Pháp luật

Vụ án mạng kinh hoàng ở quận 7: Mang một phần thi thể nạn nhân để trước cửa rồi lững thững đi bộ về nhà

Liên quan vụ án mạng tại quận 7 (TP.HCM), nạn nhân bị chém đầu lìa khỏi cổ, công an đã bắt giữ nghi phạm là Trần Huy để điều tra.

Như đã đưa tin, khoảng 15 giờ 30 chiều 26-9, người dân nghe tiếng la hét từ một căn nhà nằm sâu trong hẻm 645 đường Trần Xuân Soạn, khi chạy ra thì phát hiện một phần đầu người, còn phần thi thể nằm cách đó không xa. Nạn nhân được xác định là ông H.U.V (44 tuổi).

Nghi phạm được xác định là Trần Huy (34 tuổi, quê quán ở Lâm Đồng, chỗ ở tại đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7).

Sau khi gây án, Huy đã mang đầu nạn nhân bỏ ra trước cửa nhà rồi lững thững đi bộ từ hiện trường trở về nhà, trên tay vẫn còn cầm theo một con dao dài khoảng 40cm. Ảnh: CA TPHCM

Khi cơ quan chức năng xuống hiện trường, ban đầu người đàn ông này không buông dao, cố thủ trong nhà, có những dấu hiệu không bình thường. Sau một thời gian vận động, thuyết phục, khoảng 17h25 cùng ngày, người đàn ông đã bỏ con dao trên tay, lực lượng chức năng khống chế đưa nghi phạm về cơ quan công an làm việc. Ảnh: CA TP.HCM

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Huy khai nhận do mâu thuẫn với ông V. (mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng xóm láng giềng với nhau) nên Huy đã cầm dao sang nhà ông V. sát hại nạn nhân. Ảnh: Nơi xảy ra vụ án mạng

Khi được hỏi vì sao có hành động dã man như vậy, đối tượng Huy khai rằng "cũng không hiểu vì sao lại làm chuyện như vậy". Ảnh nơi phát hiện thi thể nạn nhân. Nguồn: CA TP.HCM

Theo cơ quan công an, trên đường đi, Huy đập phá cửa kiếng một số nhà dân gần đó rồi vào nhà khóa cửa lại.

Theo lời kể của một người dân sống gần đó, nghi phạm là người ít nói, thuê trọ ở đây được 2 năm. Cách đây không lâu, mẹ Huy đã nhiễm Covid-19 và qua đời. Trong quá trình chăm sóc mẹ, nghi phạm cũng bị nhiễm, tự cách ly tại nhà và vượt qua được. Đối tượng này cũng đã ly dị vợ.

Hung thủ đối diện với mức án nào?

Hành vi giết người, phân xác của Huy thể hiện sự dã man, lạnh lùng, gây hoang mang trong xã hội và làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự của địa phương. Cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc, đủ sức nặng đối với người gây ra vụ việc.

Theo kết quả xét nghiệm, Huy gây án trong trạng thái không bị ảnh hưởng bởi chất kích thích. Nghi phạm có đầy đủ nhận thức và có trách nhiệm phải biết được hậu quả của hành vi mà mình gây ra. Do đó, dù nghi phạm chủ định giết người hay không, hành vi này vẫn cấu thành tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra, với tình tiết đâm nhiều nhát rồi phân xác nạn nhân, Huy còn có thể bị áp dụng tình tiết định khung "thực hiện tội phạm một cách man rợ" theo điểm i, khoản 1 Điều 123 Bộ luật này. Mức án áp dụng đối với tội danh và tình tiết này là 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, cần nói thêm rằng kể cả khi Huy mất khả năng điều khiển hành vi do sử dụng chất kích thích, nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình. Điều này được quy định tại Điều 13 Bộ luật Hình sự 2015 về trường hợp người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác.

Trong vụ việc này, Huy chỉ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu thuộc trường hợp không có năng lực trách nhiệm hình sự (mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi) theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa thông tin trên báo Zing.vn.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP