Kinh tế

Cao điểm Tết 'rã đông' đội máy bay của các hãng hàng không

Lượng khách bay tăng mạnh trong cao điểm Tết Nguyên đán 2022 giúp máy bay nằm sân của các hãng bay Việt có cơ hội hoạt động trở lại.

Theo số liệu từ Planespotters, phần lớn đội bay của các hãng hàng không Việt đã hoạt động trở lại sau thời gian dài nằm sân vì vắng khách do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Cụ thể, trong số 99 chiếc của Vietnam Airlines, có 82 chiếc tham gia khai thác trở lại, chỉ còn 17 chiếc nằm sân.

Trong 68 chiếc máy bay thân hẹp dòng Airbus A321 của Vietnam Airlines, chỉ còn 11 chiếc tạm dừng khai thác. Với máy bay thân rộng, hãng cũng đang khai thác tới 23 chiếc và chỉ có 6 chiếc tạm dừng.

Đội bay 76 chiếc của Vietjet Air hiện cũng chỉ còn 26 chiếc đang trong tình trạng nằm sân. Trong 56 máy bay hoạt động khai thác của hãng, 55 chiếc là máy bay thân hẹp và 1 chiếc Airbus A330 thân rộng mà hãng vừa biên chế.

Đội bay của Bamboo Airways cũng ghi nhận phục hồi khi gần như toàn bộ máy bay của hãng đều đang được khai thác. Trong 29 chiếc mà hãng đang biên chế cả thân rộng và thân hẹp, chỉ có duy nhất một chiếc A320-200 mã hiệu VN-A53 đang nằm sân.

Với dàn máy bay 17 chiếc, Pacific Airlines hiện khai thác 9 chiếc và đưa 8 chiếc vào tình trạng ngủ đông. Đội bay 3 chiếc máy bay của Vietravel Airlines cũng đã có 2 chiếc khai thác trở lại, chỉ còn 1 chiếc nằm sân bảo dưỡng.

So với thời điểm quý III/2021, lượng máy bay trở lại bầu trời của các hãng bay Việt đã tăng mạnh. Khi dịch bệnh diễn biến căng thẳng tại nhiều địa phương, đặc biệt là TP.HCM, các hãng bay Việt phải cho tổng cộng hơn 170 máy bay nằm sân. Con số này hiện tại chỉ còn 53 chiếc.

Trao đổi với Zing, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết ngày 8/2, sân bay Tân Sơn Nhất đón 341 chuyến bay với tổng số 67.300 lượt hành khách đến từ các tỉnh thành. Các chuyến bay trải đều từ 4h (8/2) đến rạng sáng hôm sau.

Để phục vụ nhu cầu tăng mạnh của hành khách, các hãng hàng không đã tăng thêm hàng trăm chuyến bay đêm giai đoạn cuối cao điểm Tết nhằm giảm tải cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong các khung giờ cất hạ cánh ban ngày.

Tác giả: Ngô Minh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP