Thế giới

Chi hơn 100 triệu nhờ bạn bóp cổ mình

Một phụ nữ Trung Quốc mắc bệnh nan y đã tuyệt vọng muốn chết đến mức trả tiền cho bạn để nhờ kết liễu cuộc đời mình.

Câu chuyện nhận được sự đồng cảm từ đông đảo người dân và làm khơi dậy nhiều cuộc thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc về biện pháp trợ tử.

Li Xiaozhong, 52 tuổi, đến từ tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, được chẩn đoán mắc một loại bệnh thần kinh hiếm gặp – bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) – vào tháng 1/2019.

ALS, hay còn được gọi là bệnh Lou Gehrig, là một căn bệnh teo cơ thần kinh kéo dài. Nó tấn công tế bào của hệ thần kinh và các liên kết của tế bào trong não và tuỷ sống. Từ đó dẫn đến teo cơ tiến triển và suy hô hấp, cuối cùng dẫn đến cái chết của hầu hết bệnh nhân trong vòng 3-5 năm.

Hoàn cảnh của cô Li với căn bệnh thần kinh hiếm gặp đã làm dấy lên một cuộc thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc về trợ tử. (Ảnh: SCMP)

Cô Li hiện phải ngồi xe lăn và chỉ có thể cử động mắt. Cô hoàn toàn phụ thuộc vào chồng mình, anh Shen Shijun, để chăm sóc và đáp ứng các nhu cầu hàng ngày.

Anh Shen đã chăm sóc vợ mình từ tháng 10/2020, đảm nhận các việc như cho vợ uống nước, giúp vợ súc miệng và cho vợ ăn. Trong mỗi bữa ăn, anh đều phải bón thức ăn vào miệng và đặt dưới răng để cô Li nhai vì lưỡi cô không thể cử động được nữa.

Sau bữa ăn, anh cũng thường xoa bóp chân tay cho vợ. Tận tâm chăm sóc vợ là thế nhưng anh Shen cũng không giấu nổi sự chán nản trước tình cảnh éo le này.

“Hoàn cảnh của Li đã đẩy gia đình chúng tôi đến bờ vực đổ vỡ”, anh nói với ThePaper.cn, đồng thời cho biết rằng anh cảm thấy như mình bị “cầm tù” cùng với vợ.

Li Xiaozhong chỉ có thể di chuyển đôi mắt của mình và hoàn toàn phụ thuộc vào chồng trong mọi sinh hoạt hàng ngày. (Ảnh: SCMP)

Căn bệnh quái ác đã khiến cô Li phải cố gắng tự kết liễu đời mình bằng cách nhịn ăn, uống thuốc ngủ và thậm chí thuê người khác giúp cô làm điều đó. Nỗ lực cuối cùng của cô là vào tháng 5 vừa qua khi cô nhờ đến sự giúp đỡ của một người bạn và đồng ý trả cho anh ta 34.000 nhân dân tệ (hơn 110 triệu VNĐ) để bóp cổ mình tới chết.

Tuy nhiên, người bạn của cô đã không thể thực hiện hành vi đó mà chỉ bịt nhẹ vào miệng khiến cô tạm thời bất tỉnh. “Tôi thực sự không thể ép mình làm điều này. Nếu tôi và Li là kẻ thù thì mọi chuyện có thể khác nhưng chúng tôi là bạn. Tôi không thể làm được điều đó”, người bạn của Li chia sẻ.

Li đã tuyệt vọng đến mức cô thậm chí phải cầu đến sự “giúp đỡ” của một người bạn để giúp cô tự kết liễu đời mình. (Ảnh: SCMP)

Câu chuyện của cô Li đã khơi dậy những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc về biện pháp trợ tử. Phần lớn cho rằng các nhà lập pháp Trung Quốc nên cân nhắc việc hợp pháp hoá trợ tử cho những người mắc bệnh hiểm nghèo và không có biện pháp chữa trị.

“Chúng ta nên hợp pháp hóa biện pháp trợ tử để những bệnh nhân bị bệnh nặng có quyền lựa chọn ra đi một cách nhẹ nhàng, không tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội”, một người bình luận.

“Nhiều người bệnh thực sự trải qua quá nhiều đau đớn và luật pháp nên xem xét một giải pháp để giải thoát cho những người như vậy”, một người khác bày tỏ sự đồng tình.

Tuy nhiên, nhiều người cũng chỉ ra những cạm bẫy tiềm ẩn của việc hợp pháp hóa việc trở tử. “Nếu trợ tử được hợp pháp hóa, một số người bệnh không muốn chết nhưng có thể bị gia đình ép buộc sử dụng trợ tử để giảm bớt gánh nặng”, một người dùng mạng xã hội cho biết.

Thậm chí, ngay cả khi biện pháp trợ tử được hợp pháp hóa, có khả năng nhiều gia đình vẫn không thể chi trả cho chi phí này bởi hầu hết những gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo đều thuộc diện khó khăn hoặc đã dốc hết tiền bạc vào việc chữa trị, thuốc men.

Luật pháp Trung Quốc không cho phép sử dụng trợ tử. Điều này khiến các bệnh nhân giai đoạn cuối phải dùng đến các biện pháp cực đoan khi không thể chịu đựng thêm sự đau khổ về thể xác và trở thành gánh nặng lên gia đình.

Năm 2017, một người phụ nữ ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc nằm liệt giường do mắc quá nhiều nhiều bệnh nan y, đã tự tử bằng cách uống thuốc chuột với sự giúp đỡ của chồng, con gái và con rể.

Theo các thủ tục pháp lý sau đó, người chồng và con rể của bà bị kết án ba năm tù với thời gian quản chế năm năm, còn người con gái bị kết án hai năm tù treo trong ba năm.

Tác giả: PHƯƠNG THẢO

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: thuê bạn ,chi tiền ,bóp cổ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP