Du lịch

Ghé Bắc Giang chớ quên món mì Chũ Lục Ngạn

Nhắc tới đặc sản của huyện miền núi Lục Ngạn, Bắc Giang, nhiều người nghĩ ngay tới mì Chũ. Món ăn dân dã thôn quê ấy từ lâu trở nên phổ biến trong nhiều gia đình, trở thành niềm tự hào của mỗi người con quê hương Lục Ngạn.

Mì Chũ đặc biệt ở chỗ nguyên liệu làm ra chỉ từ một loại gạo truyền thống nổi tiếng thơm dẻo - gạo bao thai Hồng, được trồng trên vùng đất đồi Chũ. Chính vì thế mỳ nơi đây dẻo dai, đậm đà, ngọt bùi… một hương vị không thể lẫn được so với các vùng miền khác.

Để có được những sợi mì dai, ngọt bùi, người làng Thủ Dương phải trải qua rất nhiều công đoạn, trong đó khâu quan trọng nhất là lựa chọn nguyên liệu. Gạo làm mì phải được nhặt sạch, vo kỹ rồi ngâm đủ 8 tiếng, sau đó được xay ra thành bột sánh dẻo rồi lọc bột nhiều lần và ủ qua một đêm.

Mì Chũ được làm từ gạo bao thai Hồng truyền thống nổi tiếng thơm dẻo của Lục Ngạn


Các công đoạn còn lại để làm mì Chũ cũng đơn giản như với các loại bánh tráng thông thường, những người thợ đúc bánh trên tấm vải căng và sử dụng hơi nước sôi bốc lên. Tiếp đến, mì sẽ được trải trên khung tre đem đi phơi nắng.

Những giàn bánh tráng màu trắng phủ kín sân vườn.


Để có một mẻ bánh cần ít nhất 3 người cùng làm, mỗi người phụ trách một công đoạn: Người đem tráng bánh, người bóc bánh đóng vào khuôn, người đem phơi nắng.

Từ sáng sớm, không khí nhộn nhịp của người làm bánh đem bột ra tráng đế kịp phơi cho được nắng, trở thành hình ảnh quen thuộc hằng ngày của người dân vùng quê nơi đây.

Để tạo ra những sợi mì vừa dai,vừa thơm người thợ làm bánh phải qua rất nhiều công đoạn hết sức công phu.


Bánh tráng xong chỉ được phơi khi trời nắng trong khoảng 4 đến 5 tiếng rồi đem thái thành những sợi mì dài sau đó cuộn tròn lại cho ra thành phẩm cuối cùng. Việc cuộn và bó sao cho các sợi mì sóng đều cũng đòi hỏi sự khéo léo. Chính vì thế, công đoạn này thường được các chị em phụ nữ dẻo tay đảm nhận.

Do được sản xuất bằng phương pháp gia truyền nên mì Chũ vẫn giữ được độ giòn, dẻo, dai và thơm, chế biến thành nhiều món ngon như nhúng để ăn lẩu, mì xào hay phở... Những sợi mì dẻo dai, đậm đà chắc chắn sẽ làm hài lòng những thực khách khi có dịp thưởng thức.

Đặc điểm nổi trội nhất của mì Chũ là nếu chưa kịp ăn ngay, vẫn không bị nát mà vẫn giữ được hương vị riêng của mì. Chính vì thế, đặc sản mì Chũ ngày càng, nức tiếng gần xa và dần khẳng định mình so với các loại mì khác.

Nếu có dịp đến với vùng quê Lục Ngạn, bạn đừng quên món Mỳ Chũ đặc biệt ngon và dân dã này.

Tác giả bài viết: Huyền Trần

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP