Du lịch

Về Bồ Đề Đạo tràng lễ Phật

Các nhà sư và Phật tử đều ước mơ một lần trong đời được hành hương thăm 4 Thánh tích của Phật giáo còn gọi là “Tứ động tâm”: Lâm Tỳ ni (Lumbini) - nơi Phật đản sinh, Bồ Đề đạo tràng (Bodh Gaya) - nơi Phật thành đạo, Ba la nại (Varanasi) - nơi Phật chuyển Pháp luân và Kusinagar - nơi Phật nhập Niết bàn.

Một nhà sư Myanmar thiền hành.


Trong đó “Bồ Đề đạo tràng” là điểm tập trung đông người nhất, từ khi mở cửa (5 giờ sáng) đến khi đóng cửa (9 giờ tối) các đoàn hành hương từ khắp nơi trên thế giới đổ về hành lễ.

Đến Bồ Đề đạo tràng có thể bắt gặp các hình thức lễ khác nhau, trong đó công phu nhất là các nhà sư Tibet (Tây Tạng) với hình thức lễ đi 3 bước là trượt người xuống áp trán lên mặt đất đảnh lễ để thể hiện sự tôn kính tối cao với Đức Phật. Là hình ảnh những tăng, ni với gương mặt thư thái, thả bộ từng bước chân, cảm nhận rõ sự chuyển động nhỏ nhất của cơ thể - thiền hành - ngang qua các pho tượng Phật tinh xảo và huyền diệu…

Họ không quan tâm và cũng không hề khó chịu nếu nhận ra ai đó đang chụp ảnh mình. Một cái chắp tay, một nụ cười thân thiện và tất cả lại trôi chảy như một dòng sông hàm chứa sự thành kính thiêng liêng với Đức Phật.

Hòa thượng Thích Tâm Trí (trái) và Thượng tọa Thích Nhật Từ (phải) dẫn đầu một đoàn Phật tử hành hương về Bồ Đề Đạo tràng.


Một nhà sư Tibet đảnh lễ.


Các nhà sư Buhtan trước giờ hành lễ


Một nữ Phật tử đến từ 5h sáng để ngồi thiền.


Ni cô Chơn Ngọc, người VN, sống ở New Dehli được 3 năm, tu theo phái Mật tông (Tây Tạng) luôn thân thiện và cởi mở.Cô còn làm nhiều bài thơ Thiền hay.


Không gian của thiền.


Trước gốc cây Bồ Đề.


Cô gái Phương Tây và những người đàn bà Ấn Độ.

Tác giả bài viết: Việt Văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP