Kinh tế

Bộ trưởng Tài chính: Gian lận xăng dầu ở Việt Nam rất lớn

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay (29/12), nói về các biện pháp nỗ lực thu ngân sách, chống thất thu trên các lĩnh vực, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đề cập đến vấn nạn gian lận xăng dầu, nhìn từ việc chống thất thu thuế với ngành kinh doanh mặt hàng thiết yếu này…

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng (ảnh: VGP).
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đến thời điểm này, thu ngân sách Nhà nước đã đạt 100,7%, trong đó, ngân sách địa phương vượt thu 15%, tương đương 40.000 tỷ đồng, dự kiến còn ít ngày nữa của năm 2016, mức vượt thu sẽ khoảng 70.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, con số đạt được rất ấn tượng vì ít ngày trước, việc thu ngân sách trung ương năm nay tưởng như không thể hoàn thành chỉ tiêu (Theo thống kê đến ngày 15/12, thu ngân sách trung ương mới chỉ đạt 84% so với dự toán). Thủ tướng biểu dương các tỉnh, thành trên cả nước đã đồng tâm cùng vượt khó.

Về nguyên nhân ảnh hưởng đến thu ngân sách, theo Bộ trưởng Tài chính, ngoài nguyên nhân tăng trưởng kinh tế không đạt thì có nhiều nguyên nhân khác như giá dầu giảm làm thất thu ngân sách trên 2.000 tỷ đồng, khí làm giảm thu 1.000 tỷ đồng, khối ngân hàng thương mại giảm nộp ngân sách 20% do trích lập dự phòng; thua lỗ các dự án lớn thuộc các doanh nghiệp Nhà nước… Các chỉ tiêu bội chi, nợ công có khả năng giữ được như báo cáo với Quốc hội.

Một vấn đề khác được Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đề cập là hoạt động đấu tranh chống thất thoát, gian lận xăng dầu. Ông Dũng thông tin, sau thời gian dán tem kiểm định, số doanh thu nộp thuế xăng dầu tăng 30%.

“Điều đó chứng tỏ gian lận xăng dầu trong nước rất lớn, rất phổ biến” – Bộ trưởng Tài chính khẳng định.

Trong chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá trốn thuế, theo ông Dũng, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều biện pháp như phong tỏa tài khoản, công khai DN nợ thuế, tăng cường kiểm tra với gần 82.000 doanh nghiệp (DN) kiến nghị tăng thu 14.500 tỷ đồng, đến nay thu được 9.200 tỷ đồng; phạt 607 tỷ đồng DN có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế; tăng thu khoảng 2.000 tỷ đồng; thu 6.600 tỷ đồng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước…

Đến hết tháng 11/2016, thu hồi 42.000 tỷ đồng nợ đọng thuế và số còn nợ đọng thấp hơn thời điểm năm 2015. Số nợ thuế hải quan chỉ còn 1%. Tuy nhiên số nợ đọng thuế còn lớn, còn tình trạng thất thu. Hiện tại, Bộ Tài chính đang đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử.

“Mặc dù thu ngân sách có những thời điểm khó khăn như vậy nhưng Nhà nước vẫn đảm bảo xử lý nguồn cho những việc chi quan trọng như hỗ trợ các địa phương gặp thiên tai, lũ lụt, để bảo bảm người dân không bị đứt bữa, trong bất cứ hoàn cảnh nào” – Bộ trưởng Tài chính nói.

Về công tác cải cách hành chính, tư lệnh ngành Tài chính cho biết, trong năm, ngành đã rà soát, bãi bỏ 92 thủ tục hành chính; triển khai khai thuế điện tử đến 100% chi cục thuế.

Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối chính thức 36/283 thủ tục hành chính của 10/14 bộ và mục tiêu đến năm 2020 cơ bản phải kết nối hết các thủ tục hành chính. Thời gian thực hiện thủ tục xuất khẩu giảm 35 giờ, nhập khẩu giảm 32 giờ, theo tính toán của WB là tiết kiệm khoảng 600 triệu USD.

“Theo thống kê của Bộ Tài chính, trong thời gian thông quan thì thủ tục của hải quan chiếm 28%, kiểm tra chuyên ngành chiếm 72%. Vì vậy khâu đột phá là kiểm tra chuyên ngành. Hiện việc kiểm tra chuyên ngành đang thực hiện theo 22 luật, 253 thông tư, quy định của các bộ. Để rút ngắn thời gian kiểm tra chuyên ngành chúng ta phải sửa đổi, bổ sung 87 văn bản nhưng mới làm được 24 văn bản. Nếu không sửa đổi quy định về kiểm tra chuyên ngành sẽ rất khó giảm thời gian thông quan hàng hóa” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục tập trung chỉ đạo mạnh mẽ cho công tác kiểm tra chuyên ngành.

Tác giả bài viết: P.Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP