Giải trí

Hoa hậu Thùy Tiên ngừng đưa thông tin số tài khoản quyên góp từ thiện

Sau khi lắng nghe góp ý của khán giả, Hoa hậu Thùy Tiên quyết định chỉ đóng góp cá nhân và ngừng đưa thông tin số tài khoản quyên góp từ thiện.

Hoa hậu Thùy Tiên đang trở thành tâm điểm chú ý sau bài đăng kêu gọi quyên góp từ thiện, ủng hộ các tỉnh miền Trung vào tối 27/9.

Trên trang cá nhân, người đẹp chia sẻ về việc bão Noru đổ bộ, gây nhiều thiệt hại cho người dân. Kèm theo đó, cô kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp cho quỹ từ thiện của bà Phạm Kim Dung - chủ tịch Miss Grand Vietnam.

Hoa hậu Thùy Tiên (Ảnh: Facebook nhân vật).

Bài đăng của Hoa hậu Thùy Tiên lập tức tạo nên nhiều tranh cãi. Một bộ phận khán giả hưởng ứng, khen ngợi tấm lòng của Thùy Tiên. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng câu chuyện "nghệ sĩ kêu gọi từ thiện" vốn khá nhạy cảm sau hàng loạt lùm xùm nên khuyên cô không nên vướng vào để tránh rắc rối.

Trước những tranh cãi của khán giả, Hoa hậu Thùy Tiên chính thức lên tiếng. Người đẹp cho biết sau khi ghi nhận góp ý của khán giả, cô quyết định chỉ đóng góp cá nhân, ngừng đưa thông tin kêu gọi quyên góp.

"Bản thân Tiên khi đóng góp cũng chỉ mong có thể lan tỏa được nhiều và giúp được cho nhiều người dân hơn! Nhưng sau khi ghi nhận những góp ý của tất cả mọi người, Tiên quyết định chỉ đóng góp cá nhân và đã ngừng đưa thông tin số tài khoản Tiên đã đóng góp để tránh những thông tin tiêu cực xung quanh", cô chia sẻ.

Hoa hậu cho biết thêm, với những người đã đóng góp nhưng cảm thấy không tin tưởng, có thể liên hệ để chủ tịch Miss Grand Vietnam hoàn trả. "Với những khán giả đã đặt niềm tin ở Tiên thì chúng tôi sẽ thực hiện lời hứa của mình, làm hết sức vì bà con miền Trung. Cầu mong bình yên đến với tất cả chúng ta", Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 viết.

Bên cạnh đó, Thùy Tiên cũng chỉnh sửa bài đăng kêu gọi quyên góp trước đó, xóa thông tin số tài khoản và bổ sung thêm về việc cô trích 50 triệu đồng để ủng hộ quỹ từ thiện này.

Rạng sáng 28/9, bà Phạm Kim Dung cũng lên tiếng sau những ý kiến trái chiều. Theo đó, Chủ tịch Miss Grand Vietnam công khai số tiền quyên góp đến thời điểm đó là 302 triệu đồng và cho biết sẽ nhận ủng hộ đến trưa 1/10. Bà Dung khẳng định việc từ thiện là minh bạch, sẽ công khai đầy đủ thông tin.

Bão Noru đổ bộ gây nhiều thiệt hại tại Hội An (Ảnh: Hữu Khoa)

Bão số 4 (bão Noru) là một trong những cơn bão có tốc độ gió tăng nhanh nhất trong lịch sử khí tượng Trái Đất hiện đại và đang "tàn phá" bờ biển miền Trung. Rạng sáng 28/9, bão đã đi vào đất liền các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, trọng tâm là Đà Nẵng và Quảng Nam, với cường độ cấp 10-11. Nhiều khu vực ở miền Trung mưa to.

Trước đó, khi những dự báo về bão Noru có thể gây ảnh hưởng nặng đến miền Trung, nhiều sao Việt cũng đã có bài đăng chia sẻ và cầu mong những điều tốt lành đến với bà con trong vùng bão lũ.

Vào tháng 10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ 11/12/2021) về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

So với Nghị định 64/2008/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện, nghị định mới đã bổ sung các quy định về cá nhân làm từ thiện.

Về vận động, tiếp nhận nguồn đóng góp tự nguyện, Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định: Khi vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, sự cố, cá nhân có trách nhiệm thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (đối với tiền), địa điểm tiếp nhận (đối với hiện vật), thời gian cam kết phân phối và gửi bằng văn bản đến UBND cấp xã nơi cư trú theo mẫu Thông báo ban hành kèm theo Nghị định này.

Cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.

Cá nhân không được tiếp nhận thêm các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận đã cam kết và có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện.

Về thời điểm công khai đóng góp tự nguyện, Khoản 4 Điều 14 Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định:

- Công khai văn bản về việc tổ chức kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện ngay sau khi ban hành;

- Công khai thời gian, địa điểm, cách thức tiếp nhận tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện trước từ 01 đến 03 ngày bắt đầu tổ chức thực hiện;

- Công khai kết quả vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện: Công khai tổng số tiền, hiện vật đã vận động, tiếp nhận chậm nhất sau 15 ngày kể từ khi kết thúc thời gian tiếp nhận; công khai tổng số tiền, hiện vật đã phân phối, sử dụng chậm nhất sau 30 ngày kể từ khi kết thúc thời gian phân phối, sử dụng;

- Công khai đối tượng hỗ trợ, chính sách hỗ trợ và mức hỗ trợ ngay từ khi bắt đầu thực hiện hỗ trợ, phân phối tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện.

Tác giả: Bích Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP