Trong nước

Hà Tĩnh: Formosa nhập 160 tấn bùn không phải xin phép bộ ngành

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Vũng Áng (Hà Tĩnh) khẳng định lô hàng hơn 160 tấn bùn được Formosa nhập từ Trung Quốc về cảng Sơn Dương không thuộc danh mục hàng cấm và "không phải xin phép bất cứ bộ ngành nào"

Bộ Công Thương không cấp phép cho Formosa nhập "bùn bauxite"
Hà Tĩnh: 160 tấn bùn Formosa nhập từ Trung Quốc không phải 'hàng cấm'
Bùn bô-xít từ Trung Quốc nhập vào Formosa: Cả thế giới sợ chất này!
Tại sao Formosa phải nhập bùn bô xít từ Trung Quốc?
Phát hiện tàu của Formosa nhập 168 tấn bùn boxit từ Trung Quốc về

Ngày 20/9, ông Nguyễn Đình Bình, Phó chi cục Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, lô hàng hơn 160 tấn bùn nhôm cacbon và bùn bauxite được Formosa nhập từ Trung Quốc về cảng Sơn Dương (thị xã Kỳ Anh) không thuộc danh mục hàng cấm, không thuộc mặt hàng quản lý chuyên ngành và không phải kiểm tra nhà nước về mặt chất lượng.

"Lô hàng nhập khẩu này không thuộc quản lý chuyên ngành của các đơn vị, do vậy không phải xin phép bất kỳ bộ ngành nào", ông Bình nói.

Chiều tối 19/9, Bộ Công thương đã phát đi thông tin khẳng định "không cấp phép nhập khẩu lô hàng trên cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh". Trước thông tin này, ông Nguyễn Đình Bình cho rằng khi đã khẳng định lô hàng "không thuộc quản lý của bộ ngành nào thì Bộ Công thương cũng không phải cấp phép, bộ trả lời không cấp phép là đúng". Theo ông Bình, việc Bộ Công thương không cấp phép chỉ là bớt đi một thủ tục, còn lại mọi vấn đề bình thường.

IMG 5683 JPG 8980 1474358360
Nhà chức trách kiểm tra, lấy mẫu bùn nhôm cacbon và bauxite của Formosa nhập về từ Trung Quốc. Ảnh: Đức Hùng

Trước đó, chiều 16/9, tàu chở 160 tấn bùn chịu nhiệt cho Công ty Formosa Hà Tĩnh từ Hong Kong (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh). Lực lượng liên ngành gồm công an, hải quan, công thương..., đã tiến hành kiểm tra lô hàng trên. Kết quả kiểm tra ban đầu của đoàn công tác liên ngành ghi nhận, 160 tấn bùn được Formosa nhập từ Trung Quốc là dạng bùn cacbon và bauxite bột nhôm, được nhập về phục vụ cho quy trình vận hành chuyển gang hoá lỏng và xây dựng một số hạng mục công trình dự án.

Tác giả bài viết: Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP