Đẹp

Vì sao mật ong Manuka đắt gấp 100 lần loại thường?

Manuka được biết đến là loại mật ong 'đắt như vàng' với mức giá gấp 100 lần mật bình thường.

Mật ong Mānuka nổi tiếng là loại mật ong đặc sánh và giàu dưỡng chất hơn mọi loại mật ong khác trên thế giới. Mānuka được loài ong kết tinh từ mật hoa của hoa Leptospermum scoparium - còn được gọi là Manuka, có nguồn gốc duy nhất từ New Zealand.

Mật ong Manuka đặc quánh và giàu dưỡng chất. (Ảnh: Business Insider)

Bản thân loài hoa Manuka cũng rất hiếm. Thêm nữa việc thu hoạch vô cùng khó khăn vì hoa Manuka chỉ nở trong vòng 12 ngày. Điều này khiến cho loại mật ong Manuka trở nên vô cùng hiếm và chỉ chiếm 1% lượng mật ong trên toàn thế giới.

Hoa Manuka chỉ nở trong vòng 12 ngày. (Ảnh: Getty Image)

Không những vậy, nếu gặp thời tiết gió, mưa, người nuôi ong ở đây còn chịu cảnh trắng tay dẫn đến họ phải mở rộng diện tích khai thác, thậm chí đôi lúc phải sử dụng cả máy bay trực thăng để thu hoạch.

Đáng chú ý, Manuka có lẽ là loại mật ong duy nhất trên thế giới phải vượt qua những khảo sát trong phòng thí nghiệm trước khi được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị.

Đôi khi người dân phải sử dụng trực thăng để thu hoạch mật ong Manuka. (Ảnh: Getty Image)

Tiến sĩ Adrian Charlton (làm việc ở phòng thí nghiệm Fera ở phía Bắc nước Anh- nơi phân tích mật ong Manuka) cho biết, việc kiểm tra trong phòng thí nghiệm nhằm xác định các thành phần trong mật ong có bảo đảm các tiêu chuẩn được đưa ra và yêu cầu của người tiêu dùng cho mật ong Manuka hay không.

Ngoài ra, mật ong Manuka còn có tính kháng khuẩn cao và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nó còn được dùng như sản phẩm làm đẹp cho phái nữ với tác dụng chống oxy hóa, mụn viêm.

Trong khi mật ong thường có vị ngọt, hương thơm dịu nhẹ thì mật ong Manuka có màu vàng sẫm ngả nâu, mùi hăng hắc như sợi thuốc lá. Lý do là bởi mật ong Manuka chưa đi qua bất cứ quy trình xử lý nào, nên vẫn còn chứa phấn hoa và keo ong.

Ở dạng tinh khiết nhất, mật ong Manuka có giá lên tới 99 USD (2,3 triệu đồng) cho 100 gram. Mức giá này đắt hơn 100 lần so với mật ong bình thường. Vào năm 2008, khoa học đã phát hiện ra những công dụng tuyệt vời biến Manuka trở thành loại mật ong thượng hạng nhất, được cả thế giới biết đến.

Hiện nay, giá trị xuất khẩu mật ong Manuka của New Zealand vào khoảng 200 triệu USD mỗi năm (hơn 4000 tỷ đồng) và dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2028.

Tác giả: Bằng Lăng

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP