Số hóa

Ai sẽ dùng kính 3.500 USD của Apple?

Vision Pro được quảng cáo là thiết bị thực hiện được nhiều tác vụ từ giải trí đến văn phòng, nhưng thiết bị dạng kính đeo trên đầu vẫn lạ lẫm với hầu hết người dùng.

Gần một thập kỷ sau khi Google Glass bị chế giễu không ngừng trên mạng, Vision Pro của Apple ra mắt tại WWDC 2023 đã dấy lên một loạt câu hỏi tương tự, chẳng hạn như tại sao thiết bị này lại cần thiết với người dùng.

Thiết bị của Apple trông có vẻ được thiết kế tinh xảo, nhưng những trường hợp sử dụng mà công ty đưa ra với Vision Pro không nhất thiết đòi hỏi một thiết bị đeo trên mặt, đặc biệt là một thiết bị giá cao và không phù hợp với thói quen sử dụng thiết bị hiện nay của nhiều người.

Độ tiện dụng của Vision Pro bị nghi ngờ

Tương tự Meta, Apple minh họa rằng người dùng có thể đeo kính để tham gia các cuộc họp online. Táo khuyết còn cho thấy Vision Pro trong các tác vụ nhắn tin, lướt web, xem ảnh. Nhưng ngay cả khi có những người sẵn sàng mua kính trị giá gần 3.500 USD để thực hiện những tác vụ đơn giản này, thì chưa chắc thiết bị đã đáp ứng độ thoải mái và tiện dụng để "trà trộn" vào cuộc sống hàng ngày.

Apple chưa công bố Vision Pro nặng bao nhiêu, và chỉ nói thời gian sử dụng pin khoảng 2 giờ. Video và hình ảnh đến nay cho thấy thiết bị không nhỏ khi đeo trên mặt, và phải kết nối với bộ pin ngoài. Một số đánh giá ban đầu của các phóng viên được thử nghiệm cũng cho thấy bộ kính này sẽ không mấy thoải mái nếu đeo hơn 30 phút.

Kính Vision Pro của Apple ra mắt tại WWDC 2023 có giá 3.500 USD. Ảnh: Reuters.

“Khả năng chịu đựng của người dùng khi phải đội một thứ gì đó trên đầu trong một khoảng thời gian dài là có hạn", Leo Gebbie, nhà phân tích VR tại CCS Insights, cho biết.

"Để mọi người có thể đeo cả ngày, thiết bị cần phải mỏng, nhẹ và thoải mái. Chưa hãng nào thực sự đạt được điều này trong ngành VR", Gebbie nói thêm về điểm yếu của các thiết bị thực tế ảo.

Kính của Apple là thiết bị thực tế hỗn hợp, nghĩa là người dùng có thể tương tác với các yếu tố ảo trên nền hình ảnh thế giới thực. Apple nhấn mạnh tính năng này trong buổi ra mắt khi cho thấy một người đeo Vision Pro để tham gia họp trực tuyến mà vẫn có thể nhìn được khung cảnh và đồ vật bên ngoài để đi lại xung quanh. Tuy nhiên, thế giới thực này chỉ là hình ảnh chiếu trên màn hình trong kính, do camera ghi lại, và Vision Pro sẽ che khuất toàn bộ tầm nhìn khi đeo.

Thiết bị kỳ lạ, che khuất tầm nhìn

Ông Nguyễn Tường Huy, nhà phân tích tại công ty phân tích công nghệ Gartner, cho biết thiết kế dẫn đến vấn đề “đầu trong hộp”. Google Glass hoặc kính thực tế hỗn hợp của Meta có thể không có nhiều tính năng như Vision Pro của Apple, nhưng người dùng có thể quan sát trực tiếp thế giới thực.

“Truyền hình ảnh thế giới thực qua video tạo cho người dùng cảm giác đầu nằm trong một chiếc hộp kín", ông Tường Huy nói với Wired.

Tim Cook và các nhân sự cấp cao của Apple không trực tiếp đeo Vision Pro như cách họ tương tác với sản phẩm Apple khác khi ra mắt. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, hiển thị qua màn hình không hoàn toàn đáng tin cậy. Video và trải nghiệm ban đầu là tích cực, nhưng không thể loại bỏ trường hợp màn hình bên ngoài hoặc bên trong giật khung hình hoặc ứng dụng bị treo. Cảm giác này sẽ gây khó chịu hơn nữa, làm người dùng mất toàn bộ tầm nhìn vì thiết bị đã che kín mắt.

"Nếu tôi đặt đầu vào hộp kín như vậy, tôi sẽ không muốn bất kỳ sự cố giật khung hình nào, đặc biệt trong trường hợp đang di chuyển ngoài đường", nhà phân tích tại Gartner cho biết.

Một rào cản sử dụng thực tế nữa là vẻ ngoài của kính. Thiết bị trông cồng kềnh và kỳ lạ khi đeo trên đầu, dễ thu hút sự chú ý không mong muốn. Gebbie cho rằng các thiết bị này không đủ kín đáo để trở thành thứ mà người dùng đeo thường xuyên.

"Tôi có thể mang theo một bộ kính và xem phim trên máy bay với một màn hình ảo khổng lồ, nhưng tôi không làm như vậy vì sẽ khá xấu hổ", Gebbie nói.

Kính thực tế ảo có thể sẽ trở nên mỏng nhẹ hơn và dễ đeo hơn trong vài năm tới và đến lúc đó, việc đeo một chiếc ở nơi công cộng có thể không còn là điều xa lạ. Nhưng ngay cả khi độ tiện dụng đã cải thiện, vẫn còn một vấn đề khác, đó là cảm giác bị cô lập khỏi mọi người xung quanh khi dành toàn bộ tầm nhìn cho thế giới ảo.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Vision Pro ,Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP