Kinh tế

Giá vàng tăng vọt, dự báo tiếp tục nổi sóng trong năm 2024

Ngay trong phiên giao dịch đầu năm 2024 (2/1), giá vàng SJC đã tăng mạnh tới 2,5 triệu đồng/lượng.

Lúc 11h30 hôm nay (2/1), giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 73,5 - 76,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 2,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều so với thời điểm chưa mở cửa phiên giao dịch.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 71 - 76 triệu đồng/lượng (mua - bán) tăng 2 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng miếng sụt giảm mạnh từ chiều 28/12, thì giá vàng nhẫn gần như ít biến động và vẫn đứng ở ngưỡng cao. Cụ thể, giá vàng nhẫn tại Doji niêm yết ở mức 61,7 - 62,85 triệu đồng/lượng (mua - bán) và tại SJC là 61,9 - 63 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu năm. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Trên thị trường thế giới, đầu giờ sáng nay, giá vàng niêm yết trên Kitco ở mức 2.066 USD/ounce, tăng nhẹ 4 USD/ounce so với cùng thời điểm hôm qua.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới trong năm 2024 sẽ tiếp tục xu hướng tăng, có thể lên mức 2.300 USD/ounce.

Năm 2023, giá kim loại quý đầy biến động và có mức tăng trên 13% nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng địa chính trị, khủng hoảng kinh tế, nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và đặc biệt hơn là sự thay đổi trong kỳ vọng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Phần lớn các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong năm tới vẫn sẽ được hỗ trợ bởi các yếu tố này. Ngoài ra, vàng có khả năng duy trì đà tăng trong năm 2024 nhờ nền kinh tế suy yếu, lãi suất giảm và nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương. Mới đây, ANZ đã tăng dự báo giá trong 12 tháng lên mức 2.200 USD/ounce, từ mức 2.150 USD/ounce trước đó.

Có cùng quan điểm, WisdomTree, một quỹ hóa đổi danh mục toàn cầu, dự báo vàng sẽ tăng trong suốt năm 2024 và có thể chinh phục mức 2.300 USD/ounce.

Giá vàng trong nước cũng được các chuyên gia dự đoán sẽ tăng trong năm 2024, do chịu tác động từ giá thế giới. Vài tháng tới, sức cầu đối với vàng được dự báo ở mức cao do một số nước châu Á, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ, vào cao điểm tiêu thụ vàng trong năm.

Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, Ngân hàng Nhà nước không đưa thêm vàng ra thị trường, Công ty SJC không được sản xuất thêm vàng miếng mà chỉ được dập lại các miếng vàng, chưa kể vàng miếng SJC còn được chuyển hóa để phục vụ cho sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Do nguồn cung không dồi dào nên chỉ cần lực mua nhỏ, khoảng vài trăm lượng là giá vàng miếng SJC lập tức bị đẩy lên. Chính vì vậy, vàng trong năm 2024 có thể sẽ tiếp tục tăng cao.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định, xu hướng giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm. Nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng, giá vàng trong nước điều chỉnh theo. Trừ trường hợp trong nước cho nhập vàng nguyên liệu về sản xuất vàng SJC, giá sẽ giảm ngay. Chỉ cần Ngân hàng Nhà nước có thông tin tương lai sẽ cho phép nhập vàng nguyên liệu về để sản xuất, giá sẽ xuống ngay.

Chính vì vậy, ông Khánh khuyến cáo các nhà đầu tư vàng, nên thận trọng trong cả việc bán ra hay mua vào.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho rằng sang đầu năm 2024 vàng thế giới vẫn ở mức trên 2.000 USD/ounce, ít nhất có thể đạt 2.050 USD/ounce, nên giá vàng trong nước có thể tăng mạnh lên các ngưỡng cao kỷ lục.

Tác giả: Ngọc Vy

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP