Xã hội

Hàng nghìn hộ dân miền núi bị chia cắt, cô lập do mưa lũ

Trong 3 ngày (từ 7 – 9/9), trên địa bàn nhiều huyện miền núi ở tỉnh Thanh Hóa liên tục xuất hiện các đợt mưa lớn khiến hàng nghìn hộ dân bị chia cắt, cô lập.

Tại huyện miền núi Như Xuân, tuyến tỉnh lộ 520B vào các xã vùng “6 Thanh” bị ngập nhiều đoạn, gây chia cắt và cô lập nhiều thôn, làng. Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến trưa 9/9, mưa lớn đã làm 1 nhà dân ở xã Thanh Quân bị tốc mái, trên 97 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, nhiều ao, hồ, đập của nhân dân bị tràn bờ. Nhiều đập tràn ở các xã Tân Bình, Hóa Quỳ… bị ngập sâu khiến nhiều thôn, khu dân cư bị cô lập cục bộ.

Mưa lớn liên tục trong 3 ngày qua đẫ khiến nước sông, hồ tại khu vực các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa dâng cao.

Mưa lớn kèm lũ từ thượng nguồn sông suối đổ về đã làm ngập sâu nhiều đập tràn trên tuyến tỉnh lộ 520B, khiến cho các xã Thanh Hòa, Thanh Quân, Thanh Lâm, Thanh Phong, đang tạm thời bị chia cắt với trung tâm huyện.

Khu vực đường tràn tại xã Xuân Hòa (huyện Như Xuân) bị nước lũ nhấn chìm.

Tại các đập tràn bị nước lũ ngập sâu, chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo, cắt cử lực lượng canh gác không cho người và phương tiện lưu thông qua đập tràn để đảm bảo an toàn tính mạng người dân. UBND huyện Như Xuân đã cử cán bộ lãnh đạo huyện và các phòng chuyên môn của huyện xuống cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn người dân chủ động phòng chống mưa lũ. Đồng thời, sẵn sàng phương án hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các đồ dùng thiết yếu cho người dân ở vùng sâu, vùng xa nếu bị nước lũ cô lập, chia cắt dài ngày.

Một số công trình đang thi công trên địa bàn huyện Như Xuân phải dừng lại do mưa lớn kéo tới.

Tin từ UBND huyện Như Thanh cho biết, đến sáng 9/9, trên địa bàn huyện Như Thanh có 42 ha lúa bị ngập, chủ yếu ở xã Yên Lạc, Phú Nhuận, Thanh Tân, Xuân Phúc; 42,6 ha lúa bị đổ chủ yếu ở Xuân Thái, Thanh Kỳ, Phú Nhuận...; 5,4 ha rau màu và 1,5 ha mía ở Yên Lạc, Thanh Tân bị gãy đổ; 43 m2 hồ Đồng Chuối xã Xuân Phúc bị sạt lở; 0,8 ha ao ở xã Yên Lạc bị tràn bờ. Hiện tại, chưa tính được thiệt hại, nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Khu vực đường tràn xã Xuân Phúc (huyện Như Thanh) khi bị nước lũ tràn qua.

Toàn huyện đã có 100,8 ha lúa bị thiệt hại, trong đó 56,3 ha bị ngập và 44,5 ha bị đổ. Cùng với đó, khoảng 2,1 ha rau màu và ngô trên địa bàn huyện cũng bị ngập và hư hại.

Tại xã Xuân Thái, nhiều thôn trên địa bàn bị chia cắt và cô lập. Xã Xuân Khang bị ngập nặng, cả 7/7 thôn với hơn 1.000 hộ/5.000 nhân khẩu bị chia cắt và cô lập. Cả 7 con đường tràn qua khe Đồng Hơn nối vào 7 thôn của xã Xuân Khang đều ngập sâu trong nước. Trên địa bàn xã hằng ngày có khoảng 800 công nhân và hơn 500 cháu nhỏ phải đi qua tràn để đến các nhà máy và đến trường học.

Đường tràn tại xã Xuân Khang bị nhấn chìm trong một màu nước.

Để bảo đảm an toàn cho Nhân dân, xã Xuân Khang đã lập chốt tại 7 điểm đường tràn để cảnh báo và ngăn không cho người dân đi qua để tránh nguy hiểm và tai nạn đáng tiếc.

Tại huyện Mường Lát, từ chiều tối ngày 7 - 9/9, trên địa bàn xã Tam Chung xảy ra mưa liên tục đã gây sạt lở, 2 hộ dân tại bản Cân phải phải di dời.

Công an xã Tân Phúc (huyện Lang Chánh) hỗ trợ người dân đi qua khu vực các đường tràn.


Thông tin từ Trạm Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hoá cho biết, trong 3 ngày quang trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có lượng mưa lớn bất thường, lên hơn 200mm trong khoảng thời gian chưa đầy 24 giờ, điển hình như thị xã Nghi Sơn 380 mm, thị trấn Chuối (Nông Cống) 240 mm, Ngọc Trà (Quảng Xương) 223 mm…

Một số hình ảnh mưa lũ tại các huyện miền núi xứ Thanh:

Lực lượng chức năng cõng người dân đi qua đường tràn xã Xuân Khang (huyện Như Thanh).

Nước lũ khiến móng của một căn nhà bật ngửa.

Người dân huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) dọn dẹp lại đường tràn khi mưa đã ngớt.

Tại thị xã Nghi Sơn, người dân cũng khốn khổ vì nước ngập vào nhà.

TP Thanh Hóa cũng chung cảnh ngộ khi người dân phải bì bõm lội nước sau những cơn mưa.

Tác giả: ĐÌNH MINH

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP