Trong nước

Hé lộ sự thật hiện tượng lạ bò đẻ ra bê con 8 chân gây xôn xao

Theo PGS. Bùi Hữu Đoàn, hiện tượng bò mẹ đẻ ra bê 8 con không phải hiếm gặp, ở bất kỳ một loài nào cũng có thể xảy những trường hợp dị dạng này.

Đổ xô đi xem bò mẹ đẻ bê con 8 chân ở Đồng Tháp

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, vào ngày 4/7, một trường hợp kỳ lạ vừa xảy ra trên địa bàn huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp, khi bò mẹ đẻ ra một chú bê con 8 chân. Sự việc này thu hút sự hiếu kỳ của người dân xung quanh. Nhiều người tìm đến tận nơi để tận mắt chứng kiến.

Thông tin từ bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc (chủ nhân của chú bê 8 chân ngụ ấp Chòi Mòi, xã Thông Bình, huyện Tân Hồng) cho biết, chiều ngày 4/7 khi thấy bò mẹ nuôi trong chuồng bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ bà liền tiến đến để đỡ đẻ. Khi chú bê con được sinh ra, bà vô cùng hoảng hốt vì hình dạng kì dị.

Theo quan sát, chú bê con này có phần đầu và 2 chân trước phát triển bình thường nhưng trên thân mình mọc thêm 2 chân nhỏ và 4 chân phía sau dính lại cùng nhau.

Chú bê 8 chân thu hút sự hiếu kì khi vừa mới sinh ra

Chia sẻ về nguyên nhân vì sao chú bê này sinh ra lại có hình dạng kỳ lạ như vậy, thông tin nhanh với PV, Phó Giáo sư Bùi Hữu Đoàn, Phó Trưởng Khoa chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản (Học Viện Nông nghiệp Việt Nam) cho biết, việc bê sinh ra có 8 chân không phải hiếm gặp.

Hiện tượng này là hết sức bình thường, ở bất kỳ 1 loài nào cũng có thể xảy ra. Ở người cũng có trường hợp con sinh ra mang dị vật trên người, thừa ngón tay, ngón chân…

Lý giải về hiện tượng trên, PGS Đoàn cho hay, trong quá trình mang thai có thể gặp những trường bất thường khi có sự tác động của các chất độc Dioxin hay các chất từ bom nguyên tử, phóng xạ vào gen. Trường hợp hai là tác động vào quá trình phát triển do điều kiện thời tiết khí hậu chăm sóc nuôi dưỡng như nhiệt độ, ẩm độ hay thức ăn có độc tố, thức ăn không đáp ứng được nhu cầu trong quá trình mang thai.

Qua đó, hiện tượng bê được sinh ra có 8 chân là do phôi thai phát triển không bình thường. Những cá thể mang dị vật như vậy khi sinh ra thường không sống được lâu, có thể chết trước khi sinh ra hoặc sống một thời gian ngắn rồi chết.

Trước đó, sau khi phát hiện bò mẹ đẻ chú bê 8 chân, bà Ngọc thông báo cho người thân trong gia đình đến xem. Do hình dạng bất thường nên việc đi đứng của chú bê này rất khó khăn, mỗi lần bê bú bà phải ẵm đến gần bò mẹ. Ngoài ra, còn một điều bất thường khác là thời gian mang thai chú bê này dài hơn đến 1 tháng 9 ngày so với bình thường.


Tác giả bài viết: Thế Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP