Thế giới

Washington kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế các hành động phản tác dụng" giữa lúc căng thẳng liên Triều leo thang

Mỹ ra thông điệp rằng họ hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Seoul trong quan hệ liên Triều và kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế các hành động phản tác dụng”.

Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc tại thành phố biên giới Kaesong vào ngày 16/6. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi biết rằng Triều Tiên đã phá hủy văn phòng liên lạc ở Kaesong và hiện (Mỹ) vẫn phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Reuters đưa tin ngày 17/6.

"Mỹ hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực của Hàn Quốc trong các mối quan hệ liên Triều và kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không tiến hành thêm những hành động phản tác dụng nữa".

Trước đó, như đã đưa tin, Triều Tiên đã thực hiện một loạt hành động để trả đũa Hàn Quốc, lên án các nhà hoạt động thả truyền đơn chỉ trích sự lãnh đạo và chế độ của Triều Tiên.

Ngày 16/6, Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc chung giữa hai nước ở thành phố Kaesong. Văn phòng này đóng vai trò như đại sứ quán hai nước, đồng thời cung cấp kênh liên lạc trực tiếp giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 15/6 đề nghị cử cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong và giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon làm đặc phái viên trao đổi với Triều Tiên. Tuy nhiên, Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã "thẳng thừng từ chối", theo KCNA.

Trong một thông báo khác cùng ngày từ KCNA, phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu Quân đội Triều Tiên cho hay họ sẽ điều binh sĩ tới núi Kumgang và Kaesong gần biên giới, nơi Seoul và Bình Nhưỡng từng có các dự án kinh tế chung trong quá khứ. Các trạm gác từng được rút khỏi Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) nay sẽ được dựng lại.

Theo các nhà phân tích, Triều Tiên có thể đang chuyển sự chú ý khỏi những rắc rối kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như các lệnh trừng phạt quốc tế đối với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Ngoài ra, các cuộc tấn công nhắm vào Hàn Quốc cũng có khả năng để mở đường cho việc nối lại đàm phán ngoại giao với Mỹ.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP