Xã hội

Bệnh cúm A/H5 nguy hiểm như thế nào sau nhiều năm "mất dấu"?

Sau 8 năm “mất dấu”, Bộ Y tế vừa công bố 1 ca nhiễm cúm A/H5. Vậy khi mắc bệnh này có nguy hiểm?

Bệnh nhi 5 tuổi ở Phú Thọ vừa được phát hiện mắc cúm A/H5 sau 8 năm Việt Nam không ghi nhận ca bệnh nào, đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản với chẩn đoán suy gan thận cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng.

Cụ thể ca bệnh này là bệnh nhi 5 tuổi ở Thanh Ba, Phú Thọ. Theo lời người nhà của bệnh nhi kể, khoảng 1 tuần trước khi trẻ nhập viện, gia đình có mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương bệnh nhi này được xét nghiệm và kết quả cho thấy mắc cúm A/H5. Ngày 17/10, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bệnh nhi dương tính với virus cúm A/H5. Đến nay, bệnh nhi đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, đang nằm điều trị tại Khoa điều trị tích cực nội, Bệnh viện Nhi Trung ương với chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, cúm A/H5.

Cúm A/H5 có nguy hiểm?

Cúm A/H5 được gọi là cúm gia cầm, là bệnh nhiễm virus có thể lây nhiễm không chỉ cho chim, gia cầm mà còn cả người và các động vật khác.

Cúm A/H5 bao gồm 9 loại: H5N1, H5N2, H5N3, H5N4, H5N5, H5N6, H5N7, H5N8 và H5N9. Trong đó, H5N1 là dạng cúm gia cầm phổ biến nhất, có thể ảnh hưởng đến con người và động vật khác khi tiếp xúc với mầm bệnh.

Hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy virus A/H5 có khả năng lây lan qua tiếp xúc giữa người với người. Hầu hết nguồn lây từ gia cầm sang con người. Tuy nhiên, Tiến sĩ Shigeru Omi, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO cho biết: "Chúng tôi thực sự lo lắng về khả năng virus gia cầm có thể có đầy đủ khả năng truyền từ người này sang người khác". Vì vậy, khi tiếp xúc với người nhiễm cúm A/H5, mọi người vẫn nên cẩn trọng, tránh tiếp xúc trực tiếp và trong thời gian dài đối với người bị bệnh.

Một số chuyên gia lo ngại rằng cúm A/H5, đặc biệt H5N1 có thể có nguy cơ trở thành mối đe dọa đại dịch đối với con người. Nếu dịch cúm A/H5 bùng phát ở gia cầm, nguy cơ con người bị nhiễm bệnh là rất cao.

Trong tất cả các loại cúm A/H5, H5N1 được coi là nguy hiểm nhất, tỷ lệ tử vong cao hơn các loại khác.

Nếu như không điều trị đúng cách và kịp thời, có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

- Nhiễm trùng huyết (một phản ứng viêm có thể gây tử vong đối với vi khuẩn và vi trùng khác)

- Viêm phổi

- Suy nội tạng

- Suy hô hấp cấp tính

Vì vậy, khi nghi ngờ nhiễm virus cúm A/H5, mọi người không nên tự điều trị tại nhà. Điều cần thiết là đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh cúm A/H5

Nếu khi nhiễm các loại cúm A/H5, bạn có thể xuất hiện các dấu hiệu giống như cúm thường:

- Ho

- Tiêu chảy

- Khó thở

- Sốt (trên 100,4 ° F hoặc 38 ° C)

- Đau đầu

- Đau cơ

- Khó chịu

- Sổ mũi

- Viêm họng

Nếu sau khi ăn thịt gia cầm, nhất là gia cầm bệnh mà xuất hiện các triệu chứng trên, mọi người nên đến bệnh viện thăm khám sớm nhất có thể. Ngoài ra, hãy khai báo cho bác sĩ biết việc ăn thịt gia cầm để giúp quá trình chẩn đoán diễn ra nhanh hơn.

Những lưu ý quan trọng về cúm A/H5

Cúm A/H5 có khả năng tồn tại trong thời gian dài. Đặc biệt, gia cầm bị nhiễm H5N1 thải ra virus trong phân và nước bọt đến 10 ngày. Chạm vào các bề mặt nhiễm virus có thể làm lây lan và nhiễm bệnh.

Hơn nữa, có những trường hợp dễ nhiễm cúm A/H5 hơn bình thường như:

- Người chăn nuôi gia cầm

- Tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh

- Người ăn thịt gia cầm hoặc trứng chưa nấu chín

- Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm bệnh

- Thành viên trong gia đình của một người bị nhiễm bệnh

Cách phòng ngừa cúm gia cầm?

Bệnh cúm gia cầm lây sang người A/H5 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus cúm A/H5 gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết do nhiễm cúm A/H5, ăn thịt gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa nấu chín kỹ. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh cho người.

Để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm A/H5 lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP