Xã hội

Bất lực nhìn lũ quét cuốn theo hàng trăm tấn cá, hộ nuôi mất trắng cả tỷ đồng

“Lúc ấy là 8 giờ 20 phút tối, cả nhà tôi chạy xuống tìm cách bảo vệ bể cá nhưng chưa kịp làm gì thì lũ tràn về nhanh quá, cuốn trôi tất cả chỉ trong tích tắc. Tôi chỉ biết ôm đầu khóc vì mất trắng”.

Đó là chia sẻ của anh Phan Phủ Phây, trú tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) khi cơn lũ quét đi qua cách đây 2 ngày khiến toàn bộ gần chục tấn cá tầm của gia đình mất trắng.

Hàng trăm bể nuôi cá hồi và cá tầm bị lũ quét cuốn sạch.

Anh Phây cho biết, gia đình anh vay mượn, đầu tư xây dựng 8 bể nuôi cá tầm hết hơn 1 tỷ đồng cách đây 2 năm. Nợ chưa trả được đồng nào nhưng chỉ sau một đêm, toàn bộ cá trôi theo dòng nước lũ, chỉ còn mỗi bể không.

Khi thấy mưa lớn, anh cùng các thành viên trong gia đình chạy xuống khu vực nuôi cá, tập trung xử lý nước tràn vào nhưng chưa làm được gì thì nước lũ ào ào tràn về, cuốn trôi hết toàn bộ hệ thống.

Toàn bộ 61 trại nuôi cá tầm, cá hồi với hơn 600 bể ở xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn.

“Trong số 8 bể thì 4 bể chuẩn bị được thu hoạch, số lượng khoảng 4 tấn cá, ước tính khoảng hơn 800 triệu đồng. Ngoài ra có 4 bể cá nhỏ, nặng từ 0,3-0,4kg, nếu không bị lũ cuốn trôi thì cuối năm sẽ thu được khoảng 8 tấn cá nữa. Giờ nợ vẫn còn mà cá thì không còn con nào”, anh Phây bàng hoàng kể lại.

Cũng đầu tư cả tỷ đồng để nuôi 6 bể nuôi cá hồi, gia đình anh Vù A Sình, trú tại thôn Nậm Than, xã Liên Minh cũng bị lũ cuốn trôi hết toàn bộ cá ở trong bể sau trận lũ quét kinh hoàng tối ngày 12/9.

Nhiều bể cũng bị chết hết cá do nước lũ tràn qua.

Theo anh Sình, năm trước, anh vay mượn gần 1 tỷ đồng để xây dựng bể nuôi cá, mua cá giống, thức ăn để nuôi cá hồi. Sau đó, gia đình anh thu hoạch được khoảng 2 tấn cá, lời hơn 100 triệu đồng.

Thấy nuôi cá hồi đạt hiệu quả kinh tế cao nên anh tiếp tục đầu tư nuôi gối nhưng chưa được bán con nào đã bị lũ cuốn trôi hết.

“Cả cá to và cá nhỏ rơi vào khoảng 4 tấn. Giá cá hồi hiện tại mua tại bể là 210 nghìn đồng, thêm hệ thống nuôi nữa thì ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Mất hết rồi, không còn gì nữa”, anh Sình thở dài.

Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại xã Liên Minh.

Anh Sình cho biết, toàn bộ thôn Nậm Than có 146 hộ thì hầu như hộ nào cũng xây bể nuôi cá tầm. Nuôi nhiều nhất phải kể đến gia đình anh Vù A Sáu, Vù A Dơ, Vù A Trùng, Vù A Xá với số lượng ước tính khoảng trên 10 tấn cá/năm. Tuy nhiên, hiện tại, lũ cuốn trôi hết, chỉ còn mỗi bể không.

Trận mưa lớn kéo dài từ khoảng 19 giờ đến hơn 21 giờ tối ngày 12/9 đã khiến mực nước đầu nguồn dâng cao, xảy ra lũ quét gây thiệt hại về người và tài sản tại thôn Nậm Than, Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai).

Lũ quét đã làm 4 người thiệt mạng, 7 người bị thương và 3 người nghi mất tích. Ngoài ra, lũ cũng cuốn trôi, làm hư hỏng toàn bộ các trại nuôi cá hồi, cá tầm dọc 3 tuyến suối chính là Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang.

Thống kê sơ bộ có 61 trại nuôi cá hồi và cá tầm với 610 ao nuôi tại xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn, ước tính thiệt hại 250 tỷ đồng. Nhiều nhà cửa, tài sản khác cũng thiệt hại nặng nề.

Tác giả: Hồng Cảnh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP