Trong tỉnh

Cần quyết liệt hơn trong triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đảm bảo tiến độ đề ra

Sáng 3/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành Giao thông vận tải. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp

Chưa đạt tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức An báo cáo tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành GTVT

Báo cáo tại cuộc họp, Lãnh đạo Sở GTVT cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn đã có một số chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, còn nhiều vướng mắc, các địa phương thực hiện chưa đạt tiến độ GPMB đề ra đối với 02 dự án trọng điểm Đường ven biển và Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (Riêng dự án QL7C cơ bản đảm bảo tiến độ) theo kết luận tại cuộc họp ngày 01/6/2023. Tính từ ngày 01/6/2023 đến nay, đã bàn giao mặt bằng được 4,2km/9,29km (trong đó, đường ven biển 1,68/6,69km và đường QL7C 2,51/2,6km).

Nguyên nhân là do các địa phương còn gặp một số khó khăn như khối lượng GPMB đang còn nhiều, hồ sơ lưu trữ về nguồn gốc đất của một số hộ dân chưa rõ ràng, công tác quản lý đất đai qua các thời kỳ còn nhiều bất cập, người dân chưa đồng tình về đơn giá đất, tài sản. Một số vướng mắc trong việc xác định đối tượng giao đất, xác định loại đất bồi thường, hỗ trợ khác phải xin ý kiến hướng dẫn của các Sở, ngành… Bên cạnh đó, một số địa phương chưa tập trung quyết liệt trong xử lý vướng mắc, các phòng chuyên môn, UBND cấp xã chưa quyết tâm, xử lý chậm việc xác nhận, rà soát nguồn gốc đất, áp giá, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, xét duyệt đối tượng tái định cư. Lãnh đạo Sở GTVT đã báo cáo tiến độ cụ thể của từng dự án.

Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền làm rõ thêm các nội dung liên quan

Về dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 – Km76, đến nay đã bàn giao thêm được 1,68 km/6,69Km. Ngoài ra, các địa phương đã phê duyệt giá trị bồi thường cho 53 hộ không tái định cư với giá trị 41 tỷ đồng.

Về dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ), đến nay đã bàn giao thêm được 2,51 km, còn lại 0,09km.

Về dự án Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2), quá trình thi công lu rung dọc 2 bên tuyến có khoảng 470 hộ dân yêu cầu kiểm tra hiện trạng, đánh giá nứt nhà, cơ bản các hộ dân đã đồng thuận cho triển khai thi công. Hiện còn vướng trên phạm vi vỉa hè 05 hộ đoạn qua thành phố Vinh, 01 hộ đoạn qua huyện Nghi Lộc. Hạng mục cải dòng kênh Trén, xã Nghi Đức, thành phố Vinh, hiện đơn vị tư vấn đang tiến hành công khai hồ sơ trích đo.

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại cuộc họp

Về công tác thi công và giải ngân, tổng số vốn năm 2023 bố trí cho các công trình trọng điểm là 1.928,052 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn từ đầu năm (trước tháng 6/2023) là 1.402,705 tỷ đồng. Giải ngân nguồn vốn năm 2023 đến ngày 30/9/2023 được 973,792 tỷ đồng, đạt 51% so với tổng nguồn vốn bố trí năm 2023, đạt 69% so với kế hoạch vốn bố trí từ đầu năm (trước tháng 6/2023). Trong đó, giải ngân vốn đầu tư công trung hạn năm 2023 là 877,173 tỷ đồng, đạt 77% so với kế hoạch đầu tư công năm 2023, đạt 90% so với kế hoạch vốn đầu tư công bố trí trước tháng 6/2023.

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An nêu các vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai các dự án trên địa bàn

Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo những vướng mắc, khó khăn; đồng thời, đề xuất các nội dung kiến nghị để thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó, thị xã Hoàng Mai kiến nghị UBND tỉnh cho phép UBND thị xã được bố trí giao đất có thu tiền không qua đấu giá vào các khu quy hoạch chia lô đất ở hoặc các khu tái định cư có sẵn. Đối với các trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư nếu người dân không đồng ý vào khu tái định cư các công trình trọng điểm của thị xã (tại phường Quỳnh Dị) do phải di chuyển chỗ ở từ xã phường này đến xã phường khác thì đề nghị cho áp dụng mức hỗ trợ suất đầu tư hạ tầng của khu tái định cư các công trình trọng điểm của thị xã để vận động các hộ dân tự bố trí vị trí chỗ ở mới, giao UBND thị xã Hoàng Mai phê duyệt suất đầu tư hạ tầng để vận động các hộ dân thuộc diện tái định cư tự bố trí chỗ ở mới.

Tại huyện Nghi Lộc, giá đất cụ thể đã được UBND tỉnh phê duyệt, nay đề nghị cho phép UBND huyện điều tra, xác định lại giá đất tại một số vị trí chưa phù hợp với giá thị trường. Đối với chính sách hỗ trợ công trình, tài sản xây dựng trái phép, đề nghị cho phép hỗ trợ đối với phần công trình trên diện tích đất lấn chiếm để hộ dân có kinh phí tháo dỡ, cải tạo lại ngôi nhà để đảm bảo cuộc sống...

Cần quyết tâm, quyết liệt hơn để giải quyết các vướng mắc, khó khăn

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung đánh giá cao các cơ quan Sở, ngành, địa phương trong thời gian qua đã có cố gắng, nỗ lực để tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan đến các công trình trọng điểm; đặc biệt là 3 dự án đang triển khai “mặc dù kết quả chưa đạt được như mong muốn nhưng đã có kết quả”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nỗ lực của các ngành, các địa phương “vẫn chưa tới”, vẫn còn những tồn tại, vướng mắc tập trung vào giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm; đến nay còn khoảng 5,1km chủ yếu là tuyến ven biển. Mặc dù tại cuộc họp tháng 6 giao hoàn thành chậm nhất trong tháng 9, tuy nhiên đến nay, vẫn còn tồn tại. Có nhiều nguyên nhân khách quan, tuy nhiên cần xác định rõ trách nhiệm của các địa phương, chưa thực sự có quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng, chưa đạt được tiến độ đề ra.

Để đáp ứng yêu cầu các dự án trọng điểm đang triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các Sở, ngành, địa phương cần quyết tâm hơn, quyết liệt hơn để giải quyết các vướng mắc, khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc theo kiến nghị của cơ quan thường trực và cam kết các địa phương đã thống nhất. Nếu phát sinh vấn đề trong quá trình triển khai cần kịp thời báo cáo. Hàng tháng, cơ quan thường trực cần phải trao đổi với địa phương giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn; tiến độ đề ra chậm nhất hoàn thành trong tháng 11. Các địa phương phối hợp với Chủ đầu tư giải quyết kịp thời các vướng mắc, phát sinh để đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Các vấn đề vướng mắc không giải quyết được thì báo cáo Ban Chỉ đạo.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành và địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan thường trực tập trung chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện theo tiến độ đã đề ra; tập trung thực hiện thi công đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng. Trong quá trình thi công, ngoài việc đảm bảo đúng tiến độ thực hiện, cần đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và đảm bảo môi trường, rà soát lại hệ thống thoát nước, tránh ngập... Trong quá trình thực hiện, cơ quan thường trực tiếp tục phối hợp, hỗ trợ kịp thời các địa phương, có văn bản trả lời rõ các nội dung khó khăn, vướng mắc đối với từng nội dung cụ thể. Ngoài 3 công trình trọng điểm đã triển khai, Sở GTVT cần bám sát Bộ GTVT để theo sát tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Vinh.

Những vấn đề liên quan đến đất đai thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, cần báo cáo với tỉnh để kịp thời giải quyết; những vấn đề đã ủy quyền như xác định giá đất, nhất là đất liên quan đến các dự án bồi thường, tái định cư đã ủy quyền cho cấp huyện thì các huyện phải chủ động thực hiện. Đơn cử như tại huyện Nghi Lộc hiện cần phê duyệt lại giá đất sát với thực tế, tránh khó khăn cho người dân. Đối với các kiến nghị của các địa phương khác, cần nghiên cứu trả lời cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với Sở Tài chính để thực hiện các thủ tục chuyển giao về tỉnh 5,62 ha đất quốc phòng quản lý để triển khai dự án Mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Sở Tài chính chủ động hướng dẫn các địa phương trong công tác hỗ trợ, đền bù để thống nhất triển khai chung.

Đánh giá cao trách nhiệm của các địa phương trong việc đưa ra các giải pháp giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương tập trung, quyết tâm, quyết liệt thực hiện các nội dung đã cam kết.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP