Xã hội

Bé gái 13 tuổi nguy kịch do mắc đái tháo đường

Thấy con gái bị hôn mê sâu, khó thở, sụt cân nhanh chóng, gia đình đưa em nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Đái tháo đường có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và có xu hướng tăng lên ở trẻ em. Ảnh: BVCC.

Sáng 12/4, theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh nhân là bé Đ.T.P.L. (13 tuổi, sống ở huyện Yên Thành). Bé nhập viện trong tình trạng hôn mê, khó thở, mạch và huyết áp không đo được.

Gia đình cho hay trước khi nhập viện bé có dấu hiệu giảm cân nhanh khoảng 5 kg/tháng, thường xuyên mệt mỏi, luôn khát nước và uống nhiều nước nên tiểu tiện liên tục. Tuy nhiên, gia đình chưa đưa em đi khám và điều trị.

Qua thăm khám, bác sĩ cho biết em bị sốc giảm thể tích, toan ceton do đái tháo đường, mắt trũng sâu, mạch và huyết áp không đo được cũng như phản xạ ánh sáng kém.

Lúc này, các bác sĩ chỉ định điều trị thở máy, nhịn ăn, bù dịch theo phác đồ. Đồng thời, bệnh nhi phải sử dụng 3 loại thuốc vận mạch và được theo dõi đường huyết, nước tiểu, điện giải theo từng giờ.

Sau 6 ngày thở máy, đường huyết và insulin của bé L. cải thiện. Bé phản xạ tốt, được cai máy và thở oxy. Sau khi cai thở máy, bệnh nhi tỉnh táo, tự thở và được tập ăn đường miệng. Thoát khỏi cơn nguy kịch, bệnh nhi được chuyển sang điều trị y học cổ truyền kết hợp chuyên ngành nội tiết.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nhiều người thường cho rằng bệnh đái tháo đường là bệnh lý của người lớn. Nhưng trên thực tế, đái tháo đường có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và có xu hướng gia tăng ở trẻ em.

Các bác sĩ cho biết đái tháo đường là tình trạng đường máu tăng cao, cụ thể đường máu lúc đói trên 7 mmol/l và sau ăn trên 11 mmol/l. Đái tháo đường có hai type phổ biến là type 1 và type 2. Tuy nhiên, trẻ em chủ yếu mắc đái tháo đường type 1 hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin, do tuyến tụy không còn khả năng sản xuất đủ insulin.

Các triệu chứng đái tháo đường ở trẻ em là khát nước, uống nhiều nước, đi tiểu nhiều, tiểu đêm thường xuyên, sụt cân, mệt mỏi và thay đổi cảm xúc. Vì vậy, bệnh viện khuyến cáo nếu phát hiện trẻ có các biểu hiện như trên, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Tác giả: Nam Giao

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP