Trong nước

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn đầu tiên

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị là người đầu tiên trong 4 Bộ trưởng, Trưởng ngành đăng đàn trả lời chất vấn.

Chiều này 3-11, theo chương trình kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị ngồi "ghế nóng" trả lời chất vấn kể từ khi giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Xây dựng từ tháng 4-2021 đến nay.

Đối với lĩnh vực xây dựng hiện nay, hàng loạt vấn đề đang được đặt ra như thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô TP Hà Nội.

Công tác quản lý thị trường bất động sản; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản. Đây là các nội dung trọng tâm đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

Các đại biểu cũng sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn.

Cùng với đó, chất vấn về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá, định mức trong xây dựng cơ bản. Việc kiểm soát giá và bảo đảm nguồn nguyên, vật liệu để xây dựng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia.

Trong đó, vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động trước phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, cho biết những tồn tại trong vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị ở Hà Nội đang gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhắc đến tuyến đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chưa tới 1 km nhưng "gánh" đến hàng chục toà nhà chung cư được xây dựng san sát. Theo bà Nga, áp lực lên hạ tầng giao thông ra rất lớn, ùn tắc thường xuyên ở các khu vực này, dù chúng ta đã có nhiều biện pháp để giải quyết nhưng kết quả không rõ rệt.

Cũng quan tâm đến lĩnh vực xây dựng, đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) kỳ vọng Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ đưa ra các giải pháp căn cơ để thực hiện mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 như Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị sẽ chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Theo chương trình kỳ họp, phiên chất vấn diễn ra từ chiều 3-11 đến hết ngày 5-11. Vào ngày mai 4-11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà sẽ trả lời chất vấn. Ngày 5-11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn.

Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tác giả: Minh Chiến

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP