Trong nước

Xã vay tiền giáo viên mầm non, 9 năm chưa trả

Năm 2010 - 2011, xã Sơn Diệm (Hương Sơn – Hà Tĩnh) vay tiền của 9 giáo viên mầm non, mỗi người 5 triệu để tăng cường cơ sở vật chất trường học. Đến nay, số nợ nói trên vẫn chưa thanh toán xong.

Trường Mầm non Sơn Diệm (Hương Sơn - Hà Tĩnh) nơi các giáo viên phản ánh vụ việc. Ảnh: Minh Lý

Một số giáo viên Trường mầm non xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh phản ánh: Năm học 2010 - 2011, để xây dựng trường đạt chuẩn từ trường dân lập chuyển sang công lập, UBND xã Sơn Diệm huy động vay tiền của 9 giáo viên trường này, mỗi người 5 triệu đồng.

Trong số 9 giáo viên cho xã Sơn Diệm vay tiền, cô Phan Thị Thanh Tâm là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng khi xã vận động, cô cũng đi mượn về để cho xã vay.

Được biết, năm 2016, Công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ cho cô Tâm 40 triệu đồng; cán bộ giáo viên trong trường ủng hộ 6,5 triệu đồng, cô Tâm vay mượn thêm để làm nhà ở.

Tuy nhiên, đến nay, cô Tâm vẫn chưa được xã Sơn Diệm trả số tiền 5 triệu mà cô cho vay từ hàng chục năm trước.

Hiện, một số giáo viên lo lắng vì theo chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh, đến cuối năm 2019 này, xã Sơn Quang và xã Sơn Diệm sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính. “Khi đã sáp nhập xã rồi, liệu ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm trả nợ cho chúng tôi”, một giáo viên băn khoăn.

Làm việc với chúng tôi, ông Lê Trường Sơn, nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Diệm nhiệm kỳ 2011 - 2015 và ông Lê Khắc Ái – Chủ tịch UBND xã Sơn Diệm đã thừa nhận việc xã vay tiền của 9 giáo viên Trường mầm non Sơn Diệm là có thật.

Vừa qua UBND xã mới giải quyết trả lại số tiền 5 triệu đồng cho 4 giáo viên về nghỉ hưu và chuyển công tác đến trường khác.

Ông Lê Trường Sơn - nguyên Chủ tịch UBND xã, nay là Bí thư đảng ủy xã Sơn Diệm lí giải: “Số tiền cho vay là do giáo viên tự nguyện chứ xã không ép buộc”.

Giải thích nguyên nhân chậm trễ thanh toán nợ vay cho các giáo viên, ông Lê Trường Sơn cho rằng: “Do ngân sách xã còn gặp khó khăn, mặt khác cũng không thấy các cô nói gì”.

Lãnh đạo xã Sơn Diệm khẳng định: Từ nay đến cuối năm 2019, UBND xã sẽ trích trong nguồn tiền thưởng về đích nông thôn mới để trả khoản tiền vay các giáo viên.

Ông Lê Khắc Ái – Chủ tịch UBND xã Sơn Diệm cho biết chỉ trả 25 triệu tiền gốc, còn tiền lãi thì các cô không yêu cầu. Khi phóng viên đặt vấn đề nên thanh toán lãi cho giáo viên, ông Lê Khắc Ái cho biết sẽ xem xét.

Tác giả: MINH LÝ

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP