Kinh tế

ACV làm chủ đầu tư dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Xây dựng đề nghị ACV khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ đầu tư dự án, trình UBND tỉnh Nghệ An theo quy định, trong đó nghiên cứu kỹ lưỡng các pháp kỹ thuật để bảo đảm không phải thực hiện đóng cảng hàng không khi thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.

Đường cất hạ cánh sân bay Vinh vinh sẽ được kéo dài thêm 600m. Ảnh: vietnamairport.vn

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh (gọi tắt là sân bay Vinh).

Theo quy hoạch, sân bay Vinh đến năm 2030 định hướng kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 của đường cất hạ cánh từ 2.400 m thành 3.000 m.

Hiện nay, ACV đang triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Vinh thông qua nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý; dự kiến phải đóng cửa khai thác từ tháng 7/2025 đến tháng 12/2025.

Để giảm thời gian đóng cửa khai thác, UBND tỉnh Nghệ An đã đề xuất cần thực hiện đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600m và bổ sung hệ thống đường lăn theo quy hoạch cùng với thời điểm ACV đang triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Vinh.

Nghệ An và ACV thống nhất ACV sẽ chủ động bố trí nguồn vốn để thực đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, bổ sung hệ thống đường lăn trong trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép và Nhà nước chưa bố trí được vốn ngân sách để đầu tư.

Đồng thời, Nghệ An đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV bố trí nguồn vốn hợp pháp để triển khai thực hiện.

Theo Bộ Xây dựng, việc nghiên cứu đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, bổ sung hệ thống đường lăn tại thời điểm hiện nay là cần thiết và phù hợp với quy hoạch.

Bộ Xây dựng cho biết, trong bối cảnh việc bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương chưa thể đáp ứng theo yêu cầu, bộ này cơ bản thống nhất nghiên cứu phương án ACV thực hiện đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, bổ sung hệ thống đường lăn trong vai trò là doanh nghiệp sân bay Vinh, UBND tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí và hỗ trợ triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ Xây dựng đề nghị, ACV khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ đầu tư dự án, trình UBND tỉnh Nghệ An theo quy định, trong đó nghiên cứu kỹ lưỡng các pháp kỹ thuật để bảo đảm không phải thực hiện đóng cảng hàng không.

Ngoài ra, ACV phải xây dựng tiến độ triển khai chi tiết và báo cáo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An để chỉ đạo các đơn vị phối hợp, đôn đốc thực hiện. Bộ Xây dựng cũng để nghị Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không sau khi đầu tư cũng như phương án thu giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay giữa các chủ thể sở hữu tài sản kết cấu hạ tầng trình Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn hàng không, bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng của sân bay Vinh.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP