Pháp luật

Bất ngờ với lý do mua bán hồng phiến của cặp vợ chồng

Chồng lấy tiền bán lợn để mua ma túy. Sau đó, người vợ lại lấy số ma túy đó bán cho con nghiện để lấy tiền… mua gạo. Hành vi mua bán ma túy bị bại lộ, hai vợ chồng phải vào tù trong nỗi ân hận muộn màng.

Ngày 10/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử hai bị cáo Xồng Pà Chò (SN 1977) và Thò Thị Gia Của (SN 1979), cùng trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Hai bị cáo có mối quan hệ là vợ chồng.

Vợ chồng Chò, Của sinh sống ở bản Pà Khốm, xã Tri Lễ. Đây là bản vùng sâu, vùng xa của huyện Quế Phong, bà con đều là người dân tộc H’Mông, cuộc sống phụ thuộc vào nương rẫy. Không ngoại lệ, vợ chồng Chò cũng sinh sống dựa vào nương rẫy và chăn nuôi nhỏ lẻ.

Sống tại khu vực biên giới, nơi tội phạm về ma túy vẫn còn phức tạp nên Chò đã dính vào ma túy. Vì thế, tiền bạc kiếm được Chò phục vụ cho cơn nghiện của mình.

Ngày 14/4/2022 Xồng Pà Chò đi bộ lên khu vực rừng gặp hai người Mông (không rõ địa chỉ) mua 2 triệu đồng tiền ma túy. Chò cầm 1 gói heroin và 1 gói hồng phiến đi bộ về nhà, lấy 1 ít ra sử dụng. Số ma túy còn lại người đàn ông này đưa cho vợ cất giấu để bán dần.

Hai bị cáo tại phiên tòa

Ngày hôm sau, người vợ đã bán 4 viên hồng phiến cho 2 vị khách với giá 200 nghìn đồng. Hành vi mua bán ma túy của hai vợ chồng này bị bại lộ khi cơ quan công an phát hiện 2 đối tượng chuẩn bị sử dụng ma túy tại khu vực nghĩa trang. Hai đối tượng này đã khai ra nơi bán ma túy cho cơ quan chức năng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Xồng Pà Chò, cơ quan công an phát hiện nhiều viên ma túy được giấu trong nhà với khối lượng hơn 4gam.

Hai vợ chồng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Xồng Pà Chò bị tuyên phạt 6 năm tù; bị cáo Thò Thị Gia Của lĩnh án 5 năm 6 tháng tù. Sau đó, hai bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo. Bị cáo Chò trình bày mua ma túy về để sử dụng và đưa cho vợ bán lại để kiếm lời. Về số tiền mua ma túy, Chò khai “trước đó bị cáo bán được con lợn nhỏ”. Sau khi bán lợn, Chò lấy tiền rồi vào rừng tìm mua ma túy. Bị cáo thừa nhận biết hành vi đó là sai và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngồi cạnh chồng, bị cáo Thò Thị Gia Của liên tục lau nước mắt suốt phiên xử án. Nữ bị cáo thừa nhận việc đã bán hồng phiến cho 2 người nghiện. Khi được tòa xét hỏi mục đích của hành vi bán ma túy, Của khai: “Do nhà bị cáo hôm đó hết gạo nên dự định bán ma túy để mua gạo”. Bị cáo bật khóc, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với con cháu.

Bị cáo Thò Thị Gia Của nhiều lần bật khóc tại phiên tòa

Được biết, vợ chồng Của có với nhau 3 mặt con. Ngoài ra, hai vợ chồng còn nhận nuôi thêm đứa con nhỏ.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, tại phiên tòa này hai bị cáo không đưa ra tình tiết mới liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn diện vụ án, xét thấy hai bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, không biết chữ, hai bị cáo là vợ chồng nên tòa chấp nhận nội dung kháng cáo. Tòa phúc thẩm tuyên phạt Xồng Pà Chò 4 năm 6 tháng tù, bị cáo Thò Thị Gia Của 4 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tác giả: Gia Ân – Huyền Trang

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP