Du lịch

Bún vịt nấu tiêu, món ngon phải thử khi đến Sóc Trăng

Tô bún thơm dậy mùi tiêu xay, húp một muỗng nước dùng, vị cay lướt ngang nhưng cái the còn nhẹ nơi đầu lưỡi, sau đó là vị ngọt thanh khiến người ăn xuýt xoa mãi.

Quê hương Sóc Trăng, vùng đất ven đô miền Tây sông nước nhưng lại làm cho du khách lưu luyến biết bao bởi tình đất tình người cũng như chính những món ăn dân dã vô cùng đặc biệt nơi đây. Bún vịt nấu tiêu cũng là một món ăn điển hình như vậy.

Bún vịt nấu tiêu thơm ngon hấp dẫn

Không giống như người miền ngoài dù đám tiệc gì cũng sẽ luôn ưu tiên chọn thịt gà hơn, rất ít khi chọn thịt vịt để làm. Tuy nhiên đối với người miền Tây, lợi thế địa hình sông nước thuận tiện với việc chăn thả vịt chạy đồng hoặc gia súc nuôi trong nhà đều sẽ tận dụng nuôi vịt. Chính vì thế ở miền Tây có rất nhiều vịt, sức tiêu thụ của bà con cũng rất lớn. Bên cạnh đó thịt vịt cũng là loại thịt có tính mát, lại có thể chế biến được nhiều món nên người miền Tây luôn thích ăn vịt hơn cả.

Để chế biến các món ăn từ vịt bởi người dân miền Tây có quá nhiều cách khác nhau, món nào cũng đều hấp dẫn và ngon miệng thèm ăn hoài. Đơn giản nhất là món vịt luộc chấm mắm gừng nồng cay, bên cạnh còn có vịt quay hay vịt nướng than được tẩm ướp vừa phải, cầu kỳ hơn chút nữa sẽ có gỏi vịt và cà ri vịt. Nhưng có vẻ đối với người Sóc Trăng nói riêng chắc hẳn không có cách chế biến nào qua nổi bún vịt nấu tiêu, thậm chí có người muốn lạ hơn sẽ chấm bánh mì với nước dùng trong tô bún vịt.

Đặc sản nơi Sóc sờ bai Sóc Trăng

Bún vịt nấu tiêu được coi là đặc sản Sóc Trăng do hương vị rất riêng, rất Sóc Trăng chỉ có bà con nơi đây mới có thể nêm nếm chuẩn bài nhất. Có thể cùng là một công thức, nhưng người dân gốc xứ Sóc Trăng nấu vẫn mang hương vị đặc biệt hơn so với những vùng khác.

Vịt cần được sơ chế sạch sẽ với rượu, gừng, chanh và chà muối hột mới có thể loại bỏ tối đa mùi hôi lông tạo nên món ăn thơm ngon nhất. Các nguyên liệu khác bao gồm tiêu hột, nước hầm xương và cả nước dừa mới làm cho nồi nước lèo có được vị ngọt thanh tự nhiên đến mê mẩn.

Vịt sau khi sơ chế sẽ chặt ra vừa ăn, nêm gia vị tẩm ướp khoảng 30 phút cho thấm sau đó sẽ đem xào săn lại trên bếp lửa. Sau khi thịt vịt đã săn sẽ cho nước dừa và nước hầm ương vào nấu cho tới khi thịt vịt nhừ rục xương mới đúng bài. Bỏ tiêu hột vào hầm chung làm cho vị nồng nồng cay cay dậy lên hấp dẫn. Khi nồi vịt nấu tiêu đã xong, cho thêm ớt tươi đã bỏ hột vào nồi rồi đảo lại một lần để lan tỏa hết các loại gia vị một cách hài hòa.

Thưởng thức món ngon, hấp dẫn

Một tô bún vịt nấu tiêu thơm lừng cuốn hút bao thực khách, tô bún đầy đủ gồm có bún, có thịt vịt, nước lèo kèm rau giá như bắp chuối bào hay rau muống chẻ giòn sần sật. Khi sắp đủ nguyên liệu vào tô, chỉ còn việc múc nước lèo chan lên sẽ có ngay tô bún hòa quện hương vị với cái nồng cay của tiêu nguyên hột, cái đậm đà của các loại gia vị, đặc biệt là vị ngọt thanh tự nhiên chính từ nước dừa tươi và nước hầm xương, nếu muốn ăn chua hơn cay hơn cũng có thể thêm chanh và ớt để hợp khẩu vị. Bún vịt nấu tiêu không thể nào thiếu đi sự kết hợp của chén hành tím ngay đất Vĩnh Châu đã được xắt mỏng ngâm giấm chua.

Bưng tô bún nóng hổi, nỗi nhớ nhà không nguôi! Hãy ít nhất một lần thử món ăn ngon này khi có dịp ghé về Sóc Trăng, vị giác bạn sẽ được chiều chuộng vô cùng.

Tác giả: Như Khánh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP