Xã hội

Bộ Y tế phải làm rõ việc để VNVC giữ lại hơn 73.000 liều vắc xin tiêm ngoài kế hoạch

Thanh tra Chính phủ cho rằng để xảy ra việc Công ty CP Vắc xin Việt Nam (VNVC) giữ lại hơn 73.000 liều vắc xin là do Bộ Y tế quản lý không chặt chẽ việc tiếp nhận và tổ chức tiêm chủng phòng COVID-19.

Cơ quan y tế tổ chức tiêm vắc xin cho người dân thời điểm dịch COVID-19 bùng phát - Ảnh: NAM TRẦN

Thông tin trên được nêu trong kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại Bộ Y tế vừa được Thanh tra Chính phủ ban hành.

Cơ quan thanh tra đã chuyển thông tin ba vụ việc liên quan mua sắm, mượn thiết bị chống dịch có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong đó có vụ việc nhiều gói thầu do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc cung cấp cho các bệnh viện thuộc Bộ Y tế "có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh nâng giá cao bất thường".

Một nội dung đáng chú ý khác được nêu trong kết luận là cơ quan thanh tra chỉ ra những thiếu sót liên quan đến công tác tiếp nhận và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Bộ Y tế quản lý không chặt chẽ việc tiếp nhận vắc xin từ Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam và việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của VNVC. Từ đó dẫn đến VNVC giữ lại 73.500 liều vắc xin để tiêm chủng không có trong kế hoạch tiêm chủng được phê duyệt của Bộ Y tế. Theo kết luận, VNVC đã tổ chức tiêm gần 59.000 liều cho hơn 68.000 người.

Thanh tra nhận định việc VNVC giữ lại và tiêm số vắc xin này "không có sự kiểm soát của Bộ Y tế về đối tượng, quy trình" theo quyết định về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 do bộ ban hành. Việc này cũng không có sự kiểm soát của bộ về mục đích tiêm phi thương mại theo quy định của Chính phủ.

Theo kết luận, những nội dung trên "đang được Bộ Y tế tiếp tục báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".

Cùng với đó, Thanh tra còn chỉ ra Bộ Y tế chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương có văn bản đồng ý để VNVC được giữ lại 73.500 liều vắc xin và tiếp nhận, phân bổ hơn 1 triệu liều vắc xin có hạn sử dụng ngắn cho các tỉnh, thành phố có nhu cầu để triển khai tiêm chủng.

Theo Thanh tra, việc chỉ đạo như trên là chưa phù hợp với chỉ đạo của phó thủ tướng Chính phủ. Nội dung này cũng đang được Bộ Y tế tiếp tục báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm trong tổ chức tiêm 73.500 liều vắc xin

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế làm rõ số lượng 73.500 liều vắc xin VNVC đã giữ lại. Đồng thời "kiểm tra việc tổ chức tiêm gần 59.000 liều vắc xin cho hơn 68.000 người của VNVC theo đúng đối tượng, quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo miễn phí theo quy định, trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định", kết luận nêu.

Liên quan đến những vi phạm trong việc thực hiện mua sắm thiết bị y tế, kit xét nghiệm, vắc xin, Thanh tra kiến nghị Bộ Y tế phải chỉ đạo, kiểm điểm và xử lý đối với tập thể, cá nhân, đơn vị thuộc bộ có liên quan.

Tác giả: THÂN HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP