Trong nước

Công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước

Theo Luật đặc xá năm 2007, chúng ta đã thực hiện 7 đợt đặc xá nhân các ngày lễ lớn sự kiện trọng đại của đất nước, đặc xá cho 87.000 người.

Ngày 4/7, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN về Đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước.

Quyết định được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành ngày 1/7/2022. Chủ trì buổi họp báo có ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước

Tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và cho biết, từ năm 2009 đến năm 2019, theo Luật đặc xá năm 2007, chúng ta đã thực hiện 7 đợt đặc xá nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, đặc xá cho 87.000 người.

Đặc biệt năm 2021 vừa qua, là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định đặc xá ra tù trước thời hạn cho 3.035 phạm nhân, trong đó có 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù.

Ông Phạm Thanh Hà thông tin, mặc dù trong bối cảnh đầy dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, công tác Đặc xá năm 2021 đã bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ đối ngoại được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao. Qua đó, tiếp tục khẳng định chủ trương chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong việc thúc đẩy hoạt động bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù, các quyền cơ bản như ăn mặc ở, chăm sóc y tế, nhận quà hay bưu phẩm, tiếp xúc lãnh sự...

Công tác Đặc xá cũng không phân biệt công dân nước ngoài hay công dân Việt Nam, những quyền này được bảo đảm trên thực tế tại các toà án, các cơ sở giáo dưỡng, là minh chứng sắc bén nhất để phản bác luận điệu, thông tin sai sự thật từ những cá nhân, tổ chức có ý đồ xấu, cố tình xuyên tạc về tình hình bảo đảm quyền con người ở Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an

“Với quyết định Đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, hàng nghìn người đã hưởng niềm vui được ra ngoài, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng cho cơ hội thứ 2 để làm lại cuộc đời. Qua theo dõi, phần lớn những người được đặc xá năm 2021, đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỷ lệ người đặc xá tái phạm rất thấp. Đó chính là dấu ấn nhân văn lớn nhất của chủ trương đặc xá, phản ánh rõ nhất ưu tiên bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, trong đó có chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta”- Ông Phạm Thanh Hà nói.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên.

Trả lời câu hỏi phóng viên Báo Điện tử VOV.VN "vì sao 2 năm liên tiếp 2021-2022 đều tiến hành đặc xá", Thiếu tướng Nguyễn Văn Long khẳng định, năm 2021 đã đặc xá, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Qua đó, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, khoan hồng trong công tác đặc xá theo quy định của pháp luật.

Năm 2021, qua theo dõi hơn 3000 phạm nhân được đặc xá, mặc dù trong bối cảnh, dịch bệnh COVID-19 diễn ra rất phức tạp, nhưng qua 1 năm chỉ có 2 trường hợp phạm nhân đặc xá tái phạm tội, còn lại tất cả đều đang được quản lý tại nơi cư trú và tích cực tái hòa nhập cộng đồng.

Trên cơ sở đó, năm nay Chủ tịch nước tiếp tục tổ chức đặc xá để thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, khi nào có số liệu về số phạm nhân được đặc xá năm 2022, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long thông tin, việc đặc xá này được tiến hành theo một quy trình, sau đó hội đồng tư vấn sẽ lập danh sách và trước ngày quyết định 2/9 sẽ có danh sách chính thức.

Đối với các trường hợp phạm tội về kinh tế, tham nhũng đều bình đẳng như nhau, được xét theo đúng quy trình, điều kiện, không phân biệt phạm tội gì.

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin tại họp báo

Liên quan đến số phạm nhân nước ngoài đặc xá lần này, tại buổi họp báo, ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin, theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện có 751 người có quốc tịch nước ngoài đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ của Việt Nam. Về con số cụ thể của một số quốc gia hay vùng lãnh thổ như Đức, Châu Âu, Mỹ, vùng lãnh thổ Đài Loan thuộc Trung Quốc….sau khi rà soát các hồ sơ, các cơ quan chức năng sẽ công bố số lượng phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đủ điều kiện đặc xá trong đợt này./.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP