Tại bản tổng hợp, giải trình tiếp thu ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu, tính toán, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đảm bảo phù hợp với sự biến động của giá cả, sự gia tăng mức sống dân cư trong giai đoạn vừa qua cũng như dự báo cho thời gian tới đây, đồng thời không làm giảm vai trò của chính sách thuế thu nhập cá nhân trong hệ thống thuế.
Cụ thể, quy định về giảm trừ trước khi tính thuế đảm bảo nguyên tắc cá nhân cần phải có một mức thu nhập nhất định nhằm đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cuộc sống như: ăn, ở, đi lại, học tập, khám chữa bệnh...
Thu nhập trên ngưỡng này mới phải nộp thuế và cũng chỉ nộp thuế đối với phần thu nhập trên ngưỡng.
![]() |
|
Việc xác định mức giảm trừ gia cảnh căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó mức lương tối thiểu vùng chỉ là một căn cứ tham chiếu để xác định mức giảm trừ gia cảnh. Mức lương tối thiểu vùng không chỉ có ý nghĩa bù đắp trượt giá mà còn có ý nghĩa nâng cao đời sống người lao động phù hợp với sự tăng trưởng của nền kinh tế, phân biệt mức sống, chi phí của người lao động ở các vùng khác nhau.
Bộ Tài chính cho rằng, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và nội dung này sẽ được đơn vị nghiên cứu, đề xuất khi Luật được đưa vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội.
Cũng tại bản tổng hợp giải trình, Bộ Tài chính thông tin Luật Thuế TNCN (thay thế) đã nhận được 64 ý kiến tham gia đóng góp, trong đó giảm trừ gia cảnh là một trong các nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý.
Cụ thể, nhiều tỉnh thành, bộ ngành đã có kiến nghị gửi Bộ Tài chính đề xuất việc nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân NNT và người phụ thuộc cần phải tăng thêm, bởi mức theo Luật thuế TNCN hiện hành đã lạc hậu, không còn phù hợp với tình hình thực tế.
Hoặc bạn đọc gửi kiến nghị đến Cổng thông tin điện tử Chính phủ đề xuất chia nhỏ mức giảm trừ gia cảnh theo vùng, tương ứng với 4 vùng áp dụng với lương tối thiểu vùng, bởi hiện tại chi phí sinh hoạt của mỗi vùng/ địa phương có sự chênh lệch rất lớn. Trong đó, một số yếu tố quan trọng như giá bất động sản (mua hoặc thuê), thực phẩm, hàng hoá tiêu dùng dịch vụ …cũng khác nhau.
Do đó, việc chia nhỏ này sẽ đảm bảo được tính công bằng trong chính sách thuế cũng như đảm bảo đời sống cho người lao động.
Về lộ trình sửa đổi, theo Bộ Tài chính, Chính phủ đã báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kết quả nghiên cứu, rà soát và đề xuất xây dựng Luật Thuế TNCN (thay thế), đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2025, trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025), thông qua tại Kỳ họp thứ 11 (tháng 5/2026).
Tác giả: Khôi Nguyên
Nguồn tin: vietnamfinance.vn