Giáo dục

Hơn 1.900 thí sinh Nghệ An thi vào Trường chuyên Phan Bội Châu

Chiều 8/6, hơn 1.900 thí sinh Nghệ An sẽ dự thi các môn chuyên vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).

Chiều 8/6, gần 1.900 thí sinh Nghệ An dự thi môn chuyên vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Hồ Lài.

Đúng 14h30 phút chiều 8/6, thí sinh Nghệ An sẽ bắt đầu làm bài thi môn chuyên vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Trước đó, theo tổng hợp của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, kỳ tuyển sinh năm nay, trường có 1.929 thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn so với năm trước gần 500 hồ sơ. Điều này đã được dự đoán vì năm nay có sự thay đổi lịch thi giữa 2 trường THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT chuyên Đại học Vinh, không tổ chức cùng thời gian nữa.

Nhiều thí sinh thành kính thắp hương trước tượng cụ Phan Bội Châu trong trường để cầu mong may mắn, thuận lợi, trúng tuyển vào ngôi trường chuyên mơ ước. Ảnh: Hồ Lài.

Với số lượng lớn thí sinh đăng ký tham gia, Hội đồng thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chia làm 2 điểm thi. Trong đó, điểm thi trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh) sẽ gồm các thí sinh dự thi vào lớp chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh. Điểm thi trường THPT chuyên Phan Bội Châu gồm các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Tin học.

Trước buổi thi chính thức, sáng cùng ngày, thí sinh đã đến điểm thi kiểm tra lại số báo danh, xem thông tin sơ đồ phòng thi, điểm thi. Nhiều em cũng đã thắp hương trước tượng cụ Phan Bội Châu để cầu mong may mắn, thuận lợi trong kỳ thi quan trọng.

Đội tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh và phụ huynh xác định đúng vị trí phòng thi. Ảnh: Hồ Lài.

Bạn Nguyễn Quốc Khánh Nhật (THCS Nghĩa Hành) Phan Thị Như Ngọc (THCS Nguyễn Trãi) và 3 bạn khác cùng ở huyện Tân Kỳ xuống TP Vinh dự thi vào chuyên văn. Khánh Nhật cho hay: “Chúng em xuống dự thi vừa là để thử sức mình với các bạn trong tỉnh, và cũng mong muốn, quyết tâm được trúng tuyển vào ngôi trường chuyên Phan Bội Châu. Trước đó em cũng đã tham gia kỳ thi HSG tỉnh môn văn và giành giải Ba. Nhưng tính chất 2 kỳ thi khác nhau nên em sẽ cố gắng thể hiện tốt nhất để đạt ước mơ của mình”.

Thí sinh kiểm tra thông tin cá nhân trong danh sách trước phòng thi. Ảnh: Hồ Lài.

Còn thí sinh Nguyễn Ngọc Anh (học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Đô Lương) lại chọn thi vào lớp chuyên Nga dù trước đó em chưa từng học ngôn ngữ này. Phụ huynh em Ngọc Anh cho hay: “Môn chuyên thi vào lớp tiếng Nga là tiếng Anh hoặc tiếng Nga nên học sinh trường làng có nguyện vọng vẫn có thể tham gia. Bình thường, năng lực ngoại ngữ của cháu khá tốt, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa xong, cháu tự chấm được 9,4 điểm môn Tiếng Anh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, lớp chuyên tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất trong các lớp chuyên, và chiếm số đông các bạn ở thành phố Vinh đăng ký. Vì vậy, cháu chọn nguyện vọng 1 chuyên tiếng Nga để đỡ áp lực hơn, cơ hội trúng tuyển cao hơn”.

Kỳ thi vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) năm nay có tỷ lệ cạnh tranh cao khi số lượng hồ sơ đăng ký tăng gần 500 em so với năm trước. Ảnh: Hồ Lài.

Ngọc Anh chia sẻ thêm, chị gái em là cựu học sinh trường chuyên Phan Bội Châu và hiện đang là sinh viên đại học năm thứ 3. Qua lời kể của chị, Ngọc Anh cũng nuôi ước mơ vào "chuyên Phan" để có môi trường học tập tốt, được phát triển nhiều kỹ năng chứ không chỉ riêng môn chuyên.

Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên sẽ thi các môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn chuyên. Trong đó, môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ lấy kết quả từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD&ĐT tổ chức, điểm nhân hệ số 1. Bài thi môn chuyên tính điểm hệ số 3.

Năm nay, các môn chuyên Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận. Riêng môn Ngoại ngữ chuyên gồm cả tự luận, trắc nghiệm và phần nghe và môn Tin học theo hình thức lập trình trên máy tính. Thời gian làm các bài thi môn chuyên là 150 phút.

Trước đó, theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023, năm nay Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tuyển sinh 526 học sinh vào 15 lớp chuyên. Trong đó, các lớp Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Pháp và tiếng Nga có 1 lớp chuyên. Riêng chuyên Toán có 2 lớp chuyên Toán 1 và chuyên Toán 2. Chuyên tiếng Anh gồm có 4 lớp gồm tiếng Anh 1, chuyên tiếng Anh 2 và 2 lớp chuyên thực hiện Đề án Ngoại ngữ.

Theo tổng hợp của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, kỳ tuyển sinh năm nay, trường có 1.929 thí sinh đăng ký dự thi. Lớp tiếng Anh tiếp tục có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất với 370 hồ sơ. Tiếp đó là lớp chuyên Ngữ văn với 333 hồ sơ. Bên cạnh đó, có 236 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Toán, 162 hồ sơ đăng ký vào lớp chuyên Vật lý, 204 hồ sơ đăng ký vào lớp chuyên Hóa học, 125 hồ sơ đăng ký vào lớp chuyên Sinh học, 155 hồ sơ đăng ký vào lớp chuyên Tin học. Ở các lớp còn lại, số lượng hồ sơ đăng ký "nhẹ" hơn, trong đó tiếng Nga có 158 hồ sơ, tiếng Pháp có 60 hồ sơ, Địa lý có 65 hồ sơ, Lịch sử có 61 hồ sơ.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP