Thể thao

Vì sao U20 Việt Nam không gọi được nhiều cầu thủ ở V.League

HLV Đinh Thế Nam mong muốn U20 Việt Nam có thêm sự phục vụ của một số cầu thủ đang thi đấu ở hạng Nhất, V.League. Tuy nhiên, đó là điều không cần thiết.

U20 Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á 2023. So với lực lượng dự giải U19 Đông Nam Á 2022, HLV Đinh Thế Nam bổ sung 6 cầu thủ gồm thủ môn Đoàn Huy Hoàng, tiền vệ Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Thành An, tiền đạo Tiêu Trung Hiếu (đều của CLB Viettel) và tiền vệ Trần Đàm Phúc Thịnh (CLB Cần Thơ).

Tuy nhiên, thuyền trưởng U20 Việt Nam vẫn chưa hài lòng với lực lượng hiện tại.

HLV Đinh Thế Nam cho biết U20 Việt Nam còn nhiều điều cần cải thiện. Ảnh: VFF.

U20 Việt Nam cần ai?

"Một số cầu thủ đang thi đấu cho CLB Phố Hiến, SLNA, Thanh Hóa… mà tôi đã biết thực sự có năng lực. Hy vọng, vào thời điểm cần thiết, đội sẽ được tăng cường một số cầu thủ tại các CLB nói trên để đảm bảo sức cạnh tranh tại vòng loại U20 châu Á 2023", HLV Đinh Thế Nam chia sẻ.

Nếu được bổ sung nhóm cầu thủ mà HLV Đinh Thế Nam nhắc tới, U20 Việt Nam sẽ cải thiện sức mạnh một cách đáng kể. Nhưng điều đó có thực sự cần thiết?

Lúc này, Hồ Văn Cường, Đinh Xuân Tiến vẫn được HLV Nguyễn Huy Hoàng trao cơ hội đều đặn ở V.League 2022. Hai cầu thủ sinh năm 2003 đều sở hữu một đường kiến tạo, góp công giúp SLNA đứng nhì bảng với 16 điểm sau 8 trận. Bùi Vĩ Hào, chân sút trẻ của CLB Bình Dương, cũng được ra sân thường xuyên ở mùa này và đã có một pha lập công trong cuộc đối đầu HAGL.

Ở CLB Phố Hiến, hàng loạt cầu thủ lứa tuổi U19 được trao cơ hội đá chính. Những cái tên có thể được nhắc đến là Hải Nam, Hiểu Minh, Thanh Nhàn, Xuân Bắc, Đức Phú, Ngọc Sơn, Anh Quân. Trong đó, Thanh Nhàn đã có 3 pha lập công.

Nhóm cầu thủ này giúp CLB Phố Hiến chiếm ngôi đầu bảng ở giải hạng Nhất 2022. Phong độ của họ cũng rất cao khi vẫn duy trì thành tích bất bại và có chuỗi 4 trận thắng liên tiếp.

Các cầu thủ trẻ nhắc trên đều đang là những mảnh ghép quan trọng ở đội bóng chủ quản. Vì thế, các CLB từ chối nhả người cũng là điều dễ hiểu. CLB Phố Hiến không thể cắt bớt bất cứ mắt xích nào trong một hệ thống đang vận hành trơn tru.

Trong khi đó, dù không được đá chính thường xuyên, Văn Cường hay Vĩ Hào cũng đều là những phương án dự phòng chất lượng. Vai trò của họ càng trở nên quan trọng hơn khi các HLV cần xoay tua đội hình. Bởi lẽ, thể trạng nhiều cầu thủ không đảm bảo sau một khoảng thời gian dài V.League tạm dừng để nhường chỗ cho lịch trình của đội tuyển và U23 Việt Nam.

Đinh Xuân Tiến (trái) tiến bộ khi được ra sân nhiều ở V.League 2022 và đối đầu những cầu thủ kinh nghiệm hơn mình. Ảnh: Nguyên Khang.

Giải chuyên nghiệp là ưu tiên hàng đầu

Nếu rời CLB để phục vụ U20 Việt Nam, các cầu thủ sẽ rời một đấu trường chuyên nghiệp, khắc nghiệt chỉ để chơi ở giải trẻ. Đây là điều không hợp lý.

"Với những cầu thủ trẻ, việc được chơi ở giải chuyên nghiệp là điều rất quan trọng. Họ được thi đấu, được học hỏi kinh nghiệm. Khi thi đấu với cầu thủ lớn tuổi hơn, cầu thủ trẻ phải đối mặt với cả những tiểu xảo. Ngoài ra, ở giải chuyên nghiệp, cầu thủ được rèn luyện thêm về mặt áp lực. Đó là những yếu tố khác biệt hoàn toàn với giải trẻ", ông Vũ Tiến Thành, chủ tịch CLB Phố Hiến, chia sẻ với Zing.

"Đây cũng là lý do CLB Phố Hiến mạnh dạn cho nhiều cầu thủ U19 làm nòng cốt để chơi ở giải hạng Nhất. Giải chuyên nghiệp mới là thước đo chính xác nhất để ban huấn luyện đánh giá năng lực cầu thủ và triệu tập lên đội tuyển quốc gia", ông Thành nói thêm.

Ông Thành cũng đưa ví dụ về cách làm của những nền bóng đá phát triển trên thế giới: "Các bạn có thể nhìn về tuyển Anh. Làm gì có chuyện các cầu thủ như Phil Foden, hay trước đây là Michael Owen, Wayne Rooney, trở về thi đấu những giải trẻ khi đã được gọi lên tuyển. Các cầu thủ trẻ chỉ nên đá ở các đấu trường có trình độ thấp hơn khi lịch trình trống trải và cần duy trì cảm giác thi đấu. Ưu tiên hàng đầu vẫn phải là các giải chuyên nghiệp như V.League, hạng Nhất".

Một vấn đề nữa là nếu được CLB cho phép lên U20 Việt Nam, các cầu thủ cần có thêm thời gian để hòa nhập, làm quen với đồng đội, lối chơi. Trong khi đó, dàn cầu thủ hiện tại của U20 Việt Nam đã trải qua khoảng thời gian dài tập luyện cùng nhau.

Vì thế, U20 Việt Nam nên duy trì lực lượng hiện tại, trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ chưa được CLB sử dụng nhiều. Giành vé dự vòng chung kết U20 châu Á 2023 là nhiệm vụ quan trọng nhưng việc để cầu thủ trẻ duy trì đà phát triển còn quan trọng hơn đối với cả nền bóng đá.

Tác giả: Nguyên Khang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP