Trong nước

Đang thênh thang quan lộ, vì sao Chánh TT Lào Cai bị kỷ luật?

Ông Đàm Quang Vinh, Chánh thanh tra tỉnh Lào Cai đang thênh thang quan lộ thì bị đình chỉ công tác khiến dư luận đặt câu hỏi về nguyên nhân.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đàm Quang Vinh, Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai 15 ngày, xem xét thi hành kỷ luật theo quy định pháp luật. Nguyên nhân được UBND tỉnh Lào Cai đưa ra cho việc đình chỉ công tác ông Vinh là đang trong thời gian xem xét kỷ luật cán bộ, công chức theo quy định.

Trước khi bị đình chỉ công tác, ông Vinh đang có đường quan lộ thênh thang. Năm 2016, từ một Trưởng ban Quản lý dự án của Sở Y tế tỉnh Lào Cai, ông Vinh được điều động sang làm Phó chánh thanh tra tỉnh Lào Cai.

Ngày 20/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) đã trao quyết định bổ nhiệm ông Đàm Quang Vinh giữ chức chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào tháng 10/2020, ông Vinh trúng cử ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai.

Đáng chú ý, tháng 1/2021, tại lễ tổng kết công tác ngành thanh tra tỉnh Lào Cai năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, ông Đàm Quang Vinh được nhận Huân chương Lao động hạng ba vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống tham nhũng.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, với thông tin trên, quan lộ của ông Đàm Quang Vinh phát triển khá "nóng" và bất thường theo kiểu "thần tốc". Có lẽ vì thế, có nhiều người bất bình, cảm thấy bất công bằng đối với những vị trí công tác, chức vụ mà ông này vừa được bổ nhiệm trong thời gian qua.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ các tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm của vị cán bộ lãnh đạo này đối với chức vụ Phó Chánh thanh tra, Chánh thanh tra và các thành tích công tác của vị cán bộ này. Việc được tặng huân chương lao động trong một thời gian quá ngắn như vậy rõ ràng và chưa đảm bảo công bằng so với các cán bộ mẫn cán, nhiều năm đóng góp công sức cho ngành này.

Trường hợp các quyết định bổ nhiệm không đúng quy định, không đúng quy trình, không đủ cơ sở sẽ bị thu hồi, hủy bỏ. Kể cả thành tích mà không xứng đáng cũng bị thu hồi hủy bỏ để đảm bảo công bằng. Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ và có quyết định theo quy định của pháp luật.

Đối chiếu với Quy định về tiêu chuẩn của phó chánh thanh tra cấp tỉnh được quy định tại Thông tư số 09/2014/TT-TTCP ngày 24/11/2014 của Thanh tra chính phủ, luật sư Cường cho rằng, có thể khi đó, ông Vinh vẫn chưa đủ điều kiện để bổ nhiệm làm Phó chánh thanh tra. Bởi vậy, trường hợp cơ quan chức năng phát hiện chưa đủ điều kiện bổ nhiệm thì có thể thu hồi, hủy bỏ quyết định đó. Đồng thời cũng cần xem lại việc bổ nhiệm Chánh thanh tra đối với vị cán bộ này có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hay không để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với những nghi ngờ về việc sử dụng bằng cấp giả, luật sư Cường cho rằng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh làm rõ và đi giám định đối với loại bằng cấp, chứng chỉ đó. Trường hợp kết quả giám định cho thấy bằng cấp, chứng chỉ này sử dụng là bằng giả, việc sử dụng bằng giả để được bổ nhiệm, tuyển dụng là hành vi vi phạm quy định của pháp luật, chế tài đối với hành vi này là sẽ bị hủy bỏ kết quả tuyển dụng, bổ nhiệm, buộc thôi việc và kỷ luật công chức. Thậm chí, người sử dụng bằng cấp giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 341 BLHS năm 2015 về tội sử dụng tài liệu, giấy tờ giả của cơ quan tổ chức.

Thanh tra là một bộ phận quan trọng trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giải quyết các vụ việc có liên quan đến pháp lý. Vị trí công tác này đòi hỏi cán bộ phải có năng lực, trình độ, có hiểu biết pháp luật và phải trung thực, có đạo đức. Trường hợp cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đạo đức mà giữ vị trí lãnh đạo trong ngành này sẽ rất nguy hiểm. Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ làm rõ để có kết luận đảm bảo công bằng, đảm bảo chất lượng cán bộ và công bằng trước pháp luật.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP