Xã hội

Ăn xôi có phẩm màu, nam thanh niên suy đa tạng

Sau khi ăn xôi lấy màu từ cây cỏ, 4 người trong một gia đình có biểu hiện ngộ độc, trong đó người con trai 24 tuổi suy đa tạng, suy hô hấp.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết tại đây vừa tiếp nhận 3 trường hợp có biểu hiện tan máu cấp do ngộ độc thức ăn không rõ nguồn gốc, trong đó có 2 trường hợp ăn xôi màu tím và 1 trường hợp ăn nấm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Đô, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, có 4 trường hợp trong cùng một gia đình ngộ độc sau khi ăn xôi dùng phẩm màu được tạo từ cây, cỏ không rõ nguồn gốc để tạo màu tím.

Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vàng da. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau khi ăn xôi có phẩm màu tự nhiên, người mẹ và con trai phải nhập viện điều trị, 2 người còn lại ăn số lượng ít, triệu chứng nhẹ được theo dõi tại nhà.

Bác sĩ Đô cho biết triệu chứng ngộ độc diễn tiến nặng sau 1 ngày ăn xôi có phẩm màu tự nhiên. Các ca nhập viện đều xuất hiện vàng mắt, vàng da toàn thân, nước tiểu đỏ sẫm, đau bụng... Riêng nam thanh niên 24 tuổi có biểu suy đa tạng, suy hô hấp nhanh, ôxy trong máu ngoại giảm sâu được chẩn đoán tan máu do ngộ độc thức ăn.

Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, các chỉ số xét nghiệm trở lại bình thường.

Theo các bác sĩ có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tan máu như: khiếm khuyết hệ thống miễn dịch, bệnh lý tự miễn, do thuốc, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm, hóa chất. Việc phát hiện sớm, chính xác tan máu giúp điều trị hiệu quả, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như xuất huyết não, nội tạng, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP