Giáo dục

"Gánh" 80 khoản thu đầu năm học: Làm gì để "thoát" lạm thu?

Cứ vào đầu năm học mới thì câu chuyện về lạm thu vẫn luôn được nhắc tới và dường như chưa bao giờ cũ. Với vô số khoản thu và nhiều tên gọi khác nhau mà các trường học đề ra, dư luận đang đặt câu hỏi: Liệu ngành giáo dục và các cơ quan chức năng đã thực sự vào cuộc chỉ đạo và xử lý triệt để tình trạng này hay chưa?

Tạm dừng các khoản đóng góp mang tính tự nguyện tại Trường Mầm non Hưng Thắng
“Mẹ đóng xã hội hóa 500 nghìn thì con không được nằm phản”

Bức xúc, lo lắng là tâm trạng của nhiều phụ huynh có con học tại trường mầm non Hưng Thắng - huyện Hưng Nguyên sau cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2016-2017 bởi tổng các khoản mà mỗi em phải nạp lên đến 3,3 triệu đồng. Trong đó, nhiều khoản thu được phụ huynh khẳng định là thu sai quy định.
images1324652 lam thu 1
Phụ huynh trường MN Hưng Thắng bức xúc trao đổi với phóng viên

Chị Nguyễn Thị Hoa - xóm 17 -xã Hưng Thắng- Hưng Nguyên nói: Danh mục đồ chơi - các loại học liệu phục vụ cho trẻ và danh mục đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh tại lớp… mỗi phụ huynh đóng 520 nghìn đồng/ cháu. Nhưng nhiều danh mục trùng lặp; một số trang thiết bị nâng giá so với thực tế rất nhiều.



Chị Nguyễn Thị Thủy xóm 18 xã Hưng Thắng có 2 con học tại trường MN Hưng Thắng. Theo danh mục đóng góp, thì chị phải đóng tới 80 khoản thu đầu năm. Riêng tiền xã hội hóa giáo dục, mỗi cháu tối thiểu phải đóng 700 nghìn đồng. Tổng mức đóng góp cho 2 cháu lên tới 6,5 triệu đồng thì chị và nhiều phụ huynh ở đây không đồng tình vì có một số khoản thu trùng lặp, sai với quy định. Đặc biệt là thái độ và sự áp đặt của nhà trường trong việc thu xã hội hóa giáo dục.

2images1324653 lam thu 2
Mỗi trẻ trường MN Hưng Thắng phải gánh đến 80 khoản thu đầu năm học

Chị Thủy bức xúc: Xã hội hóa quá cao mà áp đặt ít nhất 700 nghìn đồng. Đời sống người dân ở đây còn khó khăn, chủ yếu làm nông nghiệp. Phụ huynh bức xúc, hiệu trưởng cho rằng: Nếu đóng ít hơn 700 nghìn XHH thì trẻ chiếu, còn 700 thì được nằm phản.

Phải gánh những khoản thu đầu năm học của con em một cách vô lý, không ít người dân đã phản đối. Cuộc họp phụ huynh không thành, người dân làm đơn khiếu kiện để làm rõ vấn đề. Và việc áp đặt tiền xã hội hóa, thu tiền để mua hộ cho phụ huynh đồ chơi - các loại học liệu cho trẻ tại trường MN Hưng Thắng là hoàn toàn có thật. Cô Lê Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường MN Hưng Thắng cho biết: Tiền xã hội hóa khôngáp đặt mà thực hiện theo nguyện vọng. Tiền mua đồ chơi do thực hiện trước công văn chỉ đạo của Phòng giáo dục nên sắp tới trường sẽ tổ chức họp phụ huynh và hoàn trả lại.

3images1324654 lam thu 4
Học sinh thuộc diện được miễn giảm cũng phải đóng gần 1,3 triệu đồng.

Rõ ràng, nếu không có sự phản ứng quyết liệt của các bậc phụ huynh thì trường MN Hưng Thắng đã thực hiện hoàn thành một số khoản thu sai với quy định. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng trăm phụ huynh ở đây phải gánh chịu những khoản đóng góp vô lý, trùng lặp.

4images1324655 lam thu 3
Các vật dụng vui chơi ngoài trời vẫn còn rất sơ sài, trong khi các khoản thu của trường MN lại cao ngất ngưởng

Thực trạng này không chỉ diễn ra tại trường MN Hưng Thắng mà đã xảy ra ở nhiều trường học khác trong tỉnh, gây bức xúc đối với phụ huynh. Trong khi, theo quy định, các khoản thu năm học 2016-2017 gồm: tiền học phí và tiền bảo hiểm y tế và các khoản thu thỏa thuận (do Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường, kêu gọi, vận động, thực hiện thu). Khắc phục tình trạng lạm thu ở các trường học, Sở GD-ĐT cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra giám sát việc thu đầu năm của các trường để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Tuy vậy, điều mà dư luận mong chờ nhất đó là xử lý sau công tác thanh tra kiểm tra như thế nào để chấm dứt được tình trạng lạm thu vào dịp đầu năm học mới.

Tác giả bài viết: Thanh Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP