Xã hội

Giây phút chạy đua với tử thần cứu nạn nhân vụ chìm ca nô: 'Họ nằm la liệt, đau xót lắm'

“Khi đưa nạn nhân lên tàu, họ nằm la liệt, đau xót lắm!", thiếu tá Trần Văn Khiêm (Đồn Biên phòng Cửa Đại) nhớ lại giây phút ứng cứu nạn nhân vụ chìm ca nô.

"Anh em đã cố gắng hết sức nhưng tôi vẫn chưa yên lòng"

Một ngày sau vụ tai nạn chìm ca nô kinh hoàng khiến 15 người tử vong, Thiếu tá Trần Văn Khiêm (Đồn Biên phòng Cửa Đại, thuộc Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam) vẫn rùng mình, đau xót khi thuật lại cảnh tượng ca nô gặp nạn.

Anh Khiêm kể với PV báo Pháp luật TP.HCM, anh và đồng đội chỉ mất hai phút sau khi nhận thông tin để tiếp cận hiện trường vụ tai nạn.

"Lúc này, hiện trường có sóng rất lớn, gió rất to. Trực tiếp thấy các nạn nhân trên tàu (ca nô – PV) đang cầu cứu, tôi cùng đồng chí Vạn (phó đồn trưởng) cùng hai đồng chí nữa nhanh chóng nhảy xuống tiếp cận, cứu được ba người sống đưa lên tàu. Tôi tiếp tục lặn vào bên trong tàu vớt thêm ba người, chuyến đầu tiên chúng tôi đưa vào bờ sáu người. Khi anh em chạy vào, còn mình tôi bám lại trên tàu bị nạn, vẫy gọi tàu chạy ngang vớt thêm bốn người nữa", thiếu tá Khiêm kể với báo trên.

Hiện trường tìm kiếm các nạn nhân gặp nạn. Ảnh: Tiền Phong

Điều ám ảnh anh Khiêm nhất là giây phút nghe thấy những tiếng kêu cứu thất thanh đến lạc cả giọng của các hành khách cả bên trong và ngoài tàu. Mỗi lần sóng đánh khiến ca nô nghiêng ngả, anh lại thấy các nạn nhân bên trong tàu đang chới với.

Anh Khiêm đã khẩn trương lặn vào trong tàu nhưng chỉ kéo được 3 người ra ngoài vì hoàn cảnh lúc đó quá nguy hiểm. Anh biết còn nạn nhân mắc kẹt trong tài nhưng lực bất tòng tâm. Đó là lý do đến bây giờ anh vẫn không yên lòng dù mình đã cố gắng hết sức.

Trong vòng 20 phút ngắn ngủi sau khi nhận tin, thiếu tá Khiêm cùng đồng đội đã cứu vớt được 10 người, tất cả khi lên bờ đều bất tỉnh.

"Khi đưa nạn nhân lên tàu, họ nằm la liệt, rất đau xót! Họ là người dân của mình, họ là người vô tội, cảm giác họ bị chết oan!" thiếu tá Khiêm rưng rưng.

"Chưa bao giờ biển Cửa Đại có nhiều người gặp nạn vì chìm ca nô như thế"

Một người khác cũng tham gia ứng cứu khi tàu Phương Đông 05 gặp nạn trên biển Cửa Đại là anh Võ Thành Trung, thuyền trưởng ca nô Phương Đông 02.

Anh vẫn nhớ như in giây phút phải chạy đua với thời gian, chỉ trong 20 phút anh và đồng nghiệp đã cứu được 8 người sau tai nạn chiều 26/2.

"Ca nô bị lật úp gần cồn cát cạn nên sóng lớn. Lúc đó, hơn chục người mặc áo phao đang ôm lấy phần phao bè và dây bên hông tàu. Tôi và Trinh (người đi cùng) buộc dây vào hai phao tròn lia xuống chỗ nạn nhân lặn ngụp", Trung kể với báo VnExpress.

Con tàu gặp nạn và lực lượng tìm kiếm. Ảnh: Việt Hùng

Sau khi cứu được các nạn nhân, anh phải chạy hết tốc lực về bờ để cấp cứu cho các nạn nhân khỏi lạnh vì trời đang có gió mùa, dưới nước lạnh buốt.

Sau khi đưa chuyến đầu tiên vào bờ, anh Trung tiếp tục ra biển hòa vào đội tìm kiếm của tàu biên phòng. Trong lần ra biển thứ 2, anh cứu thêm được 2 người nhưng đều đã bất tỉnh.

Lần quay ra biển ứng cứu thứ 3 và thứ 4, anh Trung dùng kính lặn và ống thở lặn xuống biển tìm nạn nhân mắc kẹt phía trong ca nô gặp nạn. Tuy nhiên, dầu nhớt từ tàu gặp nạn chảy ra quá nhiều nên anh không nhìn thấy gì dưới làn nước biển nên đành đầu hàng lên bờ.

Ngẫm lại 9 năm trong nghề lái ca nô, anh Trung nhiều lần cứu người đuối nước, chủ yếu là du khách nhưng anh nói: "Chưa bao giờ biển Cửa Đại có nhiều người gặp nạn vì chìm ca nô như thế", anh Trung nói.

Tác giả: T.Hà

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP