Xã hội

Công an tặng quà, nấu cơm mời hàng trăm người hoàn lương

Công an huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) tổ chức chương trình 'Gieo hạt lành trên lối về của người lầm lỗi' để mở lối hoàn lương cho những người lầm đường trở về với buôn làng.

Công an huyện tặng dê giống cho 6 gia đình có người bị tù, đã hoàn lương trở về buôn làng - Ảnh: M.P.

Ngày 17-7, Công an huyện Ea H'leo (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức chương trình nêu trên. Đây là một trong nhiều hoạt động để Công an huyện mở lối hoàn lương cho những người "lạc đường" về với buôn làng.

Buôn làng đón nhận những người hoàn lương

Từ sáng sớm, hàng chục cán bộ chiến sĩ Công an huyện đã có mặt tại xã Ea H'leo (huyện Ea H'leo) với các chú dê, cây giống và nhiều thứ quà.

Công an huyện tổ chức nấu cơm mời 200 người dân khu vực lân cận cùng ăn, tặng dê giống cho 6 gia đình và hàng trăm suất quà cho những hộ dân gặp khó khăn…

Lãnh đạo Công an huyện Ea H'leo cho hay những hộ dân tham gia phần lớn là những người từng bị các tổ chức phản động lôi kéo, vượt biên trái phép đã hồi hương, người trở về sau án tù.

Công an nấu cơm mời người dân ăn - Ảnh: M.P.

Ông Nay Y Mông (trú buôn Dang, xã Ea H'leo) kể vào năm 2002, nghe lời xúi giục của kẻ xấu, ông tham gia biểu tình chống chính quyền, sau đó vượt biên trái phép. Ông bị tòa án xử 8 năm tù, nhờ cải tạo tốt nên được mãn hạn sớm, trở về buôn làng.

"Khi trở về, tôi được chính quyền địa phương tạo điều kiện, chỉ cho cách làm ăn kinh tế hiệu quả. Hôm nay gia đình tôi lại được Công an huyện Ea H'leo mời ăn cơm ngon, tặng dê giống để phát triển kinh tế, tôi rất mừng và thấy hối hận với những điều không phải mình đã làm trước đây" - ông Nay Y Mông xúc động.

Ông Nay Y Thanh (trú buôn Ea Dang, xã Ea Nam, Ea H'leo) chia sẻ khi nhận dê giống - Ảnh: M.P.

Chung cảm xúc, ông Nay Y Thanh (trú buôn Ea Dang, xã Ea Nam, huyện Ea H'leo) cho biết năm 2014, nghe lời xúi giục, gia đình ông bán hết tài sản, vượt biên trái phép và định cư bất hợp pháp tại Thái Lan. Sau đó, ông bị cảnh sát sở tại bắt giam và được chính quyền địa phương hỗ trợ, cho hồi hương năm 2015.

"Người dân các buôn làng đừng như tôi, nghe lời xúi giục, mất tất cả, lại còn tù tội. Khi trở về làng không còn đất đai, phải đi làm thuê rất khổ cực" - ông Nay Y Thanh nhắn nhủ.

Giữ an ninh bằng hỗ trợ an sinh

Nói về việc mở lối hoàn lương cho người lầm đường, lãnh đạo Công an huyện Ea H'leo khẳng định sẽ mở rộng thêm mô hình "3 đồng hành": cùng phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng đời sống văn hóa tại các buôn làng.

Việc làm này giúp nhiều người yên tâm sinh sống, làm lại cuộc đời. Đặc biệt những người được tha tù không muốn mắc lại sai lầm, yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống trên quê hương.

Thượng tá Nguyễn Công Hòa - trưởng Công an huyện Ea H'leo - cho biết tại địa phương có khoảng 300 người từng bị các tổ chức phản động lôi kéo, kích động đi biểu tình, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta.

Trong số này có 18 người được tha tù trở về và 54 người vượt biên được hồi hương, cuộc sống ban đầu gặp nhiều khó khăn.

Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy đảng có nhiều chương trình hỗ trợ các gia đình khó khăn, nhất là những người lạc lối này để họ hoàn lương, yên tâm làm giàu trên quê hương mình.

"Tôi đang cho rà soát lại tất cả những người từng bị lôi kéo xem còn bao nhiêu hộ khó khăn, bao nhiêu hộ chưa có đất để có đề xuất hỗ trợ" - ông Hòa nói.

Đổi gạo để thu lại hơn 600 khẩu súng, vật liệu nổ

Cũng theo thượng tá Hòa, tại buổi nấu cơm, tặng dê giống cho các hộ gia đình, Công an huyện Ea H'leo tiếp tục lồng ghép chương trình đổi gạo lấy vũ khí, vật liệu nổ.

Công an huyện đã tặng 200 suất quà gồm gạo, mắm, muối, dầu ăn và thu hồi 35 khẩu súng các loại.

"Chương trình đổi gạo lấy vũ khí, vật liệu nổ từ khi phát động (ngày 7-7) đến nay đã thu về 600 khẩu súng, vật liệu nổ. Ngoài chương trình của huyện, công an các xã cũng đang xây dựng thêm nhiều mô hình để thu hồi súng hiệu quả hơn" - ông Hòa thông tin.

Liên quan đến vụ tấn công trụ sở UBND hai xã ở Cư Kuin (Đắk Lắk) sáng 11-6, Công an huyện Ea H'leo cũng đã vận động được một nghi can trực tiếp tham gia vụ khủng bố này ra đầu thú.

Công an tặng gạo, mì gói cho các hộ dân - Ảnh: M.P.

Công an vận động, thu hồi vũ khí tại buổi tặng dê, trao quà - Ảnh: M.P.

Thượng tá Nguyễn Công Hòa - trưởng Công an huyện Ea H'leo - thăm hỏi và động viên con, cháu các gia đình tham gia buổi lễ - Ảnh: M.P.

Tác giả: Trung Tân - Minh Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP