Kinh tế

Hà Tĩnh: Xây dựng trái phép, Tập đoàn Hoành Sơn ‘phớt lờ’ quyết định xử phạt

Sau hơn một năm cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, buộc khắc phục hậu quả về việc “Xây dựng không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt”, nhưng đến nay, những hạng mục vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn vẫn ngang nhiên tồn tại như một lời thách thức.

Công trình xây dựng vi phạm “Xây dựng không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt” toạ lạc tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Thay vì xây dựng Dự án trang trại tổng hợp Kỳ Lạc trên diện tích đất sử dụng khoảng 8,5ha, với mục tiêu dự án là chăn nuôi gà, trồng cây ăn quả, trồng các loại cây công nghiệp, cây dược liệu; tạo việc làm cho lao động địa phương, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư, nộp ngân sách cho Nhà nước…

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn xây dựng nhiều hàng mục pin năng lượng mặt trời áp mái đi ngược với chủ trương dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 31 tỉ đồng. Với quy mô dự án sẽ xây dựng hệ thống nhà điều hành, khu trưng bày sản phẩm, nhà kho và hệ thống chuồng trại chăn nuôi gà thịt; trồng cây đinh lăng, trồng nấm, mộc nhĩ,… Song, đến nay, dự án này vẫn chưa thực hiện sự phát triển chăn nuôi nào mà chủ yếu lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái bán điện.

Đi ngược mục tiêu dự án

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam, chiều 18/9, có mặt tại Dự án trang trại tổng hợp Kỳ Lạc, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chúng tôi bất ngờ khi sau nhiều năm triển khai dự án, hứa hẹn tạo việc làm cho lao động địa phương, nhưng khung cảnh nơi đây cỏ mọc um tùm, lối vào không biển bảng, không có thông tin dự án, vật nuôi cũng như cây dược liệu cũng không thấy. Đổi lại, hàng trăm tấm pin năng lượng mặt trời được áp mái theo tầng dọc sườn núi được xây dựng kiên cố, hệ thống các trạm biến áp được đấu nối điện lưới để thu gom điện.

Điều đáng nói, những hạng mục này chưa được các cơ quan chức năng cấp phép theo đúng quy hoạch dự án, nhưng nó vẫn tồn tại nhiều năm qua khiến hệ sinh thái ở khu vực này thay đổi.

Tập đoàn Hoành Sơn đã chia nhỏ cho 9 chủ đầu tư (mỗi chủ đầu tư gần 1 MWp). Những hạng mục này vẫn ngang nhiên tồn tại mà không tháo dỡ.

Trước đó, ngày 19/8/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định xử phạt số 1688/QĐ-UBND về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt”, trong quyết định này có nội dung bị áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả.

Hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền với số tiền cụ thể là 110.000.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch được duyệt. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn chịu trách nhiệm chi trả.

Trong quyết định này cũng nêu rõ gửi cho UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ lạc để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, yêu cầu Công ty thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Thống nhất chủ trương “hợp thức hoá” hạng mục vi phạm có tạo tiền đề xấu?

Những hành vi vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã được thể hiện rõ, sau hơn một năm bị UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, đến nay các hạng mục vi phạm tại Trang trại tổng hợp Kỳ Lạc vẫn chưa được tháo dỡ mà đang được lấy ý kiến chủ trương điều chỉnh quy hoạch, điều này có nguy cơ dẫn đến tiền đề xấu trong việc chấp hành pháp luật trong môi trường đầu tư của các doanh nghiệp.

Những hành vi vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã được thể hiện rõ. Song, doanh nghiệp này đang được đề xuất chủ trương điều chỉnh quy hoạch.

Cụ thể, trong Văn bản số 1492/UBND-KT&HT của UBND huyện Kỳ Anh gửi Sở Xây dựng Hà Tĩnh vào ngày 22/8/2023 về việc góp ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch Trang trại tổng hợp Kỳ Lạc của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, sau khi kiểm tra thực tế hiện trường dự án, xem xét các hồ sơ liên quan, UBND huyện Kỳ Anh báo cáo như sau:

Về quy hoạch, xây dựng: Dự án đã xây dựng nhiều hạng mục công trình không phù hợp với quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4165/QĐ-UBND ngày 04/12/2020, nội dung này đã được Thanh tra Sở xây dựng kiểm tra và lập biên bản ngày 01/8/2022, UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 1688/QĐ-UBND ngày 19/8/2022. Hiện nay, nhà đầu tư đã tiến hành nộp phạt, tuy nhiên chưa thực hiện biện pháp khắc phục.

Về đất đai, hiện nay chưa có quyết định giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Về tình hình sản xuất: Tại thời điểm kiểm tra xác nhận nhà đầu tư không triển khai nuôi trồng, các hạng mục công trình được tận dụng tối đa phần mái để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái.

Về các nội dung xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch: UBND huyện Kỳ Anh thống nhất đề xuất chủ trương điều chỉnh quy hoạch; tuy nhiên, nhà đầu tư phải tổ chức rà soát kỹ các nội dung xin điều chỉnh đề phù hợp với chủ trương đầu tư dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt (trường hợp cần thiết phải điều chỉnh chủ trương), đảm bảo tính hiệu quả của dự án, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng và các nội dung khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Việc xây dựng các hạng mục trái phép, phớt lờ các quyết định xử phạt của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương về việc buộc tháo dỡ, khắc phục hậu quả của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, đặt ra cho dư luận câu hỏi phải chăng có sự “chống lưng” hay “bảo kê” nào nên doanh nghiệp này mới ngang nhiên, bất chấp các quyết định xử phạt của cơ quan chức năng như vậy?

Tạp chí Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: TIẾN ĐẠT - LƯƠNG LƯƠNG

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP