Xã hội

Cử tri Quỳ Châu mong muốn giao đất lâm nghiệp cho người dân sản xuất

Thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ hai - Quốc hội khóa XIV, ngày 6/12, tại xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, đoàn ĐBQH gồm các ông/ bà: Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mong Văn Tình - cán bộ Huyện đoàn Quế Phong và Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An đã có buổi tiếp xúc với cử tri của 03 xã Châu Bình, Châu Hội và xã Châu Nga.

Sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, cử tri 3 xã đã có 23 kiến nghị liên quan đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Do thiếu tư liệu sản xuất tại 3 xã Châu Nga, Châu Hội, Châu Bình, cử tri của 03 xã mong muốn các ĐBQH và các cấp ngành trung ương, tỉnh huyện có giải pháp đối với các Lâm trường trên địa bàn huyện, cần giao một phần đất của Lâm trường cho người dân sản xuất để phát triển kinh tế.
Cử tri bản Lè xã CHâu Hội kiên nghị thu đất rừng giao cho người dân sản xuất

Cử tri Làng Lâm Hội - xã Châu Hội đề nghị Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện chống tham nhũng thật hiệu quả; Kỷ luật nghiêm để tránh thất thoát nguồn lực đầu tư, qua đó, có nguồn lực bố trí để thực hiện đầu tư cho vùng khó khăn; Do thiếu phòng học nên các cháu tại bản Tằn 1, bản Khun, chưa có phòng học cho trẻ mầm non; có giải pháp đầu tư để xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn ở các bản Hội 1, Thung Khạng, Pà Hốc xã Châu Bình.

Nhiều cử tri cũng băn khoăn về tình trạng sinh viên sau khi ra trường không có việc làm. Cử tri Hoàng Thế Diệu - Châu Hội bày tỏ: Nhiều gia đình vay mượn đầu tư cho con học tập nhưng không có việc làm nên đã nghèo nên còn nghèo hơn. Tôi đề nghị các ĐBQH nghiên cứu để có chính sách để giải quyết thực trạng này.

Cử tri Hoàng Thế Diệu kiến nghị có giải pháp khắc phục tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường

Cử tri bản Hội 1 đề nghị trả tiền đầu tư lưới điện trước đây của Hợp tác xã điện năng cho người dân; xem lại chính sách bình xét hộ nghèo để làm sao người nghèo không ỷ lại, không muốn thoát ngèo,..

Về ý kiến giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, ông Phan Đình Trạc cho biết: Hiện nay, khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng thì vào làm việc ở Nhà nước không phải là con đường duy nhất, đặc biệt là vào thời điểm hiện này việc vào làm việc ở cơ quan Nhà nước rất khó khăn do đang thực hiện tinh giản biên chế. Để giải quyết việc làm có nhiều giải pháp tổng thể, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề, thu hút đầu tư, đặc biệt là thực hiện tốt công tác định hướng cho học sinh để phân luồng ngay từ bậc học phổ thông.

Ông Phan Đình Trạc trả lời các kiến nghị của cử tri

Về vấn đề giao đất, giao rừng cho người dân là một chủ trưởng lớn của Đảng, Nhà nước, ông Phan Đình Trạc khẳng định: Việc tiến hành rà soát, kiểm tra đất nông nghiệp, lâm nghiệp trên địa bàn sử dụng không có hiệu quả cần thu hồi lại để tiến hành điều tra, khảo sát giao lại cho hộ dân, tổ chức thực sự cần đất để sản xuất, phát triển kinh tế từ rừng mục đích là xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân, tránh chuyển nhượng đất trái phép, không có hiểu quả.

Những ý kiến khác của cử tri được các vị ĐBQH ghi nhận và tổng hợp trình HĐND tỉnh, Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Tác giả bài viết: Kế Kiên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP