Trong tỉnh

Vì sao quán ăn, nhà hàng ở TP Vinh nơi bán mang về, nơi tại chỗ?

Dù địa giới hành chính chỉ cách nhau một con đường nhưng nhiều nhà hàng, quán ăn ở TP Vinh, Nghệ An có nơi chỉ được bán mang về, nơi phục vụ tại chỗ. Hơn 60% dân số TP Vinh đã tiêm đủ 3 mũi.

Một cửa hàng trên đường Hồng Bàng, phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An chỉ bán mang về trưa 12-2 - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 12-2, nhiều người dân và du khách khi đến một số phường ở TP Vinh, Nghệ An để tìm quán ăn, nhà hàng thì nhận được thông báo "Tạm đóng cửa phòng dịch. Chỉ bán mang về". Tuy nhiên, khi sang phường bên cạnh, cách địa giới hành chính chỉ một con đường thì hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ lại diễn ra tấp nập.

Quy định mới này được các chính quyền địa phương yêu cầu các chủ kinh doanh chấp hành do khu vực này trở thành vùng dịch cấp độ 4, tương đương với vùng đỏ.

Anh Nguyễn Minh Tuấn - chủ một quán ăn sáng trên đường Lê Mao, phường Vinh Tân, TP Vinh - cho biết, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 quán vừa mở lại được ít ngày thì nhận được thông báo từ UBND phường về việc ngừng phục vụ khách tại chỗ, chỉ được bán mang về.

"Sáng nay tôi đi qua quán ăn sáng, uống cà phê nhưng thấy họ chỉ cho bán mang về. Chẳng lẽ thêm một lần nữa các tiểu thương sẽ gặp khó khăn trong khi độ phủ vắc xin đã tăng cao? Nếu chính quyền cấm thì người dân ở "vùng đỏ" sẽ qua "vùng xanh", như vậy biện pháp trên có hiệu quả hay không?", ông Trần Dũng - người dân phường Trường Thi - băn khoăn.

Ngoài yêu cầu các nhà hàng kinh doanh ăn uống chỉ được bán mang về, UBND phường Vinh Tân cũng yêu cầu dừng hoạt động cắt tóc, gội đầu, làm đẹp, karaoke, rạp chiếu phim, các hoạt động thể dục thể thao; giảm 50% người làm việc tại cơ quan, công sở.

Cách phường Lê Mao chỉ một con đường, quán ăn ở phường Quang Trung, TP Vinh được phục vụ khách ăn uống tại chỗ trưa 12-2 - Ảnh: DOÃN HÒA

Không riêng gì phường Vinh Tân, tại các phường khác như Lê Mao, Trường Thi… cũng thực hiện các biện pháp phòng dịch cấp độ 4 theo quyết định ngày 21-10-2021 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tính đến ngày 11-2, tại TP Vinh chỉ còn duy nhất xã Hưng Hòa là vùng xanh; 24 phường, xã khác đều là vùng vàng, vùng cam và vùng đỏ. Những ngày qua, mỗi ngày TP Vinh có từ 500 - 700 ca F0. Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Vinh, đến nay đã có hơn 94% người dân trên 18 tuổi ở TP đã tiêm đủ 2 mũi và có hơn 61% người tiêm mũi 3 ngừa COVID-19.

Tính đến 8h sáng 11-2, theo bản đồ vùng dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 13 xã/phường cấp 4; 43 xã/phường cấp 3 và 153 xã cấp 2. Trước tình hình trên, Sở Y tế Nghệ An đề nghị UBND các huyện, TP và thị xã thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch phù hợp theo quy định của UBND tỉnh và Bộ Y tế.

Để tránh hiện tượng sử dụng thuốc Molnupiravir sai mục đích tại Nghệ An, Sở Y tế Nghệ An vừa yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An không được mua, bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir.

Những ngày qua, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Nghệ An nằm trong nhóm những tỉnh thành có số ca nhiễm mới và số ca nhiễm trong cộng đồng cao. Trung bình mỗi ngày ở Nghệ An có từ 1.000 - 2.000 ca COVID-19. Tính đến nay, toàn tỉnh Nghệ An đã có hơn 2 triệu người trên 18 tuổi tiêm đủ mũi cơ bản và hơn 1,1 triệu người tiêm mũi bổ sung/mũi nhắc lại.

Hiện tại, Nghệ An đã mở cửa trở lại hầu hết các hoạt động kinh doanh, du lịch, ngoại trừ một số loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện như quán bar, karaoke, massage…

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP