Thể thao

Với Nguyễn Cảnh Tiệp, SLNA đang tạo ra Trần Nguyên Mạnh 2.0

Nhìn hình ảnh thủ môn Nguyễn Cảnh Tiệp hiện tại nhiều người lập tức liên tưởng đến cựu thủ môn SLNA - Trần Nguyên Mạnh.

Thủ môn Nguyễn Cảnh Tiệp là người cản phá thành công 4 quả đá penalty của các cầu thủ U19 Thanh Hóa trong trận tứ kết Giải vô địch U19 Quốc gia 2022 tối ngày 2/4, giúp SLNA tiến vào bán kết. Đây là điều hiếm thấy trong lịch sử bóng đá thế giới chứ chưa nói đến bóng đá Việt Nam trong một trận đấu chính thức.

Thủ môn Nguyễn Cảnh Tiệp cản phá thành công 4 quả đá penalty

Nhìn hình ảnh thủ môn Nguyễn Cảnh Tiệp hiện tại nhiều người lập tức liên tưởng đến hình ảnh của cựu thủ môn SLNA - Trần Nguyên Mạnh trong quá khứ. Nguyễn Cảnh Tiệp không sở hữu thể hình thực sự lý tưởng (cao 1m73, nặng 63kg) nhưng bù lại em cũng có phản xạ rất tốt. Đặc biệt khả năng đó suy nghĩ của đối phương ở những tình huống đối mặt, đặc biệt khả năng bắt penalty của Cảnh Tiệp cũng rất ấn tượng. Còn nhớ ở trận chung kết Giải vô địch U15 Quốc gia 2018 giữa SLNA và Viettel, Nguyễn Cảnh Tiệp cũng là người hùng của U15 Sông Lam Nghệ An khi đẩy thành công quả đá luân lưu quyết định, giúp đội nhà giành ngôi vương.

Đến Giải vô địch U17 Quốc gia 2020, Nguyễn Cảnh Tiệp tiếp tục ghi dấu ấn khi cản phá thành công 1 quả penalty của U17 PVF giúp SLNA giành quyền vào chơi ở trận chung kết. Sau giải đấu đó, Nguyễn Cảnh Tiệp được bầu là Thủ môn xuất sắc còn đội bóng xứ Nghệ thì vô địch khi đánh bại U17 Nutifood với tỷ số 3-2.

Cũng giống như Cảnh Tiệp, Nguyên Mạnh trong quá khứ cũng được biết đến là chuyên gia bắt penalty với phản xạ cực tốt cùng khả năng đọc suy nghĩ đối phương đáng nể. Trong trận chung kết với U21 Đồng Nai tại Giải vô địch U21 Quốc gia 2010, được tổ chức trên sân vận động Pleiku (Gia Lai), Trần Nguyên Mạnh cũng đã cản phá thành công 3 quả đá penalty của đội bạn.

Gần đây nhất ở trận bán kết kết lượt đi giữa Việt Nam và Thái Lan tại AFF Cup 2020, Nguyên Mạnh là người từ chối bàn thắng của Chanathip Songkrasin trên chấm phạt đền ở phút 85. Đó là tình huống mà Messi Thái chọn cách đá chính giữa khung thành nhưng bị Nguyên Mạnh nắm bắt ý đồ.

Đá phạt đền luôn là trò chơi mà tâm lý quan trọng hơn kỹ năng. Toan tính của Chanathip rất rõ ràng: đánh gục tinh thần của các cầu thủ Việt Nam bằng một cú đá vào chính diện, bằng độ quái tư duy thay vì kỹ thuật đôi chân. Tuy nhiên sự tỉnh táo của Nguyên Mạnh đã khiến cầu thủ này ôm hận. Đá phạt đền luôn là trò chơi mà tâm lý quan trọng hơn kỹ năng. Ban đầu, Mạnh giơ tay sang phải để tạo áp lực tâm lý trước khi dậm nhảy tại chỗ và không vội đổ người. Toan tính của Nguyên Mạnh chính xác khi anh đẩy được cú đá đơn giản của Chanathip.

Quay trở lại với Cảnh Tiệp, thủ môn trẻ của SLNA cũng có thể hình không quá ấn tượng cho tiêu chuẩn của một thủ môn như Nguyên Mạnh. Tuy nhiên như đã nói ở trên, phản xạ của em là rất tốt. Nguyên Mạnh cũng chỉ cao 1m78, thấp hơn nhiều so với những thủ môn ở tuyển Việt Nam như Tấn Trường hay Văn Lâm. Tuy nhiên trong những năm qua Nguyên Mạnh vẫn duy trì phong độ ổn định và chiếm vị trí số 1 trong khung gỗ của Viettel. Ở đội tuyển Việt Nam, Nguyên Mạnh hiện tại là lựa chọn số một của HLV Park Hang Seo.

Cảnh Tiệp có nhiều điểm chung với Nguyên Mạnh

Có một chi tiết khá thú vị nữa là Nguyên Mạnh và Cảnh Tiệp cùng quê ở huyện Đô Lương và cùng là học trò cưng của HLV Lê Mạnh Hùng, HLV thủ môn ở lò đào tạo Sông Lam Nghệ An. Hy vọng rằng với những điểm chung kể trên, Cảnh Tiệp sẽ tiếp bước đàn anh đã cống hiến cho đội bóng quê hương.

Nên nhớ thành tích của Sông Lam Nghệ An trong quá khứ, của Viettel và Đội tuyển Việt Nam hiện tại, có công không nhỏ của Nguyên Mạnh. Anh đập tan sự nghi ngờ về một thủ môn có thể hình không lý tưởng xuất hiện trong khung gỗ.

Sắp tới Nguyễn Cảnh Tiệp cùng U19 SLNA sẽ có trận bán kết gặp U19 Viettel vào ngày 4/4. Với tinh thần hưng phấn, đội bóng xứ Nghệ hoàn toàn có thể tin vào một kết quả tốt, qua đó giành vé chơi trận đấu cuối cùng tranh ngôi vô địch.

Tác giả: Phong Trần

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP