Xã hội

Gia đình buông xuôi, bác sĩ vẫn quyết mổ cứu nữ sinh ung thư buồng trứng

Thiếu nữ học cấp 3 bị vỡ khối u gây chảy máu ồ ạt, huyết áp bằng 0, gia đình xin về chờ chết còn bác sĩ vẫn quyết mổ.


Bà Nguyễn Thị Hoa, mẹ của bệnh nhân ở Bình Định, cho biết con gái trễ kinh 2 tuần, bụng ngày càng to ra, khám ở bệnh viện huyện phát hiện bị ung thư buồng trứng. Khám tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM cũng cho kết quả chẩn đoán bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn 3.

Cô gái được các bác sĩ chỉ định mổ, song bướu to chiếm hết ổ bụng nên không thể phẫu thuật, chỉ sinh thiết và chờ hóa trị. Sau một tuần, bụng của bệnh nhân vẫn căng chướng, dịch ổ bụng trào ra nhiều. Các bác sĩ đã truyền máu và bù dịch nhưng thể trạng bệnh nhân ngày càng suy kiệt. Ê kíp hội chẩn dự định hóa trị khẩn cho bệnh nhân, tuy nhiên khối bướu khổng lồ và vết thương ra nhiều máu nên không thể vào thuốc được. Lúc này gia đình xin cho con xuất viện về nhà chờ chết.

Không đành lòng nhìn cô gái phải ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, đã trao đổi với gia đình và thống nhất tiến hành phẫu thuật lần thứ hai. Khi mổ, bác sĩ phát hiện khối u đã vỡ, mạch và huyết áp xuống rất thấp, có lúc chỉ còn 0 mmhg. Máu chảy tràn ra ổ bụng, các bác sĩ phải truyền bù một lít máu.

Sau gần 3 tiếng đồng hồ chạy đua với tử thần, ca phẫu thuật thành công. Các bác sĩ lấy ra gần 20 lít gồm dịch và bướu. Bệnh nhân được điều trị theo đúng phác đồ ung thư buồng trứng giai đoạn 3, cắt toàn bộ tử cung và buồng trứng.

Sau phẫu thuật, bụng bệnh nhân đã xẹp, mạch huyết áp ổn định, dần tỉnh và được chuyển ra phòng hồi sức theo dõi.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo ung thư buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc những người bước vào thời kỳ mãn kinh, song cũng có ghi nhận ở trẻ em với tỷ lệ thấp. Hiện nay, tác động từ môi trường bị ô nhiễm, thức ăn chứa hóa chất độc hại, chế độ sinh hoạt, biến đổi gene khiến tỷ lệ người mắc bệnh này ngày càng tăng.

Triệu chứng của ung thư buồng trứng thường không rõ ràng nên dễ bị bỏ qua, đặc biệt là ở trẻ em. Theo thống kê hầu hết trẻ gái được phát hiện ung thư khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, khối u lớn gây chèn ép đến các bộ phận khác trong cơ thể. Thậm chí có trường hợp khối u bị vỡ gây chảy máu đe dọa tính mạng người bệnh.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Tiến khuyên phụ huynh nên quan tâm nhiều hơn đến các bé gái. Khi thấy có những thay đổi bất thường về chu kỳ kinh, đại tiện và tiểu tiện, đau bụng... cần đưa bé đi khám chuyên khoa ngay. Bệnh phát hiện ở giai đoạn sớm khả năng điều trị khỏi càng cao, đồng thời giảm biến chứng, di căn.

Tác giả bài viết: Trần Ngoan 

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP