ 9X nổi bật nhất của thị trường, Hương Tràm dừng hoạt động âm nhạc trong nước và sang Mỹ. Một năm sau nhìn lại, nữ ca sĩ đúng hay sai?

Khi Hộp thư số 1 thành công ngoài sức mong đợi tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Hương Tràm trở thành một trong những giọng ca nữ hiếm hoi thuộc thế hệ của cô có live show riêng tiền tỷ tại không gian nhà hát, sau vỏn vẹn 6 năm theo nghề.

Hộp thư số 1 là một đêm nhạc ấn tượng. Hương Tràm hát ngọt sớt gần 20 ca khúc, trải dài với nhiều thể loại âm nhạc, từ pop-ballad, dance, R&B, dân gian đương đại đến rock. Giọng ca sinh năm 1995 biến hóa như “tắc kè hoa”, không có màn trình diễn nào tỏ ra đuối sức.

Đành rằng đã là ca sĩ, hát hay là thường. Nhưng có mặt ở khán phòng hôm ấy, nhiều người phải công nhận rằng Hương Tràm có một giọng hát trời cho. Cột hơi của một giọng nữ trung, tính mộc chắc chắn từ đầu đến cuối. Hơn cả, cảm xúc cũng rất đong đầy, đủ chinh phục cả những tai nghe khó tính.

Trong lứa ca sĩ trưởng thành từ truyền hình thực tế hoặc thuộc thế hệ 9X, Hương Tràm là vocal đúng nghĩa. Một giọng hát từng được NSƯT Hà Thủy - “bà đỡ” của nhiều ngôi sao nhận định - không cần chiêu trò cũng có thể tỏa sáng.

Bằng Kiều đánh giá cao giọng hát của Hương Tràm.

“Ca sĩ nữ trẻ hát hay nhất”

“Giọng ca trẻ nào hiện nay khiến anh ấn tượng nhất?”, Zing đặt câu hỏi cho Bằng Kiều, trong một bài phỏng vấn. Không mất nhiều thời gian để hình dung thị trường, nam ca sĩ cho biết: “Tôi thấy Hương Tràm đang là nữ ca sĩ trẻ hát hay nhất Việt Nam hiện nay”.

Dù Bằng Kiều cũng thành thật rằng đó là “nhận xét chủ quan” của riêng anh. Nhưng, nhận định ấy được đồng tình. Giọng ca trẻ ở đây được hiểu là thuộc thế hệ 9X đổ lại. Và ngay cả khi những cái tên cụ thể được nêu ra, giọng hát của Hương Tràm luôn ở một ví trị nổi bật.

Bước vào thị trường với danh xưng quán quân The Voice mùa đầu tiên, Hương Tràm “bỏ túi” rất nhiều bản hit. Mà, trong danh sách ấy, không ít ca khúc được cho là: Nếu không phải với giọng hát Hương Tràm, có thể đã "chìm".

Ngốc, Cho anh gần em thêm chút nữa, Cánh hoa tàn, Em gái mưa hay Duyên mình lỡ… đều là những bản hit của audio. MV và những drama, kịch tính của hình ảnh trong những sản phẩm của Hương Tràm, nếu có, thường chỉ đóng vai trò thứ yếu.

Khi Hương Tràm là giám khảo The Debut 2013, cô được xếp vị trí ngồi giữa, hai bên là Đức Phúc và Hoàng Thùy Linh. Tất nhiên, vị trí trung tâm không hẳn là yếu tố quyết định nhưng đáng chú ý là Hương Tràm đã luôn chứng tỏ là một giám khảo khó tính và có kiến thức trên ghế nóng.

Trong cách nhận xét chậm rãi, chuẩn mực, cô ngồi ngay ngắn, căng người ra phía trước, nhìn thẳng phía thí sinh, thậm chí không ngại "bật" lại các giám khảo khác. Tràm tỏ ra là một người có chuyên môn, thậm chí mang dáng dấp của một “diva” trẻ.

Dù chiếc áo diva ở thời điểm ấy (2018) đúng là vẫn có phần khá rộng với Hương Tràm. Nhưng đến khi Hộp thứ số 1 nhận được những khen ngợi vào đầu năm 2019, không ít người quan sát tin rằng, nếu Tràm chọn hướng trở thành diva trong tương lai, cô có thể làm được.

Nhưng, tròn một năm trước, Hương Tràm đã có một lựa chọn rất khác

Hương Tràm trong buổi chia tay khán giả Hà Nội một năm trước.

“Không còn là nữ ca sĩ nổi bật nhất”

Đầu tháng 5/2019, Hương Tràm nói lời chia tay với khán giả Hà Nội và sau đó TP.HCM cho quyết định tạm dừng hoạt động âm nhạc trong nước và sang Mỹ.

Thị trường một năm qua đã có nhiều thay đổi, không chỉ sôi động hơn với cuộc chiến MV khốc liệt mà vị trí của giới âm nhạc cũng đã ít nhiều khác trước.

Xét riêng về những giọng ca nữ, thời gian qua nhạc Việt cho thấy sự nổi lên của những giọng ca trẻ, đặc biệt là thế hệ 9X đời cuối, 10X với những cái tên như Hiền Hồ, Han Sara, AMEE… Những MV được ra mắt liên tiếp với những chiến lược bài bản, giúp những giọng nữ này ít nhiều có vị trí trên thị trường.

Song, nếu xét ở vị trí nổi bật nhất của nữ ca sĩ trong thời gian qua, không ai xứng đáng hơn Hoàng Thùy Linh. Giải Cống hiến vừa trao cho nữ ca sĩ tới 4 hạng mục: Ca sĩ của năm, Album của năm, MV của năm và Bài hát của năm.

Trong khi, giải Làn sóng xanh, Hoàng Thùy Linh cũng chiến thắng áp đảo với 8 hạng mục. Cô đã trở thành nữ ca sĩ thành công nhất trong năm vừa qua. Những MV triệu view, “quốc dân” và đặc biệt là album Hoàng với việc sử dụng chất liệu dân gian Việt đã đưa Hoàng Thùy Linh đến một vị trí nổi bật bậc nhất.

So sánh vốn khập khiễng nhưng đôi khi nếu không dùng phép so sánh, không thể thấy được những thay đổi của thị trường. Một người làm truyền thông thạo nghề ở showbiz Việt nói với Zing: “Từ năm 2019 đến nay, Hoàng Thùy Linh đã trở thành giọng nữ nổi bật nhất. Hương Tràm không thể còn vị trí ấy vì đã khá lâu cô không có sản phẩm mới".

"Và đó là quy luật tất yếu của thị trường, khi bạn không làm gì, khán giả thậm chí có quyền quên bạn. Tôi nghĩ Hương Tràm hiểu điều đó”.

Hộp thư số 1, diễn ra vào tháng 1/2019 nhận được nhiều khen ngợi về âm nhạc nhưng đã không xuất hiện trong đề cử giải Cống hiến ở hạng mục live show của năm. Có người nói đùa rằng, không chỉ khán giả mà thậm chí báo giới cũng đã quên Hương Tràm.

Hương Tràm trong một show diễn ở Mỹ.

Hương Tràm đúng hay sai?

Có những quyết định, đặc biệt trong thị trường âm nhạc, rất khó nói đúng sai. Nhưng một năm nhìn lại quyết định ra đi của Hương Tràm, những biến đổi của thị trường và số liệu về lượt xem/nghe có thể là những dữ liệu biết nói.

Hương Tràm cho biết cô sang Mỹ để đi học, ổn định tâm lý. Ngoài ra, cô cũng tham gia sinh hoạt âm nhạc ở thị trường hải ngoại, thậm chí khá chăm đi chạy show. Quan sát Hương Tràm trong một năm qua có thể thấy rõ: cô đi hát không ít.

Vài tháng nay cô cũng thực hiện một chương trình âm nhạc phát trên kênh của mình, chủ yếu là hát lại các ca khúc. Song, sản phẩm không đạt được hiệu ứng. Không có video nào cán mốc một triệu view, thường chỉ dừng ở mức vài trăm nghìn lượt xem.

Trong những video cover, Hương Tràm hát vẫn hay nhưng không đủ để tạo nên những ấn tượng. Một thời gian dài nữ ca sĩ cũng không có sản phẩm mới, không single, không MV mới, không album mới.

Trước ngày sang Mỹ, Zing từng hỏi Hương Tràm: “Hơn ai hết, chị biết showbiz rất khắc nghiệt. Chị có thể bị lãng quên, có thể phải bắt đầu từ số 0 khi trở lại?”, nữ ca sĩ cho biết: “Ai cũng sợ, và tôi cũng sợ. Nhưng khi chúng ta suy nghĩ thấu đáo về nó, ắt sẽ có cảm nhận khác”.

“Hương Tràm là tên bố mẹ đặt cho tôi, bản thân nó đã là hào quang. Tôi đã sống với cái tên đó, đúng nghĩa của nó, và đó là điều tuyệt vời rồi. Tôi không quá sợ việc người khác quên mình. Người ta có thể chung thủy và cũng có thể quên tôi mà”, cô nói.

Mới đây, Hương Tràm tái khẳng định rằng cô không thấy sai lầm với quyết định tạm dừng hoạt động âm nhạc trong nước.

“Cách tốt nhất để Tràm lấy lại cảm xúc với âm nhạc là tìm đến Tràm ở những ngày đầu chân phương và mộc mạc nhất”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Hương Tràm thực tế vẫn được chính đồng nghiệp của mình xem là một ca sĩ thông minh. Quyết định ra đi của giọng ca Nghệ An có thể từng gây ngỡ ngàng những được tin là cũng nằm trong những kế hoạch hoạt động nghệ thuật của cô.

Đúng hay sai với một quyết định đôi khi cần những khoảng lùi thời gian hơn nữa mới có thể có câu trả lời. Có một điều không thay đổi là Hương Tràm vẫn luôn hát hay. Và với giọng hát ấy, cô vẫn có khả năng xác lập vị trí của riêng mình. Nhưng để lấy lại vị trí giọng nữ trẻ nổi bật nhất khi trở về lại là một chuyện khác.

Tác giả: Quang Đức

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP