Giáo dục

Hà Nội: Lập biên bản, phạt hành chính trường "vượt rào"cho học sinh đi học

Toàn bộ hồ sơ vụ việc Trường Liên cấp Capitole tại huyện Sóc Sơn tự ý mở cửa đón học sinh trở lại trường được chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định.

Xem xét lập biên bản vi phạm hành chính

Trao đổi với PV Dân trí sáng nay (9/10), ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, sau khi nắm được thông tin về sự việc Trường Liên cấp Capitole tại huyện Sóc Sơn tự ý mở cửa đón học sinh trở lại trường, Sở GD-ĐT Hà Nội đã đề nghị Phòng GD-ĐT huyện Sóc Sơn báo cáo chi tiết; đồng thời xem xét xử lý nghiêm về hành vi vi phạm nguyên tắc phòng chống dịch bệnh Covid- 19.

Theo ông Trung, mặc dù chưa xác định được hậu quả của sự việc trên và địa phương cũng là "vùng xanh" không có ca nhiễm trong cộng đồng nhưng cho dù như vậy, nhà trường cũng vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, bài học từ Trường tiểu học Xuân Phương trong đợt bùng phát dịch lần 3 (tháng 1/2021) là một thí dụ để các trường tuyệt đối không chủ quan.

Theo đó, một học sinh Trường tiểu học Xuân Phương lây nhiễm Covid-19 từ người nhà khiến cả lớp học và một số giáo viên phải đi cách ly tập trung. Đây là bài học để các đơn vị, đặc biệt là hệ thống trường học nhìn vào, đảm bảo an toàn cho học sinh trong mùa dịch.

Trường Liên cấp Capitole tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội tự ý mở cửa đón học sinh trở lại trường trong thời gian giãn cách.

"Dù trước khi đón học sinh, cơ sở giáo dục này đã dọn dẹp cơ sở vật chất, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và việc đón học sinh cũng được sự đồng ý, thống nhất của cha mẹ học sinh nhưng hoạt động đón học sinh trở lại trường tại thời điểm này là vi phạm nguyên tắc phòng chống dịch Covid- 19. Hiện địa phương đã thành lập tổ công tác, căn cứ trên mức độ vi phạm để xử lý nghiêm sự việc"- ông Trung nói.

Liên quan đến sự việc trên, sáng 8/10/2021, Tổ công tác phòng GD-ĐT phối hợp cùng UBND xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, tổ chức làm việc, kiểm tra đối với Trường liên cấp Capitole để xác minh, làm rõ.

Theo xác minh, nhà trường tổ chức cho học sinh tới trường từ ngày 27/9/2021 theo nhóm nhỏ.

Qua kiểm tra thực tế, không có Ban giám hiệu trực tại trường. Tại khu Mầm non của nhà trường có: 04 lớp với 24 học sinh và 05 cô giáo.

Tại khu Tiểu học của nhà trường có: 04 lớp với 22 học sinh và 05 giáo viên. Để tránh việc kiểm tra của cơ quan chức năng nhà trường đón trẻ bằng cổng phụ, cổng chính không mở.

Tổ công tác đã có kết luận và yêu cầu nhà trường dừng ngay việc tổ chức các hoạt động cho học sinh tại trường, tổ chức khử khuẩn trong và ngoài nhà trường, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh thực hiện khai báo y tế đúng quy định.

Đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến UBND xã Tiên Dược và phòng GD-ĐT huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, để xem xét lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định.

Nhà trường nhận lỗi

Tại buổi làm việc với Tổ công tác, bà Nguyễn Thị Hậu, Chủ tịch Hội đồng trường đã nhận ra lỗi của đơn vị đồng thời cam kết thực hiện ngay yêu cầu, thực hiện ngay các biện pháp về phòng, chống dịch Covid - 19, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hậu, thời gian qua nhà trường đã nghiêm túc chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định của Bộ y tế, UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn và chỉ đạo, hướng dẫn của phòng GD-ĐT huyện và cơ quan y tế huyện.

Tuy nhiên, sau khi Thành phố cho phép nới lỏng giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, đặc biệt ở những vùng xanh như huyện Sóc Sơn, phụ huynh học sinh đã trở lại làm việc tại các cơ sở nhà máy, xí nghiệp… trong khi các nhà trường chưa hoạt động trở lại bình thường.

Nhu cầu gửi con nhỏ trở nên bức thiết nên đã có nhiều ý kiến thông báo tới nhà trường đề nghị Nhà trường cho phép học sinh đến trường học.

Sau khi nhận được ý kiến của phụ huynh học sinh nhà trường đã tổ chức cho học sinh tới trường, trong điều kiện đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch tốt nhất mỗi lớp không quá 10 học sinh, đảm bảo khoảng cách, đo thân nhiệt, khử khuẩn cho học sinh, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và thực hiện khai báo y tế ngày đầu đi học, quét mã QR; có 8 giáo viên được tiêm 2 mũi và hai giáo viên tiêm mũi 1 vắc xin phòng dịch Covid-19.

Hiện tại, nhà trường báo cáo đã chấp hành thực hiện các yêu cầu của tổ công tác.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP